Dòng sự kiện:
Độc đáo triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam
10/06/2017 07:45:31
Nằm trong khuốn khổ của Festival Di sản Quảng Nam 2017; Độc đáo triển lãm Di sản biển, đảo Việt Nam quy tụ rất nhiều hiện vật, tư liệu độc đáo.
Ngày 9/6, tại Quảng trường biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam”. Chương trình do Bộ VH-TT&DL phối hợp với các địa phương tổ chức.

Triển lãm với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc

Theo BTC, triển lãm lần này không đơn thuần chỉ là một hoạt động trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam 2017 mà đây cũng là hoạt động nổi bật hưởng ứng chuỗi sự kiện “Ngày Môi trường Thế giới (5/6)”, “Ngày Đại dương Thế giới (8/6)” và “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2017”.

Những ngư cụ, lưới chài được tái hiện bằng mô hình

Đáng chờ đợi, tại triển lãm xuất hiện 150 tư liệu, hiện vật, bản đồ cổ, các tư liệu Hán - Nôm, 19 châu bản triều Nguyễn thể hiện chặng đường dài lịch sử biển, đảo Việt Nam. Khẳng định chủ quyền biển đảo đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Triển lãm cũng tái hiện rõ nét không gian sinh hoạt, cuộc sống đời thường của cộng đồng ngư dân vùng biển qua các bộ sưu tập ngư cụ đánh bắt và công cụ lao động sản xuất cư dân vùng biển.

Những tài liệu, mộc bản, châu bản quý giá từ xa xưa được trưng bày

Về phía mỗi tỉnh, không gian trưng bày triển lãm cũng khác nhau. Mỗi vùng miền giới thiệu những đặc trưng của mình như lễ hội cầu ngư, hô hát bài chòi, các sản phẩm từ biển như hải sản hay đặc sản của vùng biển.

Khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

BTC kỳ vọng thông qua triển lãm sẽ thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động văn hóa, quảng bá du lịch giữa các địa phương.

Người dân, du khách đến xem, tìm hiểu về triển lãm rất đông.

Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong khuôn khổ chương trình Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-năm 2017, triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” với chủ đề “Ấn tượng Di sản văn hóa - du lịch biển, đảo Việt Nam” là một trong những hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa; giới thiệu tiềm năng phong phú, đa dạng của du lịch biển đảo Việt Nam; góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều mẫu vật cổ, gốm sứ từ hàng trăm năm trước thể hiện quá trình lịch sử, văn hóa biển đảo lâu dài.

Được biết, triển lãm diễn ra từ ngày 9-14/6 với sự tham gia của nhiều tỉnh thành ven biển như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên...

N.Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến