Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp ở Thanh Hóa đáp ứng 90% việc làm cho lao động về từ vùng dịch
20/10/2021 13:18:32
Để giải quyết số lao động dôi dư trở về từ các tỉnh ngoài do dịch COVID-19, chính quyền và doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã lên phương án đào tạo nghề và hỗ trợ tìm việc.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, tỉnh này có trên 330.000 lao động đi làm ăn xa, làm nghề tự do, làm việc trong nhà máy, khu công nghiệp với các lĩnh vực như điện tử, may mặc, giày da…

Do dịch COVID-19, thời gian qua, đã có hơn 166.300 người hồi hương, dẫn đến tình trạng thất nghiệp, tạo gánh nặng lên an sinh xã hội của địa phương.


Ngành dệt may có nhu cầu lớn về lao động tại Thanh Hóa

Để giải quyết việc làm cho số lao động này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương đã và đang khảo sát, phân loại người lao động có nhu cầu việc làm, học nghề, vay vốn tự tạo việc làm.

Đến nay, tổng số lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch có nhu cầu việc làm và học nghề là hơn 27.000 lao động. Trong đó chủ yếu là nhu cầu việc làm như: may mặc, giày da, chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến thủy hải sản, hàn, xây dựng, nhôm kính, điện dân dụng…

Bước đầu, Thanh Hóa đã hỗ trợ, tạo việc làm cho hơn 19.000 lao động làm việc tại các khu công nghiệp ở thành phố, thị xã, cụm công nghiệp cấp huyện, chủ yếu là nghề may mặc, giày da với mức thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành Phương án số 198/PA-UBND về việc đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch.

Theo đó, người lao động sẽ được đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo khảo sát Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp hiện nay là hơn 33.300 lao động, lao động nữ chiếm 70%. Chủ yếu làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga, Khu công nghiệp Hoàng Long, Khu công nghiệp Lễ Môn, cụm công nghiệp ở các huyện.

Nhu cầu cần lao động tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất giày da, may mặc cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn như: Công ty TNHH ROLLSPORT 1 Việt Nam (tuyển 1.100 lao động); Công ty TNHH Giầy Aleron Hoàng Long (tuyển 2.000 lao động); Công ty TNHH giầy ROLLSPORT 2 Việt Nam (tuyển 3.700 lao động); Công ty TNHH MTV TCE JEAN (tuyển 1.100 lao động); Công ty TNHH giầy SUNJADE (tuyển 1.500 lao động)…

Do đó, khả năng giải quyết việc làm cho lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch sẽ đáp ứng khoảng 90%.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động trở về từ vùng dịch bị mất việc làm. Tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ưu tiên người lao động trở về từ vùng dịch vay vốn tại Ngân hàng Chính sách - xã hội để tự tạo việc làm".

Cụ thể, người lao động được vay vốn với mức 100 triệu đồng/người và không phải thế chấp tài sản, lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo. Đối với người lao động thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay từ 100 triệu đồng trở lên phải có phương án kinh doanh khả thi, có tài sản đảm bảo tiền vay. Tính đến cuối tháng 9/2021, đã có gần 70 lao động trở về từ vùng dịch đăng ký vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Điều 42 Luật Việc làm 2013 đặt ra 04 chế độ quyền lợi cho người tham gia (bao gồm cả người lao động và người sử dụng lao động), đó là:

1 - Trợ cấp thất nghiệp;

2 - Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

3 - Hỗ trợ học nghề;

4 - Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Quyền lợi (1), (2), (3) sẽ được dành cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó, người sử dụng lao động tham gia loại hình bảo hiểm này sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến