Dòng sự kiện:
Đọc vị những nhóm ngành, cổ phiếu được hưởng lợi từ tăng lãi suất, tăng tỷ giá
02/10/2022 06:33:27
Bối cảnh vĩ mô toàn cầu đang có những tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính trong nước, dù vậy, cơ hội vẫn đến với các cổ phiếu tốt được hưởng lợi từ bối cảnh chung.

Báo Đầu tư Chứng khoán vừa có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc tự doanh Công ty Chứng khoán DNSE về vấn đề này.

Bối cảnh vĩ mô toàn cầu, lạm phát - suy thoái đang tác động thế nào đến thị trường tài chính Việt Nam?

Việc FED tiếp tục tăng mạnh lãi suất đồng USD điều hành thêm 75 điểm cơ bản, dẫn đến tỷ giá giữa USD/VND neo cao và đồng VND bị giảm giá so với USD khoảng 3,5 - 4% trong năm 2022, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc có vốn vay bằng đồng USD.

Cùng với đó, mặt bằng lãi suất chịu áp lực tăng ghi nhận rõ nét nhất đối với thị trường liên ngân hàng và lãi suất huy động. Có thể thấy, thanh khoản thị trường liên ngân hàng giai đoạn này không còn dồi dào so với giai đoạn trước.

Việc tăng lãi suất điều hành trong nước nói lên điều gì?

Mới đây, vào ngày 23/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng lãi suất điều hành lên 1 điểm phần trăm do áp lực tăng lãi suất của đồng USD, cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định vĩ mô. Đồng thời duy trì lãi suất cho vay thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là yếu tố không khả quan đối với ngành ngân hàng do chi phí huy động vốn đầu vào gia tăng trong khi đầu ra không tăng, ảnh hưởng tới thu nhập lãi NIM của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Bà Nguyễn Ngọc Linh.

Vậy dòng tiền trên thị trường liệu có “quay xe”?

Với bối cảnh tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát, thị trường chứng khoán trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phản ứng không được tích cực do dòng tiền tìm về những nơi trú ẩn an toàn hơn như đồng USD hay trái phiếu chính phủ có lợi tức cao.

Tuy nhiên, tình hình lạm phát cũng như sự mất giá đồng tiền nội địa không quá nghiêm trọng so với các quốc gia khác cho thấy chính sách quản lý tiền tệ lãi suất, lạm phát của Chính phủ Việt Nam và của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang đi đúng hướng, linh hoạt vừa đảm bảo kiềm chế lạm phát, tỷ giá gia tăng vừa ổn định tăng trưởng kinh tế quốc nội của quốc gia.

Bối cảnh hiện tại tác động bất lợi đến những nhóm ngành, doanh nghiệp nào trên thị trường?

Biến động có phần tiêu cực của lãi suất cũng như tỷ giá hối đoái đồng USD/VND tăng cao sẽ làm gia tăng chi phí đối với những doanh nghiệp có cơ cấu nợ lớn bằng đồng USD. Chi phí lãi vay tăng do lãi suất tiếp tục neo cao kết hợp với việc lỗ tỷ giá khi đánh giá lại các khoản vay do tác động tỷ giá.

Theo DNSE, có một số nhóm ngành chịu tác động tiêu cực, như nhóm ngành về điện, hạ tầng; cụ thể những doanh nghiệp như POW, QTP, HND, PC1. Với nhóm bất động sản là NVL, VIC; với nhóm hàng không, HVN đang có cơ cấu nợ bằng USD, sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi từ bối cảnh hiện tại.

Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ tình hình hoạt động kinh doanh hoặc theo dõi thêm trước khi giải ngân tiền vào những nhóm ngành này.

Còn đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng?

Ngành ngân hàng nói chung cũng sẽ chịu những tác động không khả quan do: tăng trưởng hạn mức tín dụng hạn chế đến cuối năm vì Ngân hàng Nhà nước ưu tiên kiểm soát lạm phát; tỷ lệ CASA giảm do khách hàng rút tiền về phục vụ hoạt động kinh doanh khi tín dụng bị siết chặt; NIM không khả quan do mặt bằng lãi suất huy động tăng trong khi lãi suất cho vay thấp.

DNSE nhận định, trong ngắn hạn, ngành ngân hàng chưa phải là cơ hội đầu tư phù hợp cho các nhà đầu tư.

Vậy những nhóm ngành, doanh nghiệp nào được hưởng lợi và mang đến cơ hội giải ngân cho các nhà đầu tư?

Xung đột giữa Nga – Ukraine vô hình chung đã tái định hình dòng chảy dầu thô trên toàn cầu, làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn (EU chuyển sang nhập khẩu từ Trung Đông, Nga chuyển hướng sang các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ), dự báo sẽ làm tăng giá cước tàu chở xăng dầu. Như vậy, nhóm vận tải dầu khí sẽ là nhóm được hưởng lợi chính từ sự kiện này.

Trong nhóm ngành này có những doanh nghiệp đang vận hành các tàu chở dầu thô; nhiên liệu trên các tuyến quốc tế và được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn sẽ được gia hạn với giá cước cao hơn trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể quan sát PVT, GSP, PVP.

Nhóm ngành Bảo hiểm cũng có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn do động thái tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, do tính chất đặc thù của ngành là kinh doanh tiền, huy động tiền qua các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện gửi tiết kiệm, mua trái phiếu, ít khi đầu tư vào cổ phiếu và các tài sản rủi ro. Do đó, ở thời điểm hiện tại, đây là ngành ít rủi ro và được hưởng lợi từ việc tăng lãi suất nhiều nhất. Các doanh nghiệp tiêu biểu có thể quan tâm là MIG, BMI.

Tác giả: Thành Nguyễn

Theo: Đầu tư Chứng Khoán
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến