Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp vận tải 'lao đao' và bài toán xoay xở trong dịch COVID-19
01/11/2021 07:15:41
Từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, nhiều doanh nghiệp vận tải đang phải 'đắp chiếu' hàng trăm chiếc xe.

Hơn 70 đầu xe phơi mưa "phơi nắng"

Công ty Cổ phần vận tải hành khách Thọ Lam có địa chỉ tại xóm 4, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Từ xuất phát điểm là những chiếc xe khách vận tại liên tỉnh Hà Tĩnh - Nghệ An, bằng sự chịu khó, tinh thần dám nghĩ, dám làm, Công ty CP vận tải Thọ Lam đã đầu tư thêm các xe chạy các tuyến Sài Gòn, Hà Nội.

Trên 70 đầu xe của Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam phải ngừng hoạt động hơn 5 tháng nay.

Trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là trong 5 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn ra phức tạp trên toàn quốc, cũng như những đơn vị vận tải khác, Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam đã gặp rất nhiều khó khăn. Từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2021, trên 70 đầu xe của công ty đã nằm "phơi mưa, phơi nắng" khiến cho doanh nghiệp đã khó khăn lại chồng chất thêm khó khăn.

Ngày 19/5 vừa qua, Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam có thông báo về việc tạm ngừng khai thác kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt tuyến số 09 (Hương Sơn - Vũ Quang - Đại học Hà Tĩnh và tuyến số 15 (Đức Thọ - TP Vinh và ngược lại).

Do ảnh hưởng dịch bệnh, xe hoạt động không có hành khách nên Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam phải xin tạm ngừng 2 tuyến xe buýt cố định.

Đến ngày 27/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh có văn bản số 1647 về việc đồng ý cho Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam được tạm ngừng khai thác 2 tuyến trên kể từ ngày 1/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc công ty cho biết, do tình hình COVID-19 nên số lượng người sử dụng dịch vụ công cộng giảm nhiều. Trung bình mỗi chuyến xe chỉ khoảng 8 - 10 người, có chuyến chỉ vài hành khách, không đủ chi phí để duy trì hoạt động.

Cũng theo ông Thọ, mỗi ngày một chiếc xe buýt phải bỏ ra chi phí xăng dầu, nhân công... là khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng, chưa tính các khoản chi phí khác như sửa chữa, hao mòn...

"Số lượng hành khách giảm sút nghiêm trọng trong khi các chi phí khác như xăng dầu lại tăng cao. Do liên tục thua lỗ nên chúng tôi đã có thông báo gửi Sở Giao thông Vận tải xin tạm ngưng khai thác 2 tuyến xe buýt và được Sở đồng ý", ông Thọ cho hay.

Ngoài tạm ngừng 2 tuyến xe buýt số 09 và 15, Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam còn tạm ngừng chạy các tuyến cố định như Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh - Hà Nội cho đến khi có thông báo mới.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Thọ Lam hết sức băn khoăn trước việc dừng hoạt động sẽ kéo theo nợ ngân hàng và đóng BHXH cho người lao động.

"Là doanh nghiệp vận tải, chúng tôi bị ảnh hưởng trực tiếp nhất do dịch bệnh. Tiền lãi ngân hàng, tiềnBHXH của người lao động thì doanh nghiệp phải đóng. Nhưng hơn 5 tháng qua, doanh nghiệp không có khoản thu. Chúng tôi cũng chỉ mong tỉnh sớm có biện pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn", ông Lê Đức Thọ trăn trở.

Mỗi tháng bỏ hơn 30 triệu tiền thuê bãi đỗ xe

Ngoài Công ty CP vận tải hành khách Thọ Lam, trên địa bàn huyện Hương Sơn cón có nhiều doanh nghiệp vận tải khác cùng lâm vào cảnh "dở khóc dở cười". Hiện có nhiều doanh nghiệp đang mất người lao động vì nhiều tháng không có việc làm.

Công ty CP vận tải hành khách Trường Vịnh có địa chỉ tại khối 3, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn  hiện có 5 đầu xe chạy tuyến Hương Sơn (Hà Tĩnh) đi Hà Nội với 62 cán bộ, nhân viên.

Kể từ thời điểm dịch bùng phát và thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, công ty đã dừng hoạt động; hầu hết lái xe, phụ xe, nhân viên văn phòng phải đối mặt với việc nghỉ không lương và tìm tòi các công việc khác để mưu cầu cuộc sống.

Trong khi đó, mỗi tháng, công ty vẫn phải chi trên 30 triệu đồng cho việc gửi xe ở sân bãi. 

Theo tìm hiểu được biết, Công ty CP vận tải hành khách Trường Vịnh còn "may mắn" hơn nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn là còn thuê được mặt bằng, nhà xưởng để đỗ ô tô để tránh mưa tránh nắng. Hiện trên địa bàn huyện Hương Sơn còn có hơn 10 nhà xe đang phải "phơi nắng" những công cụ mưu sinh của doanh nghiệp.

May mắn hơn nhiều doanh nghiệp vận tải khác, Công ty CP vận tải hành khách Trường Vịnh còn thuê được gara để bảo quản tài sản trong nhiều tháng liền.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc công ty cho hay: "Mong muốn lớn nhất là dịch bệnh giảm để công ty được hoạt động trở lại, tạo công ăn, việc làm cho nhân viên và nếu có cũng mong nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Về phần công ty, chúng tôi cũng đang bằng mọi cách khắc phục khó khăn cùng với các cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh theo đúng tinh thần của Chính phủ".

Một đại diện doanh nghiệp chia sẻ: "Khó khăn chồng chất khó khăn. Dịch bệnh ngày càng được kiểm soát. Chúng tôi cũng chỉ mong được hoạt động để trả lãi ngân hàng và có công ăn việc làm cho người lao động". 

Theo ông Phan Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Hương Sơn, trong đợt dịch lần này, toàn bộ hệ thống doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều ảnh hưởng chung. Nhưng các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp nặng nề nhất.

Các doanh nghiệp vận tải khác trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như nhà xe Mận Vũ ở TX Kỳ Anh, nhà xe Quyết Thắng ở huyện Hương Khê.... đều phải ngừng khai thác để thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: "Tỉnh Hà Tĩnh đang rất nỗ lực thực hiện các chính sách của Chính phủ đề ra để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó các cơ quan chuyên môn cũng đang tìm hướng tháo gỡ khó khăn giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất".

Ngày 17/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải với 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo thích ứng ăn toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, Hướng dẫn vận tải mới lần này của Bộ GTVT cũng gắn liền với phạm vi đánh giá cấp độ dịch. Cụ thể: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Đối với hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu như tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Về xét nghiệm y tế, Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Trường hợp Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch đối các với đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hồ Thắng - Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến