Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp được giao cả nghìn phôi sổ đỏ, tùy tiện cấp cho huyện khác!
08/06/2020 16:29:25
Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận, sau khi được giao 1.500 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một công ty tư nhân đã tùy tiện sử dụng 131 phôi cấp cho một địa phương khác.

Theo kết luận thanh tra số 87 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, năm 2014, tỉnh Đắk Nông ban hành kế hoạch 437 về việc quản lý và bố trí sử dụng hơn 63.000 ha đất.

Toàn bộ số đất trên có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ ngày 01/7/2004 đến ngày 01/01/2010, đã được tỉnh Đắk Nông thu hồi từ các nông, lâm trường giao về cho các địa phương quản lý và bố trí sử dụng.

Tại Gia Nghĩa, diện tích cần cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo kế hoạch là 3.958 ha.

Năm 2017, Phòng Tài nguyên- Môi trường thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa) ký hợp đồng số 26 với Công ty Cổ phần tư vấn GEOPRO, thực hiện việc đo đạc bản đồ địa chính và đăng ký cấp GCNQSDĐ trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

Nhiều diện tích đất đang trồng cây công nghiệp tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có nguồn gốc từ lấn chiếm đất rừng (ảnh Báo Đắk Nông)

Để thực hiện hợp đồng này, ngày 30/3/2018, bà Đàm Thị Hệ, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường thị xã Gia Nghĩa đã có giấy giới thiệu cho ông Vũ Sơn Tùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn GEOPRO tới Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông để mua phôi cấp GCNQSDĐ cho công tác đo đạc bản đồ địa chính.

Ngày 3/4/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông đã xuất kho, giao cho ông Tùng 1.500 phôi.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, sau khi nhận phôi sổ đỏ từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông, Công ty GEOPRO đã trực tiếp quản lý và sử dụng phôi kê khai GCNQSDĐ cho các hộ dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa (1.147 phôi); ngoài ra cấp cho các hộ dân huyện Đắk G’Long 131 phôi.

Có 219 phôi bị hỏng, trong đó đã bàn giao về cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh 204 phôi, chưa bàn giao 13 phôi, có 2 phôi do có hồ sơ đất đang tranh chấp nên đã thu hồi, bàn giao cho Thanh tra TP Gia Nghĩa; 1 phôi đang thất lạc vẫn chưa được tìm thấy.

Theo lãnh đạo Phòng TN-MT, do khối lượng công việc nhiều nên đơn vị này đã "nhờ" Công ty GEOPRO hỗ trợ trong việc cấp GCNQSDĐ

Ông Lê Duy Tú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông, cho biết, Công ty GEOPRO mua GCNQSDĐ do có hợp đồng với Phòng Tài Nguyên- Môi trường và được nhận thay Phòng TN-MT khi có giấy giới thiệu.

“Phôi GCNQSDĐ rất quan trọng, hơn cả phôi bằng đại học. Theo quy định, Phòng TN-MT phải có trách nhiệm quản lý số phôi GCNQSDĐ, tuy nhiên đơn vị này lại không quản lý mà giao toàn bộ cho công ty tư nhân trên. Đối với phôi bị mất, dù thất lạc đã lâu nhưng đến thời điểm này (năm 2020- PV) chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo của các đơn vị”, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông cho hay.

Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng TN-MT TP Gia Nghĩa giải thích việc giao cho công ty tư nhân quản lý sử dụng phôi CNQSDĐ là do... công việc nhiều.

"Thời điểm đó số lượng cấp GCNQSDĐ rất lớn, Phòng TN-MT không thể làm được nên nhờ Công ty GEOPRO hỗ trợ việc… in phôi. Sau khi xuất kho, số GCNQSDĐ không qua tay mình. Trong hợp đồng giữa Phòng TN-MT và công ty cũng không có nội dung giao cho công ty quản lý số phôi đó”, vị này nói.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông khẳng định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông cấp 1.500 phôi sổ đỏ cho Công ty GEOPRO theo giấy giới thiệu của Phòng TN-MT TP Gia Nghĩa nhưng không kiểm tra, quản lý theo quy định. Do đó đã dẫn đến việc công ty này tự do, tùy tiện cấp 131 phôi tại huyện Đắk G’Long (không đúng số phôi cấp về địa phương), 2 phôi cấp trên diện tích đất đang tranh chấp và 1 phôi thất lạc.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, công ty GEOPRO đã tự tiện cấp 131 sổ đỏ cho các hộ dân huyện khác

Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông khẩn trương rà soát, làm rõ việc Công ty GEOPRO lấy số phôi sổ đỏ giao cho địa bàn Gia Nghĩa để sử dụng cho địa bàn huyện Đắk G’Long và thất thoát phôi để xử lý. Đồng thời kiến nghị xử lý trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức cá nhân vi phạm, sai phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết Kế hoạch số 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 diễn ra cuối năm 2018 đã thông tin, trước khi tỉnh ban hành kế hoạch 437, đã có 3.100 ha được UBND các huyện, thị xã cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân. Tức là các huyện đã “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Qua rà soát đã xác định 213 cán bộ, công chức, viên chức có liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước Kế hoạch 437.

Trong đó, cán bộ lãnh đạo huyện, thị xã: 14 người; công chức phòng Tài nguyên và Môi trường: 35 người; viên chức Văn phòng đăng ký đất đai: 39 người; còn lại là lãnh đạo, công chức địa chính xã, phường, thị trấn.

Không cung cấp hồ sơ vì… kế toán chuyển công tác

Ngày 1/6/2020, Phó chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh đã có ý kiến chỉ đạo Phòng Tài nguyên- Môi trường cung cấp hồ sơ cho các cơ quan báo chí để phản ánh sự việc khách quan, đa chiều.

Tuy nhiên, dù nhiều lần liên hệ, song một lãnh đạo Phòng Tài nguyên- Môi trường đều trả lời, chưa thể cung cấp hồ sơ vì kế toán giữ chìa khóa tủ hồ sơ… đã chuyển công tác.

“Anh Tịnh (Phó Chủ tịch UBND thành phố-PV) có chỉ đạo, tuy nhiên đây là hợp đồng kinh tế nên lãnh đạo phòng không đồng ý cung cấp cho báo chí. Với lại, hiện đồng chí kế toán đang giữ chìa khóa tủ hồ sơ đã chuyển công tác sang một đơn vị khác nên… chưa ai mở tủ được”, vị lãnh đạo này nói.

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến