Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp phá rừng phòng hộ để xây dựng công trình đê biển
30/08/2020 12:03:30
Theo thống kê thì có gần 5.000 m2 diện tích rừng phòng hộ đã bị chặt phá phục vụ cho dự án nâng cấp đê biển Vĩnh Châu để ứng phó với thiên tai...

Tỉnh Sóc Trăng đang triển khai Dự án xây dựng công trình nâng cấp đê biển Vĩnh Châu để ứng phó với thiên tai, sạt lở. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị làm công trình đã chặt phá rừng phòng hộ ven biển chưa đúng quy trình thủ tục, trái quy định pháp luật để phục vụ cho việc xây dựng. Sự việc được Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu phát hiện và lập biên bản đình chỉ thi công.

Ngày 21/8 vừa qua, nhận được tin báo của Tổ bảo vệ rừng xã Lai Hòa, Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu phối hợp với Đồn Biên phòng Lai Hòa và Tổ bảo vệ rừng xã Lai Hòa tiến hành kiểm tra thì phát hiện công ty cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm dùng xe cuốc phá rừng phòng hộ ven biển trên địa bàn xã Lai Hòa.

Phần rừng phòng hộ bị chặt để phục vụ công trình xây dựng đê biển khi chưa hoàn thiện thủ tục

Theo thống kê thì có gần 5.000 m2 diện tích rừng phòng hộ đã bị chặt phá để phục vụ cho dự án nâng cấp đê biển. Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu cùng Đồn Biên phòng Lai Hòa đã lập biên bản và đình chỉ việc thi công đối với công ty cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm.

Ông Ngô Kim, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng ấp Prey Chóp B, xã Lai Hoà cho biết: "Mấy bữa trước thì đơn vị thi công có làm và tôi xuống ngăn chặn rồi nói chưa có phép chưa được làm. Rồi các đồng chí nói rằng, người ta cho làm thì làm chứ tôi không biết hết nên phải báo với lãnh đạo. Nói xong tôi báo để lãnh đạo xuống, lập biên bản đình chỉ".

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đê biển kết hợp xây dựng hệ thống ngăn mặn từ cầu Mỹ Thanh 2 đến ranh Bạc Liêu, có chiều dài trên 33km với tổng mức đầu tư trên 263 tỷ đồng.

Trong đó, Ban Quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư xây dựng công trình gia cố đoạn sạt lở bờ biển đặc biệt nguy hiểm từ cống số 2 đến số 4, thuộc xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu. Công ty cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm là đơn vị thi công.

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu cũng đã phát hiện công ty cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm có hành vi phá rừng trái pháp luật. Hạt kiểm lâm cũng đã tiến hành xử phạt hành chính công ty này với số tiền 8,2 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hữu Sơn, Hạt Phó Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu cho biết, khi thi công công trình có tác động đến rừng phòng hộ, phía công ty cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm phải có  quyết định đầy đủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì mới được phép thi công.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm lập biên bản, công ty Hồng Lâm không xuất trình có đủ các loại quyết định cần thiết. 

Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu đã lập biên bản đình chỉ thi công đối với đơn vị vi phạm

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Hạt Phó Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu, cho biết: "Khi thi công các công trình mà có tác động, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, theo quy định của pháp luật thì công ty Hồng Lâm phải có giấy chuyển mục đích sử dụng rừng thì mới được phép thi công, nhưng cho đến nay thì công ty này vẫn chưa có giấy phép theo quy định".

Tại buổi làm việc giữa các bên liên quan để giải quyết vấn đề thi công công trình ảnh hưởng đến rừng phòng hộ tại ấp Prey Chóp B, xã Lai Hoà diễn ra vào ngày (27/8), đại diện Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, theo quy định của Luật xây dựng thì tình huống khẩn cấp có thể vừa thi công vừa hoàn chỉnh hồ sơ.

Ban Quản lý Dự án 2 đã làm thủ tục xin ý kiến về chuyển mục đích sử dụng rừng, do đó, đơn vị thi công nghĩ là đã có phương án trồng rừng thay thế thì có thể thi công được. Hiện, Ban quản lý Dự án 2 đang phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện thủ tục chuyển đổi đất rừng và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện thủ tục tận thu cây rừng theo quy định.

Ông Võ Văn Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Vĩnh Châu cho rằng, về việc thực hiện trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng hiện nay đã có Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất, mức vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng năm 2020 và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Hiện nay Ban Quản lý Dự án 2 chưa nộp tiền trồng rừng thay thế và Ủy ban nhân dân tỉnh chưa có Quyết định cho phép Ban Quản lý Dự án 2 chuyển mục đích sử dụng 18,5 hecta rừng phòng hộ sang mục đích khác. Đồng thời, chưa có Quyết định thu hồi đất để giao cho Ban Quản lý Dự án 2 thi công công trình nâng cấp đê biển. Như vậy, Ban quản lý Dự án 2 đã vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng.

Tác giả: Thạch Hồng

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến