Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi hàng nhái, hàng giả
26/08/2014 15:05:10
Thời gian gần đây, mỹ phẩm là nhóm hàng bị làm nhái, làm giả chiếm tỷ lệ khá cao. Hàng năm, số người điều trị các bệnh về da do tác động của mỹ phẩm tăng hơn 40%. Nhiều trường hợp bị ung thư da do sử dụng hàng nhái chứa nhiều độc tố bị khuyến cáo cấm bào chế trong thành phần mỹ phẩm. Phần lớn sau khi đã điều trị khỏi đều để lại di chứng như: da bị viêm, loét, sẹo và mất cảm giác.

Vấn nạn hàng gian, hàng giả không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín, gây tổn thất lớn về tài chính cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và gây khó khăn cho nhà quản lý. Một trong những nhãn hàng chăm sóc sắc đẹp gần đây được nhiều chị em phụ nữ tin dùng là Sắc Ngọc Khang cũng đang đương đầu với vấn nạn hàng nhái, hàng giả.
 
Theo Công ty cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú - chủ sở hữu của nhãn hiệu Sắc Ngọc Khang, Sắc Ngọc (nhóm dược thẩm, thực phẩm dinh dưỡng dùng trong y tế, mỹ phẩm...), mỹ phẩm chính hiệu của công ty chưa ra mắt nhưng thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu giống hoặc gần giống với nhãn hiệu “Sắc Ngọc Khang”, “Sắc Ngọc” mà công ty đã được bảo hộ. Công ty đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đồng thời phối hợp với Thanh tra Bộ Khoa học công nghệ, Cảnh sát kinh tế Bộ Công an xử phạt bảy công ty vi phạm gồm: Công ty xuất nhập khẩu Anpha (quận 8), Công ty dịch vụ hóa mỹ phẩm Hồng Tuyên, Công ty mỹ phẩm Thái Ngọc Nguyên (Q.Tân Phú), Công ty mỹ phẩm Nhật Việt, Công ty sản xuất thương mại Hoa Tulip, Công ty mỹ phẩm Gia Gia Hân (Q.Thủ Đức) và Công ty xuất nhập khẩu mỹ phẩm Tân Đại Dương (Q.Bình Tân) vào tháng 1 và 5-2014.
 
Ngoài bị phạt hành chính, các công ty vi phạm còn phải chấm dứt hành vi sản xuất mỹ phẩm vi phạm và chủ động thu hồi các sản phẩm vi phạm. Thế nhưng, đến cuối tháng 7-2014, Công ty Hoa Thiên Phú vẫn phát hiện ra các sản phẩm vi phạm nêu trên còn lưu hành trên thị trường. Trong khi doanh nghiệp làm ăn chân chính phải chịu đủ mọi chi phí từ đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu đến nộp thuế, đăng ký bảo hộ cho sản phẩm... thì những kẻ làm hàng giả, hàng nhái lại không phải chịu những chi phí trên. Không những thế, sản phẩm nhái nhãn hiệu được bán với giả rẻ hơn nên vì thế cũng được tiêu thụ mạnh.
 
Người tiêu dùng khi mua và sử dụng những sản phẩm làm giả không đủ tiêu chuẩn, chất lượng sẽ dẫn đến việc nghi ngờ và mất lòng tin vào thương hiệu. Và nếu tình trạng này không được giải quyết triệt để, chắc chắn người tiêu dùng sẽ từ bỏ không dùng sản phẩm trên và quay lưng với hàng Việt Nam.

 
Cảnh sát kinh tế CAQ6 kiểm tra, thu giữ mỹ phẩm nhái trên địa bàn
 
 
Sản phẩm giả Sắc Ngọc Khang bị cảnh sát kinh tế thu hồi

Người tiêu dùng luôn đứng trước nguy cơ bị xâm phạm các quyền của mình khi mà chính bản thân họ cũng không có đầy đủ kiến thức và nhận biết các quyền lợi chính đáng mà mình có theo luật pháp Việt Nam bảo hộ. Theo ông Ngô Bách Phong - Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, chính các tổ chức xã hội hiện nay đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp đỡ và bảo vệ các quyền lợi của người tiêu dùng. Hằng năm, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM tham gia giải quyết tranh chấp trực tiếp khoảng trên 100 vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng, có năm lên đến 300 vụ. Tỷ lệ giải quyết thành công thường xuyên trên 80%/năm, và khoảng dưới 1% phải chuyển sang giải quyết bằng tòa án.
 
Ông Vũ Cao Thăng - Phó tổng giám đốc Công ty Hoa Thiên Phú cho biết: “Mỹ phẩm chính hiệu Sắc Ngọc Khang chưa chính thức ra mắt trên thị trường. Do vậy, các loại kem, mỹ phẩm đang lưu hành trên thị trường với nhãn mác Sắc Ngọc Khang đều không phải là sản phẩm của công ty chúng tôi. Mục tiêu quan trọng hàng đầu của Hoa Thiên Phú là đảm bảo sự an toàn, quyền lợi chính đáng người tiêu dùng và sau nữa là uy tín thương hiệu. Chúng tôi đã sẵn sàng cho các giải pháp chủ động và quyết liệt trong việc xử lý, đẩy lùi hàng nhái Sắc Ngọc Khang”.
 
Nguyên Minh – congan.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến