Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp nước ngoài mong Việt Nam sớm mở cửa
20/09/2021 06:24:20
Ba hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - ASEAN có thư gửi Chính phủ, trong đó nhấn mạnh nếu Việt Nam chậm mở cửa trở lại sẽ mất đi nhiều cơ hội.

Trong thư, nhóm các hiệp hội gồm AmCham (Hiệp hội các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam), EuroCham (Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, KoCham (Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam) và Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - ASEAN đánh giá cao sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chính phủ trong định hướng chống dịch và mở cửa nền kinh tế.

Nhóm này đánh giá việc Việt Nam có các biện pháp để duy trì mức độ cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, không tụt lại về phục hồi kinh tế là điều rất quan trọng. Các hiệp hội khẳng định cam kết ủng hộ "mục tiêu kép" của chính phủ, vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

"Chúng tôi lạc quan về tương lai của Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh và sự kiên cường của người Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Việt Nam và đầu tư lâu dài", trích thư.

Các hiệp hội cũng khẳng định ủng hộ đường hướng chính sách thích nghi "chung sống an toàn với dịch" của Thủ tướng và mong muốn đồng hành với chính phủ và lãnh đạo các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam để tái mở cửa nền kinh tế an toàn, phục hồi kinh tế và tiến tới bình thường mới.

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài khuyến nghị nếu không sớm mở cửa nền kinh tế trở lại, Việt Nam sẽ đánh mất nhiều cơ hội. Ảnh: Hoàng Hà.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng khẳng định các doanh nghiệp nước ngoài đang cần một lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại.

"Đầu tư sẽ không tăng nếu không có một kế hoạch rõ ràng về việc mở cửa và phục hồi nền kinh tế. Ngay cả những doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam cũng đang tạm dừng phần lớn kế hoạch đầu tư tại thời điểm hiện tại. Các nhà đầu tư mới tiềm năng cũng không thể tới Việt Nam nếu chưa có chính sách nhập cảnh rõ ràng", nhóm hiệp hội cho biết.

Nhóm hiệp hội cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vaccine và mong muốn Chính phủ ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh nền, shipper, lao động bán lẻ hàng thiết yếu và dược phẩm, lao động tại các khu công nghiệp, cảng hàng hóa, logistics, đặc biệt là tại khu vực phía Nam.

Về đề xuất hộ chiếu vaccine và "thẻ xanh, thẻ vàng", nhóm hiệp hội đánh giá kế hoạch này có thể là một phần hữu dụng trong chiến lược tái mở cửa, nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng. "Điểm khúc mắc lớn nhất nằm ở hệ thống ứng dụng kiểm soát và sự phối hợp của các bộ ngành cũng như địa phương để có sự nhận diện thống nhất", nhóm này cho biết.

Nhóm các hiệp hội cũng đề cập tới nhiều vấn đề cấp thiết như sự tham gia của y tế tư nhân, sự cấp thiết của việc mở cửa trở lại khu vực sản xuất, an ninh lương thực và sự phối hợp thống nhất của chính quyền trung ương và địa phương tại Việt Nam. Nhóm cũng cho rằng đây là thời điểm thích hợp để lên kế hoạch mở cửa lại du lịch một cách an toàn.

 Tác giả: Ngô Minh
Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến