Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2025. Theo đó, tổng doanh thu trong tháng của công ty đạt gần 964 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.
Xét theo cơ cấu sản phẩm, doanh thu từ cá tra ghi nhận giảm 10% so với cùng kỳ, đạt 472 tỷ đồng, chiếm 49% tổng doanh thu. Song đây cũng là mảng ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất trong tháng với 10%. Ngược lại, mảng collagen và gelatin lại ghi nhận tăng vọt 78% lên 71 tỷ đồng.
![]()
Diễn biến thị giá cổ phiếu VHC.
Ngoài ra, mức giảm doanh thu còn chủ yếu đến từ các thị trường trọng điểm, bao gồm Mỹ giảm 9%, Trung Quốc giảm 2%, Việt Nam giảm 9% và châu Âu giảm nhẹ 0,6%. Riêng có các thị trường khác ghi nhận đạt 175 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, phần nào bù đắp được các tác động tiêu cực khác của thị trường.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu sơ bộ khoảng 11.100 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh thu mảng phi lê đông lạnh và collagen và gelatin giảm lần lượt 6% và 1%.
Cụ thể, trong 11 tháng đầu năm, doanh thu tại Mỹ giảm 4%, trong đó xuất khẩu phi lê đông lạnh chịu áp lực cạnh tranh gay gắt và tác động từ các đợt nhập khẩu tránh thuế từ tháng 7.
Ngược lại, thị trường EU ghi nhận tăng trưởng mạnh 9%, nhờ nhu cầu thay thế trong bối cảnh nguồn cung cá thịt trắng biển khan hiếm. Trong khi đó, doanh thu tại Trung Quốc giảm 32%, phản ánh nhu cầu yếu kéo dài cùng áp lực cạnh tranh.
![]()
Tháng 11/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn tại hầu hết các thị trường trọng điểm đều sụt giảm, trong đó thị trường Mỹ và Việt Nam ghi nhận mức giảm mạnh nhất, cùng giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 11, xuất khẩu đạt 195 triệu USD, tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất, với kim ngạch gần 59 triệu USD trong tháng 11, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đạt 20 triệu USD, giảm 23%, do tác động từ chính sách thuế đối ứng 20%, khiến sản phẩm giảm sức cạnh tranh về giá. Thị trường EU cũng ghi nhận mức giảm 25%, chủ yếu tại Hà Lan và Đức.
Ngược lại, nhiều thị trường khác ghi nhận tín hiệu tích cực. Mexico tăng mạnh 50%, Brazil tăng 13%, trong khi Nhật Bản và Malaysia duy trì mức tăng nhẹ. Tính chung 11 tháng, xuất khẩu sang Thái Lan, Ai Cập và Nga đều tăng trưởng hai con số, dù tỷ trọng còn khiêm tốn.
Tác giả: Nguyễn Phương Anh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi