Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Mỹ và Đông Nam Á bị áp thuế tối thiểu toàn cầu
22/02/2024 13:08:23
Các công ty con của một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Hàn Quốc vừa phải nộp thuế doanh nghiệp ở một quốc gia Đông Nam Á vừa có thể bị buộc phải nộp một khoản thuế bổ sung cho Chính phủ Hàn Quốc.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Mỹ và Đông Nam Á bị áp thuế tối thiểu toàn cầu. (Ảnh: freepik/TTXVN)

Theo các quan chức trong ngành ngày 21/2, việc Hàn Quốc thực hiện sáng kiến thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), sáng kiến đầu tiên trên thế giới, đã trở thành gánh nặng tài chính bổ sung đối với các công ty đã đầu tư vào Mỹ và Đông Nam Á khi tìm kiếm lợi ích về thuế.

Các công ty hóa dầu sở hữu các đơn vị sản xuất pin và tấm pin Mặt Trời được coi là "nạn nhân chính" của các quy định thuế mới, vì họ đã phải chịu lợi nhuận ngày càng tồi tệ do tình trạng dư cung các sản phẩm của Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm.

Quy định mới buộc các công ty mẹ của các công ty đa quốc gia tạo ra doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu euro (811 triệu USD) phải nộp thuế bổ sung nếu các công ty con ở nước ngoài của họ nộp thuế doanh nghiệp thấp hơn 15% thu nhập của họ.

Ví dụ công ty con của một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Hàn Quốc đã nộp thuế doanh nghiệp tương đương 10% thu nhập của mình ở một quốc gia Đông Nam Á có thể bị buộc phải nộp một khoản thuế bổ sung tương đương 5% thu nhập của mình cho Chính phủ Hàn Quốc.

Hàn Quốc nổi bật là quốc gia đầu tiên trong số các thành viên OECD và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thực hiện đầy đủ hệ thống thuế mới, nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế, sau mốc thời gian đã thỏa thuận là năm 2023.

Công ty con của một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Hàn Quốc đã nộp thuế doanh nghiệp tương đương 10% thu nhập của mình ở một quốc gia Đông Nam Á có thể bị buộc phải nộp một khoản thuế bổ sung tương đương 5% thu nhập của mình cho Chính phủ Hàn Quốc.

Quy định mới có hiệu lực tại đây vào ngày 1/1.

Nhà phân tích Roh Woo-ho của công ty tài chính Meritz Securities cho biết: “LG Chem, Samsung SDI, SK Innovation, Hanwha Solutions, Hyosung và Lotte Chemical là những ví dụ điển hình về các công ty phải tuân theo hệ thống thuế mới.”

Đặc biệt, LG Chem dự kiến sẽ có nghĩa vụ nộp thêm 150 tỷ won (112 triệu USD) cho Chính phủ Hàn Quốc. Điều này là do công ty nắm giữ hơn 80% cổ phần của LG Energy Solution (LGES), dự kiến sẽ được hưởng lợi từ khoảng 2.000 tỷ won (1,5 tỷ USD) ưu đãi thuế ở Mỹ theo Đạo luật Giảm lạm phát.

Ông Roh cho biết: “Việc LG Chem có nộp thêm thuế hay không phụ thuộc vào quyết định bán cổ phần của mình trong công ty con."

Năm 2023, lợi nhuận hoạt động của LG Chem giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 2.500 tỷ won (1,87 tỷ USD). Do đó, thuế doanh nghiệp bổ sung có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty. Mặc dù vậy, công ty hóa chất này đã bác bỏ những đồn đoán cho rằng họ có thể bán cổ phần của mình trong LG Energy Solution (LGES).

Trong cuộc hội nghị trực tuyến về thu nhập năm 2023 của công ty được tổ chức vào ngày 31/1, Giám đốc Tài chính của LG Chem Cha Dong-seok cho biết: “Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ không đáng kể, nhưng chúng tôi sẽ xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả hoạt động gây quỹ và các hoạt động mua bán-sáp nhập (M&A) chiến lược của chúng tôi.”

Hanwha Solutions, công ty có lợi nhuận hoạt động giảm 37,4% năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, cũng được cho là sẽ chỉ có lợi ích về thuế hạn chế ở Mỹ, nơi công ty đã đầu tư vào kinh doanh tấm pin Mặt Trời.

Lotte Chemical là một công ty hóa dầu khác dường như đang phải đối mặt với những trở ngại trong chiến lược nâng cao lợi nhuận bằng cách tận dụng các lợi ích về thuế của Mỹ. Công ty đã phải chịu khoản lỗ hoạt động 333,2 tỷ won (250 triệu USD) vào năm 2023, sau khoản lỗ 762,6 tỷ won (572 triệu USD) vào năm 2022.

Một quan chức của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết: “Các công ty Hàn Quốc đang phải vật lộn với những thách thức về mức thuế tối thiểu trước các đối thủ cạnh tranh của họ do chính phủ nhanh chóng thực thi chính sách này. Để các công ty Hàn Quốc duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc nên sửa đổi Nghị định thực thi Điều chỉnh Đạo luật thuế quốc tế.”

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng mức thuế tối thiểu sẽ hạn chế đầu tư và việc làm của nước này./.

Tác giả: Trần Quang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến