Dòng sự kiện:
Đoạn video quý giá Chủ tịch Hồ Chí Minh đón tiếp các nhà báo quốc tế
19/05/2021 13:19:14
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp các nhà báo quốc tế ở chiến khu Việt Bắc. Đó là lần đầu tiên truyền thông phương Tây ghi hình vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đoạn video tiếp các nhà báo quốc tế (Nguồn: Getty Images)

Một đoạn video quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được công bố, cho thấy cảnh vị lãnh tụ kính yêu đón tiếp các nhà báo quốc tế tại một địa điểm ở thủ đô kháng chiến Việt Bắc, vài tháng sau chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đoạn video trong kho lưu trữ của hãng Getty Images cho biết thời điểm diễn ra cuộc gặp gỡ là ngày 23/9/1954, tức ngay trước thời điểm giải phóng thủ đô (10/10/1954). Thông tin ít ỏi đi kèm nói rằng đây là đoạn phim đầu tiên về "vị lãnh tụ bí ẩn trong cuộc chiến ở Đông Dương."

Cùng dự buổi tiếp đoàn phóng viên quốc tế còn có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bác Hồ xuất hiện với phong thái hết sức đĩnh đạc và cởi mở, tạo sức hút với các vị khách đối diện, những người đang hết sức tò mò về vị lãnh tụ đã lãnh đạo một dân tộc thuộc địa đứng lên giành độc lập.

Nhà báo Australia Wilfred Burchett, người từng có nhiều dịp gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh từng kể lại kỷ niệm về lần gặp Bác tại chiến khu Việt Bắc trước ngày chiến thắng Điện Biên Phủ: “Dường như không thể tin được, nhưng thực sự chẳng có gì đáng nghi ngờ. Con người mảnh khảnh với chòm râu dài từ trong cánh rừng bước ra, gậy cầm tay, áo vắt vai, không phải ai khác mà chính là Cụ Hồ Chí Minh truyền thuyết. Được người Pháp đưa tin đã chết đến vài chục lần. Cụ vẫn ở đó tay dang rộng, mảnh dẻ, nhưng không thể nào nhầm được. Không thể nào quên được buổi gặp gỡ đầu tiên đó, với vẻ ấm cúng và thông minh trong đôi mắt nâu thẫm của Người."

Chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" ở Điện Biên Phủ đã mở ra chương mới trong lịch sử thế giới, là hồi cáo chung cho chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức.

Không lâu sau cuộc gặp gỡ với các nhà báo quốc tế nói trên, Bác Hồ đã về thủ đô Hà Nội (ngày 15/10/1954) để bắt tay vào nhiệm vụ xây dựng miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa, hướng tới ngày đất nước thống nhất.

Nhân dịp kỷ niệm 131 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, VietnamPlus xin trân trọng giới thiệu đoạn video quý giá cùng bạn đọc:

Theo: Vietnamplus
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến