Dòng sự kiện:
Đồ Sơn tất bật chuẩn bị chọi trâu trở lại
11/09/2017 14:55:06
Hơn hai tháng sau vụ chủ trâu chọi bị trâu húc tử vong, lễ hội này ở Đồ Sơn được tiếp tục tổ chức vào ngày 28/9.

Ngày 10/9, ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, sau khi Bộ Văn hóa đồng ý duy trì lễ hội chọi trâu truyền thống và đề nghị điều chỉnh một số vấn đề liên quan, quận đang tập trung chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu vào ngày 28/9.

"Điều quan trọng là đảm bảo an toàn, chúng tôi đã cho gia cố hàng rào và đường thoát trâu", ông Minh nói và cho biết trong hôm nay (11/9), quận sẽ họp để sửa đổi quy chế, thành lập Hội đồng kiểm tra, thẩm định các trâu trước khi vào sới chọi nhằm tránh sự cố bất thường.

“Bộ chỉ đạo thế nào, quận sẽ tuân thủ như vậy. Với các trâu chưa thi đấu tại vòng đấu loại trước đây, Ban tổ chức sẽ bố trí chọi vào đầu giờ hôm diễn ra lễ hội", ông Minh thông tin.


Trâu chọi của ông Nguyễn Khắc Huy, phường Ngọc Xuyên, được đưa vào sân vận động để làm quen. Ảnh: Giang Chinh

Đang huấn luyện trâu làm quen với sân vận động trung tâm, nơi diễn ra lễ hội, ông Nguyễn Khắc Huy (43 tuổi, phường Ngọc Xuyên) chia sẻ, người dân địa phương rất vui khi biết tin lễ hội chọi trâu được tổ chức trở lại

"Gia đình tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng mua một con trâu từ Myanmar về, thuê người chăm sóc, huấn luyện mất rất nhiều công sức mà không được thi đấu thì quá buồn", ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, gia đình anh tham gia lễ hội chọi trâu đến nay gần 20 năm và hai năm có trâu vô địch (2004 và 2008). Anh Huy hy vọng tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sắp diễn ra, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn sẽ được Ban tổ chức thực hiện tốt hơn, không để xảy ra sự việc đáng tiếc chủ trâu bị trâu húc chết như ở vòng đấu loại vừa qua.


Ông Đoàn Văn Bình, phường Minh Đức, đưa trâu ra đường để làm quen với tiếng trống hội và âm thanh hỗn tạp. Ảnh: Giang Chinh

Sở hữu trâu chọi có thể hình to khỏe được mua từ Đắk Lắk, anh Nguyễn Quốc Dược (phường Minh Đức) tự tin “ông trâu" của gia đình sẽ cống hiến cho lễ hội những pha đánh hay. Anh Dược cho biết, gần đến lễ hội nên chủ trâu nào cũng tất bật chuẩn bị, trước hết là không được để trâu ốm và huấn luyện để trâu quen với không khí đấu trường sắp tới.

"Trâu được huấn luyện, chăm sóc đặc biệt đến ngày 24/9, sau đó nghỉ năm ngày trước khi ra đưa ra đình làng làm lễ tế thần hoàng làng và ra sới chọi", anh Dược nói.


Sân vận động trung tâm đang được quận Đồ Sơn chỉ đạo cắt cỏ, dựng hàng rào đảm bảo cho mùa lễ hội chọi trâu 2017 diễn ra an toàn. Ảnh: Giang Chinh

Trước đó sáng 1/7, tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã bất ngờ xảy ra vụ việc một trâu chọi húc chết chủ trên sân đấu. Sau sự việc này, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) ban hành công văn hỏa tốc đề nghị Hải Phòng kiểm tra công tác an ninh, an toàn trong Lễ hội chọi trâu 2017. Thành phố Hải Phòng sau đó yêu cầu tạm dừng tổ chức lễ hội này.

Hơn hai tháng sau, Bộ Văn hóa tổ chức tọa đàm với chủ đề quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng); 16 ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, đại diện chính quyền và người dân Đồ Sơn đều đồng ý giữ nguyên lễ hội chọi trâu.

Kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Văn hóa Trịnh Thị Thủy đề nghị UBND quận Đồ Sơn có kế hoạch xây dựng lễ hội chọi trâu thành sản phẩm du lịch; lập phương án giảm số lượng trâu tham gia từ 32 xuống 16 và chỉ tổ chức một vòng đấu duy nhất vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm; quận cần kiểm soát số lượng và giá trâu giết thịt sau lễ hội.

Về phương án đảm bảo an toàn cho người xem, bà Thủy yêu cầu cần trang bị phương tiện chuyên dụng để kịp thời xử lý sự cố như súng bắn gây mê, lưới…

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến