Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp 'quen mặt' trúng nhiều gói thầu ngân sách 'khủng' tại Bắc Ninh
18/11/2019 14:55:28
Sau cú tăng vốn một cách bất ngờ, Công ty Thăng Long đã liên tiếp trúng nhiều gói thầu ngân sách hàng chục tỷ tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tuy nhiên trước đó doanh nghiệp mới chỉ thực hiện các gói thầu nhỏ lẻ.

Thời gian qua, hàng trăm tỉ đồng vốn ngân sách và các nguồn vốn khác đã UBND tỉnh Bắc Ninh đầu tư vào các dự án giao thông, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống dân sinh, thay đổi bộ mặt đô thị tại địa phương này.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông luôn mang đến nhiều lợi ích về thuận tiện giao thương, phát triển kinh tế cũng như bộ mặt đô thị cho địa phương. Tuy nhiên, hầu hết những dự án này đều lọt vào tay những nhà thầu “ruột”, doanh nghiệp bản địa với nhiều dấu hiệu nghi vấn?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long được thành lập 14/6/2004 có MSDN: 2300242074 do Sở KHĐT tỉnh Bắc Ninh cấp. Doanh nghiệp có trụ sở tại KCN Táo Đôi, Thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Bẩy (SN 1971). Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp là 12,7 tỷ đồng.

Đến 9/4//2019, Công ty Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long tăng vốn điều lệ lên một cách chóng mặt, từ 12,7 tỷ lên 126 tỷ khá bất ngờ. Đây là một điều hiếm thấy đối với các doanh nghiệp “làng” thường xuyên thực hiện các công trình quy mô nhỏ lẻ. Điều đáng nói là sau cú tăng vốn một cách thần tốc thì Công ty Thăng Long lên như “diều gặp gió”.

Nhiều dự án ngân sách có vốn chục tỷ hay hàng chục tỷ liên tiếp rơi vào tay doanh nghiệp này một cách đáng ngạc nhiên. Theo tư liệu PV tìm hiểu được chỉ trong vòng từ cuối Quý 2 đến Quý 3/2019, Công ty Thăng Long đã trúng khoảng 4 dự án ngân sách thuộc 2 huyện Gia Bình và Lương Tài thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 25/9/2019, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long là nhà thầu trúng Gói thầu số 3: Toàn bộ phần xây dựng + thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Huyền Quang kéo dài đi Quốc lộ 17 và tuyến nhánh thị trấn Gia Bình của Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh).

Giá trúng thầu là 85,834 tỷ đồng, giá gói thầu là 88,044 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 2,5%. Thời gian thực hiện hợp đồng 500 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn vốn hợp pháp khác; được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng/mở thầu vào ngày 7/8/2019.

Công ty Thăng Long trúng nhiều gói thầu ngân sách "khủng"

Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Bằng Ninh bị loại vì HSDT không hợp lệ; Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long (địa chỉ tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và trở thành nhà thầu trúng thầu.

Ngoài ra trong năm 2019, doanh nghiệp này trúng một số Dự án lớn khác thuộc huyện Lương Tài, bắc Ninh. Có thể kể đến gói thầu ĐTXD trường mầm non thị trấn Thứa, huyện Lương Tài do Uỷ ban nhân dân thị trấn Thứa. Dự án có tổng vốn đầu tư là 51.280.655.000 VND.

Bên cạnh đó là dự án Đường trục xã Tân Lãng (đoạn từ thôn Lạng Khê đi thôn Tam Sơn, Hữu Ái) do UBND xã Tân Lãng làm chủ đầu tư. Nguồn vốn dự án được phê duyệt tư ngân sách tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 148/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh Bắc Ninh và các nguồn vốn hợp pháp khác, tổng mức đầu tư là 8.686.867.000 VND.

Được biết, tất cả các gói thầu trên, Công ty Thăng Long đều thực hiện với vai trò độc lập, không liên danh. Năng lực của doanh nghiệp có đảm bảo thực hiện nhiều dự án với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 160 tỷ đồng vẫn là một dấu hỏi lớn.

Về vấn đề trên PV liên hệ đến UBND huyện Gia Bình và được sự hướng dẫn trao đổi chuyên môn với BQL Dự án huyện Gia Bình. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ thì vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía BQL Dự án.

BQL Dự án huyện Gia Bình

Việc các doanh nghiệp “lớn thần tốc” không phải là hiếm trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng. Theo tìm hiểu của PV, trước khi trúng nhiều gói thầu có quy mô hàng chục tỷ đồng thì Công ty Thăng Long đã được công bố trúng 16 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, gói thầu có giá trị lớn nhất trong số 18 gói thầu này là Gói thầu số 5 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, xây mới trụ sở UBND xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, với giá trúng thầu là 11,8 tỷ đồng.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi Công ty Thăng Long liệu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các dự án quan trọng cho nhà nước và được "ưu ái" để trúng nhiều gói thầu ngân sách?

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến