Dòng sự kiện:
Doanh số bán nhà tại Mỹ giảm 12 tháng liên tiếp
22/02/2023 15:52:14
Doanh số bán nhà tại Mỹ trong tháng 1 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010. Nhiều người mua nhà buộc phải chấp nhận sự thật lãi suất không thể thấp như trước kia.

Doanh số bán nhà tại Mỹ liên tục giảm kể từ khi lãi suất cho vay tăng cao. Ảnh: Bloomberg.

Theo The Wall Street Journal, thị trường nhà ở tại Mỹ vẫn tiếp tục suy yếu trong tháng 1 khi lãi suất thế chấp tăng cao.

Thông tin từ Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ (NAR) cho biết doanh số bán nhà cũ trong tháng 1 đã giảm 0,7% so với tháng 12 năm ngoái, xuống còn 4 triệu căn. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 10/2010. Bên cạnh đó, doanh số bán nhà trong tháng 1 cũng giảm tới 36,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số không ngừng giảm

NAR cho biết đà đi xuống suốt 12 tháng liên tiếp của thị trường địa ốc Mỹ đã đánh dấu chuỗi suy giảm dài nhất từng được ghi nhận kể từ năm 1999.

Vào năm ngoái, doanh số bán nhà có sẵn tại thị trường này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014, sau khi lãi suất thế chấp và giá nhà đồng loạt tăng cao kỷ lục. Khả năng chi trả giảm, cùng với đó là sự bất ổn về nền kinh tế đã khiến người mua nhà ngày càng khó thực hiện giấc mơ an cư.

Lãi suất cho vay ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người mua nhà. Ảnh: Bloomberg.

Lạm phát cao, cùng với đó là các số liệu về việc làm và doanh số bán lẻ trong những tuần gần đây đã khiến các chuyên gia cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến.

Việc Fed mạnh tay tăng lãi suất để “hạ nhiệt” nền kinh tế và giảm lạm phát có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến thị trường bất động sản, lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm với lãi suất.

Lãi suất cố định trong 30 năm hiện đã tăng lên 6,32% vào tuần trước, mức tăng theo tuần lớn nhất trong bốn tháng qua.

Các đại lý bất động sản cho biết từ đầu năm đến nay, người mua nhà rất nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất thế chấp. Về phía người bán, họ cũng sẵn sàng thương lượng về mức giá hơn và đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn.

“Tất cả đều phụ thuộc vào lãi suất thế chấp. Ngay sau khi lãi suất bắt đầu giảm xuống, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn”, bà Selma Hepp, chuyên gia kinh tế trưởng tại CoreLogic, cho biết.

Người mua nhà chấp nhận sự thật

Theo NAR, giá nhà có sẵn tại Mỹ trong tháng 1 đạt khoảng 359.000 USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 2/2012.

Các đại lý bất động sản cho biết lượng giao dịch đã có nhiều hơn trong tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay.

"Người mua nhà dần nhận ra lãi suất không thể về mức 2,5%/năm như trước kia", bà Wendy Dickinson, chuyên gia từ Công ty Coldwell Banker, chia sẻ.

Ông Crystal Lucha đã bắt đầu tìm nhà ở khu vực Austin, Texas (Mỹ) vào tháng 1 sau khi gia đình ông chuyển đến đó vào năm ngoái để phục vụ cho công việc.

Mức lãi suất 7%/năm đã vượt quá khả năng chi trả của người mua nhà. Tuy nhiên, với con số 6%/năm, đó sẽ là một câu chuyện khác

Bà Danielle Hale, chuyên gia kinh tế trưởng tại Realtor.com

“Với trực giác của mình, tôi cảm thấy đây là thời điểm tốt để mua nhà”, ông Lucha chia sẻ. Gia đình ông đã mua một ngôi nhà ba phòng ngủ ở Leander, Texas với giá 375.000 USD, thấp hơn khoảng 3,8% so với giá niêm yết.

“Mức lãi suất 7%/năm đã vượt quá khả năng chi trả của người mua nhà. Tuy nhiên, với con số 6%/năm, đó sẽ là một câu chuyện khác”, bà Danielle Hale, chuyên gia kinh tế trưởng tại Realtor.com, cho biết vào cuối năm ngoái.

Cũng theo cơ quan này, tỷ lệ người mua nhà lần đầu trong tháng 1 là 31%, tăng từ mức 27% của cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, 29% doanh số bán nhà có sẵn trong tháng 1 được mua bằng tiền mặt, tăng từ mức 27% trong tháng 1/2022.

Doanh số bán nhà có sẵn trong tháng 1 giảm 5% so với tháng 12/2022 tại miền Trung Tây tại Mỹ. Đối với miền Đông Bắc, mức giảm là 3,8%. Tuy nhiên, tại miền Nam và miền Tây, doanh số lại ghi nhận tăng so với tháng trước.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến