Dòng sự kiện:
Đoàn xe “khủng” né trạm cân, lọt 5 tỉnh
01/10/2014 10:32:08
ANTT.VN – Đoàn 3 chiếc xe đầu kéo chở gỗ mặc dù vượt tải trọng cho phép tới 3 lần nhưng vẫn ung dung lưu thông vượt mặt trạm cân, trót lọt qua 5 tỉnh thành và chỉ bị bắt tại Quảng Trị.

Chiều 30/9, tin từ Trạm CSGT Hải Lăng thuộc Phòng CSGT tỉnh Quảng Trị cho biết, vào khoảng 1h sáng cùng ngày tổ tuần tra kiểm soát đã bất ngờ phát hiện đoàn xe đầu kéo chở gỗ mang biển kiểm soát của Gia Lai và Kon Tum lưu thông trên quốc lộ 1A. Các xe có tải trọng cho phép là 23-24 tấn, nhưng chở lên đến gần 90 tấn, vượt 360%.

Tại đây, các tài xế khai nhận, đang chở thuê số gỗ trên từ tỉnh Kon Tum đến Hải Phòng để tiêu thụ. Theo đó, trước khi bị Trạm CSGT Hải Lăng kiểm tra và bắt giữ, 3 chiếc xe quá tải trên đã xuất phát từ Kon Tum, lần lượt vượt mặt các trạm cân Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Đoàn xe “khủng” – vượt 3 lần tải trọng cho phép đã bị CSGT Trạm Hải Lăng tạm giữ

Thanh tra giao thông 1 số tỉnh lên tiếng giải thích

Cụ thể, theo báo Nhân Dân, ông Huỳnh Ngà, chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi và ông Võ Quang Lâm, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đều có chung một câu trả lời cho nguyên nhân để xe quá tải có thể lọt qua được các trạm cân của tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Nam như có thể là xe quá tải trên đi đường tránh hoặc cũng có thể đoàn xe biết được thời gian xe chạy qua mình không đặt trạm cân ở điểm đó.

Theo đó, trạm cân ở ở Quảng Ngãi chỉ đặt ở đường quốc lộ 1A. Cân của Bộ cấp về chỉ phục vụ cho tuyến quốc lộ 1 và không phục vụ cho bất kì tuyến quốc lộ nào nữa hết. Các tuyến quốc lộ khác thì sử dụng một cái cân xách tay. Trạm cân của sở GTVT Quảng Nam thì là trạm di động chứ không phải trạm cố định, trạm nó có thể nằm ở Quốc lộ 1A một tuần, có thể nằm ở đường Hồ Chí Minh một tuần,... cứ thế mà luân chuyển qua các điểm.

Và theo ông Ngà , không thể kết luận việc Quảng Trị bắt được xe quá tải đi từ Kon Tum là đi qua 4 tỉnh khác! Trạm cân lưu động nay thì đặt ở đầu tỉnh này thì tuần sau thì đặt ở đầu tỉnh kia, trong quá trình di chuyển thì mất 6 tiếng đồng hồ nên không thể bắt hết được các xe quá tải.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, có lẽ xe quá tải bị bắt ở Quảng Trị mà đi từ Kon Tum thì đi đường Hồ Chí Minh. Nếu như đi đường Hồ Chí Minh thì không qua trạm cân của Quảng Nam vì trạm cân chỉ đặt nhiều ở Quốc lộ 1A nên không thể phát hiện được! Thêm nữa, hiện công an giao thông chỉ đón bắt xe vi phạm ở một chiều , chiều đi trở ra thì họ không đón mà đón bắt xe vi phạm chiều từ Đà Nẵng vào, nếu trường hợp đặc biệt thì mới đuổi theo bắt và yêu cầu dừng xe.

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, chánh thanh tra Sở GTVT Kon Tum khẳng định đoàn xe quá tải trên không thể vượt qua được các trạm cân của thanh tra Sở GTVT Kon Tum đặt được. Vậy nên Ủy ban và Sở cũng đang chỉ đạo phải xác minh hành trình xem đoàn xe đấy đi đường nào rồi sẽ báo cáo giải trình.

Trước đó, ngày 7/9, lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt được đoàn xe siêu tải đi từ Bình Định ra, thanh tra giao thông cũng có những câu trả lời tương tự như vậy.

Quay tở lại vụ việc 3 xe quá bị bắt tại Quảng Trị, hiện lực lượng Trạm CSGT Hải Lăng đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với cả lái xe và chủ hàng; đồng thời buộc phải hạ tải theo quy định mới tiếp tục cho phép lưu thông.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến