Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp tư nhân muốn chung sức giải quyết việc nghẽn lệnh chứng khoán
07/03/2021 06:19:48
Ông Trương Gia Bình đề xuất Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia xử lý vấn đề nghẽn hệ thống của HoSE.

Đề xuất được Chủ tịch Tập đoàn FPT, Trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đưa ra tại Hội nghị Đối thoại Việt Nam 2045 tổ chức tại TP HCM, chiều 6/3. Hội nghị nhằm ghi nhận ý kiến từ các doanh nghiệp đứng đầu vì mục tiêu "Việt Nam hùng cường" vào năm 2045.

"Khát vọng không phải trên giấy mà phải chuyển sang doanh nghiệp, sang từng người dân. Chính phủ hãy tin tưởng vào cộng đồng doanh nghiệp, là bà đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển", ông Bình nói khi đề xuất Chính phủ, Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề nghẽn hệ thống của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).

Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT tại Hội nghị chiều 6/3. Ảnh: VGP.

Trước đề nghị này, Thủ tướng cho biết, khi sàn chứng khoán TP HCM (HoSE) gặp trục trặc, đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay kiến nghị của FPT. Thủ tướng yêu cầu các trục trặc của HoSE phải được xử lý mà không cần sử dụng ngân sách.

Tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng kinh tế tư nhân cũng là lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng giám đốc Vietjet Air.

Đề cập đến tình trạng nghẽn lệnh trên thị trường chứng khoán gần đây, bà Thảo cho rằng, để trở thành quốc gia có thu nhập cao, Việt Nam phải có các sàn giao dịch mang tầm quốc tế. Để giải quyết vấn đề công nghệ cho HoSE có thể tốn hàng chục tỷ đồng nhưng hay hơn thì các doanh nghiệp, doanh nhân có thể chung sức giải quyết và điều này sẽ là món quà thiết thực cho Hội nghị Đối thoại 2045.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng Giám đốc Vietjet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank. Ảnh: VGP.

Tình trạng nghẽn giao dịch trên HoSE - thị trường vốn hóa lớn nhất hiện nay - với tần suất diễn ra ngày càng nhiều đang trở thành vấn đề bức xúc của nhà đầu tư.

Sự gia tăng của lớp nhà đầu tư mới, sức hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán, cùng tình trạng mua bán chênh lệch giữa thị trường phái sinh và cơ sở khiến số lượng lệnh và thanh khoản thị trường tăng đột biến từ cuối năm 2020 đến nay, vượt quá khả năng xử lý của hệ thống HoSE. Đây là hệ thống đã được sử dụng từ những ngày đầu thị trường đi vào hoạt động cách đây 20 năm.

Giải pháp căn cơ là thay mới hệ thống với khả năng xử lý vượt trội hơn. Tuy nhiên, dù đã ký với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) từ năm 2012, đến nay hệ thống mới vẫn chưa sẵn sàng. HoSE cho biết, vì Covid-19, việc thay hệ thống mới bị đình trệ, nhanh nhất cũng phải tới cuối năm nay.

Sở đề xuất một số giải pháp như tăng lô tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu, hay ngưng hủy, sửa lệnh nhưng đang vấp phải sự phản đối từ thị trường vì ảnh hưởng tới quyền lợi của nhà đầu tư. Một trong những giải pháp có tính khả thi cao hiện nay là chuyển cổ phiếu sang HNX để giảm tải hệ thống nhưng mới chỉ có một doanh nghiệp hưởng ứng.

Tác giả: Minh Sơn - Hữu Công

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến