Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp bất động sản rục rịch ra hàng đón 'sóng cuối năm'
22/11/2022 09:35:16
Nhiều dự án đang được các doanh nghiệp ra mắt trong đợt mua sắm cuối trong năm. Đây là cơ hội để nhiều đơn vị tái khởi động dòng tiền, trước khi bước vào năm 2023 đầy biến động.

Trong suốt 2 tuần nay, công ty môi giới bất động sản của anh Tuấn Phi (văn phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục được ban lãnh đạo tập đoàn đích thân xuống hướng dẫn, đào tạo về cách bán hàng. Tất cả các vị trí, từ phòng sale, marketing, nghiên cứu thị trường… đều đang hoạt động hết công suất để chuẩn bị cho giai đoạn trọng điểm cuối năm.

“Không ai ở công ty về trước 18h. Nhiều người thậm chí còn học thêm cả tiếng Anh để bán cho khách ngoại quốc. Bây giờ chỉ trông chờ vào những tháng cuối năm để gỡ gạc lại. Quý IV mà không bán được căn nào thì đúng là cả năm thất bát”, anh Tuấn Phi, môi giới viên tại một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội, cho biết.

Những nhân viên kinh doanh như anh Phi đang tất bật hơn bao giờ hết. Trong quý IV năm nay, nhiều chủ đầu tư đang cho ra mắt hoặc mở bán giai đoạn tiếp theo của các dự án. Nhiều chủ đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ "ấm lên" phần nào vào đợt mua sắm cuối năm.

Kỳ vọng thị trường ấm lên dịp cuối năm

Trong quý IV năm 2022, một loạt dự án từ các chủ đầu tư nổi tiếng đã được chào bán. Đa phần sản phẩm nằm trong phân khúc trung và cao cấp. Nhiều dự án quy mô lớn được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ khuấy đảo thị trường cuối năm, thậm chí là sang cả năm sau.

Tại thị trường phía Bắc, nổi bật là sự kiện Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown (Hưng Yên) mở bán phân khu Thời đại. Dự án quy tụ nhiều loại hình bất động sản khác nhau như biệt thự, nhà liền kề, shophouse… với mức giá dao động 130-230 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư Vinhomes cũng chính thức mở bán thêm tòa SA2 thuộc phân khu The Sakura, đại đô thị Vinhomes Smart City (Hà Nội) với mức giá 45-55 triệu/m2.

Nhiều dự án đang bước vào giai đoạn mở bán dịp cuối năm. Ảnh: HC.

Chủ đầu tư Masterise Homes không hề kém cạnh khi mở bán tòa M2 thuộc khu chung cư cao cấp Masteri Waterfront (Hà Nội) với mức giá từ 60-70 triệu đồng/m2. Không chỉ vậy, dự án Masteri West Heights Tây Mỗ (Hà Nội) cũng chào hàng thêm tòa C cùng mức giá khởi điểm trên 65 triệu/m2.

Tại khu vực trung tâm, dự án chung cư Green Diamond tại Láng Hạ cũng đã bắt đầu mở bán. Sản phẩm của chủ đầu tư Vinaconex được định vị trong phân khúc cao cấp với mức giá từ 75 triệu đồng/m2. Một dự án chung cư khác là Hà Nội Melody Linh Đàm của chủ đầu tư Hưng Thịnh cũng mở bán thêm các tòa mới với giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2.

“Theo quy luật thị trường, cuối năm thường là thời điểm giao dịch bất động sản trở nên nhộn nhịp nhất. Nhu cầu mua nhà ở, các dòng tiền như kiều hối, tín dụng, lợi nhuận được chia, lương thưởng dồn vào cùng một khoảng thời gian nên dòng tiền khá phong phú. Các chủ đầu tư cũng dựa vào căn cứ trên để chào bán sản phẩm vào dịp này”, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản EZ, chia sẻ với Zing.

Theo dữ liệu của Batdongsan trong tháng 10, lượng tin đăng bán các sản phẩm đã giảm 14% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so sánh dữ liệu 10 tháng đầu của năm 2022 với năm 2021, lượng tin đăng toàn trang đã tăng tới 40%, trong đó chung cư tăng 24%, nhà riêng tăng 43%, nhà mặt phố tăng 49%, biệt thự tăng 28%, đất nền tăng 56%, đất dự án tăng 12%.

Chọn lọc dự án dịp cuối năm

Theo ông Phạm Đức Toản, trong bối cảnh nền kinh tế có những vấn đề nhất định, thị trường bất động sản chững lại, các dự án ra mắt vào dịp cuối năm sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Thậm chí một số chủ đầu tư không có tiềm lực sẽ chịu áp lực tài chính rất lớn. Trước đó, họ đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ nên bây giờ cần phải thu tiền về.

"Lựa chọn bán hàng giai đoạn này thực sự là vấn đề cân não. Không bán cũng không được mà nếu có bán thì giá cũng chẳng như kỳ vọng”, ông Phạm Đức Toản nhận định.

Đánh giá về những sản phẩm bất động sản khu vực phía Bắc, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, cho rằng đại bộ phận các doanh nghiệp hiện nay đang thiếu vốn để triển khai dự án. Tuy nhiên, những mặt hàng chào bán dịp cuối năm vẫn có sự góp mặt của một số chủ đầu tư lớn với các dự án tốt.

Nhiều dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp được ra mắt vào dịp cuối năm. Ảnh: VH.

“Đa phần các sản phẩm đều có giá cao hơn so với năm ngoái. Loại hình phổ biến mà các chủ đầu tư triển khai là chung cư trung và cao cấp, khu đô thị mới, biệt thự, shophouse, nhà liền kề”, ông Nguyễn Thế Điệp chia sẻ với Zing.

Đối với khu vực phía Nam, tình hình các dự án tại đây có tín hiệu tương đối tích cực. Trong buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III năm 2022, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam, dự báo thị trường quý IV có thể sẽ tăng trưởng mạnh hơn quý III.

Hiện đa phần các dự án tập trung chủ yếu ở loại hình chung cư, đặc biệt là tại TP.HCM. Nguyên nhân là vì ngay từ đầu quý, các chủ đầu tư đã bắt đầu có những đợt mở bán rầm rộ. Vì vậy, nguồn cung sản phẩm được cải thiện rõ rệt, nhất là ở phân khúc dành cho người mua ở thực.

Đơn vị nghiên cứu cũng nhận định đầu quý IV khả năng thanh khoản của thị trường vẫn còn chậm, tuy nhiên, trong những thời điểm cuối cùng của năm, các chỉ báo sẽ tốt hơn.

Nhận định trên xuất phát từ việc các dòng lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh thường đổ vào bất động sản. Không chỉ vậy, đầu tư công cùng vốn FDI cũng thường được đẩy mạnh vào giai đoạn này. Lượng kiều hối đổ về nước trong năm nay dự báo đạt 14-16 tỷ USD. Đây là dòng tiền quan trọng giúp thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường dịp cuối năm.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản EZ cho rằng thị trường thời điểm cuối năm 2022 có những khó khăn nhất định. “Cái khó nhất của chủ đầu tư là tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu mua nhà. Lượng khách đầu tư đã giảm mạnh”, ông Phạm Đức Toản bình luận.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng trong giai đoạn cuối năm, các chủ đầu tư nên cân nhắc đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp nhằm tăng tính thanh khoản. Bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, bao gồm chung cư, đất thổ cư, mặt bằng cho thuê, luôn được khách hàng săn đón ở mọi thời điểm.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến