Dòng sự kiện:
Đội bóng nhí Thái Lan lần đầu chia sẻ về những ngày mắc kẹt trong hang
19/07/2018 05:35:06
Các thành viên đội Lợn Hoang chia sẻ cảm xúc trong thời gian bị kẹt trong hang Tham Luang, cũng như những ước mơ sau khi được giải cứu.

Các cầu thủ nhí và huấn luyện viên trên sân khấu. Ảnh: Guardian.

12 thành viên đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên 25 tuổi hôm nay lần đầu xuất hiện trước truyền thông trong chương trình "Thái Lan tiến lên", được phát trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình của Thái Lan. Các thiếu niên mặc đồng phục đội Lợn Hoang, lên ba chiếc xe bus nhỏ xuất phát từ bệnh viện tới địa điểm họp báo ở hội trường tỉnh Chiang Rai.

"Lý do chúng tôi tổ chức họp báo là để báo chí đặt câu hỏi cho bọn trẻ và sau đó chúng có thể quay về cuộc sống bình thường mà không bị truyền thông làm phiền", người phát ngôn chính phủ Thái Lan Sunsern Kaewkumnerd cho biết.

Đội bóng nhí xuất hiện tại buổi họp báo lúc 18h địa phương trong tiếng vỗ tay chào mừng của những người có mặt tại hội trường. Các em vừa đi vào vừa làm biểu tượng cảm ơn bằng cách giơ ngón tay cái. Toàn bộ 12 thiếu niên đều tham gia họp báo, tất cả tỏ ra khoẻ mạnh, trình diễn kỹ năng tâng bóng trên sân khấu và cười đùa với nhau trước các phóng viên.

Các cầu thủ đội bóng Lợn Hoang trong cuộc họp báo. Video: Reuters.

Quan chức y tế Thái Lan cho biết các cầu thủ nhí đã hồi phục sức khỏe và đang mong chờ được thưởng thức đồ ăn tại nhà. "Giờ họ có thể trở về cuộc sống bình thường", quan chức này tiết lộ. Một quan chức khác xác nhận tinh thần đội Lợn Hoang ở trong "tình trạng khá tốt", nhờ sự hỗ trợ tâm lý kể từ khi được giải cứu hồi tuần trước.

Sau khi lên sân khấu, từng thành viên đội bóng đứng lên giới thiệu về bản thân, bắt đầu từ huấn luyện viên Ake. Ba đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Thái Lan, những người ở cùng đội bóng trong quá trình chờ giải cứu, cũng giới thiệu về mình trước ống kính truyền hình.

Câu hỏi đầu tiên của người dẫn chương trình là "Các bạn cảm thấy thế nào khi nhìn thấy thợ lặn Anh?". Cầu thủ nhí Dul, cậu bé biết nói tiếng Anh trong đội, trả lời rằng đội bóng nghe thấy tiếng ai đó nói và lắng nghe mà không tin rằng có người ở đó. Mick là người cầm đèn pin chiếu vào các thợ lặn Anh. "Đó là một khoảnh khắc kỳ diệu", Dul nói.

Khi được hỏi vì sao đi vào hang Tham Luang, huấn luyện viên Ake nói cả đội đều nhất trí vào hang tham quan, nhưng không phải để tổ chức sinh nhật cho Nite. Đội bóng chưa từng khám phá hang nhưng đã đăng ảnh về địa điểm này trên Facebook. "Tất cả chúng tôi đều biết bơi", Ake nói, bác bỏ thông tin họ không biết bơi, cho hay các thành viên đều đi bơi sau khi chơi bóng.

Huấn luyện viên Ake tự giới thiệu trong cuộc họp báo. Ảnh: Reuters.

Huấn luyện viên Ake cho biết ban đầu các cậu bé cố đào lối thoát ra ngoài. Một số thành viên trong đội nghĩ rằng có lối thoát phía sau hang nên họ di chuyển sâu vào bên trong. Họ nghe thấy tiếng nước dâng lên gần đến 3 m về phía mình khi chờ được giải cứu, nhưng không thể nghe thấy tiếng mưa ở bên ngoài.

Một trong ba đặc nhiệm SEAL ở lại trong hang chỉ mặc duy nhất đồ lót trong nhiều ngày, vì quần áo của anh đã bị ướt hết khi lặn vào hang. "Cháu nghĩ việc đó khá buồn cười", một trong số các cậu bé trả lời khi được hỏi nghĩ gì về trang phục của thợ lặn. Một trong các cầu thủ nhí miêu tả một đặc nhiệm SEAL như cha của mình vì anh gọi cậu là "nhóc".

Tất cả các thành viên đội bóng đều sốc khi nghe tin đặc nhiệm Saman Kunan mất. "Chúng tôi cảm thấy rất có lỗi, vì anh ấy đã thiệt mạng", huấn luyện viên Ake nói. Một tấm hình lớn của Kunan được đưa lên sân khấu, trên đó có những lời nhắn của các thành viên đội bóng. Tấm hình này sẽ được gửi đến gia đình Kunan. Một số cầu thủ nhí đã đọc lớn những lời nhắn họ gửi gắm: "Cháu muốn nói lời cảm ơn", "Cảm ơn chú từ tận trái tim".

Một cầu thủ nhí nói ước mơ của mình là trở thành cầu thủ bóng đá, cậu cảm thấy mạnh mẽ hơn, kiên nhẫn hơn và nhẫn nại hơn. Bew nhận được tràng vỗ tay tán thưởng khi tiết lộ muốn trở thành cầu thủ bóng đá hoặc một đặc nhiệm SEAL. 4 cầu thủ nhí khác cũng muốn trở thành đặc nhiệm SEAL. Titan nói việc bị mắc kẹt trong hang Tham Luang khiến cậu biết trân trọng cuộc sống hơn.

Huấn luyện viên Ake khẳng định đội bóng Lợn Hoang thực sự cảm kích trước lòng tốt của mọi người, rút ra bài học phải cẩn thận hơn và kiểm tra kỹ lưỡng mỗi khi làm điều gì. Adul cho biết đó là một trải nghiệm không mong muốn và nó đã dạy cho cậu rằng không được mạo hiểm cuộc sống. "Từ bây giờ cháu sẽ trân trọng cuộc sống của mình hơn", Adul nói.

Kể về chiến dịch giải cứu, Ake cho biết không ai tranh giành rời hang trước, đồng thời đùa rằng những người ở xa nhất tính từ cửa hang được chọn trước. Bác sĩ cho biết các cậu bé đều khỏe mạnh như nhau, nên thứ tự rời hang được thực hiện dựa trên sự tự nguyện. Khi được hỏi ai xung phong rời hang đầu tiên, Ake nói không ai vội vã ra ngoài vì họ rất thân thiết với nhau.

Huấn luyện viên Ake nói anh có thể trở lại hang Tham Luang khi có hướng dẫn viên, nhưng một cậu bé trong đội khẳng định sẽ không bao giờ quay lại hang động này. Ake xác nhận các thành viên đội bóng sẽ đi tu để tưởng nhớ cựu đặc nhiệm Kunan thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu.

Về cơ hội cấp quốc tịch Thái Lan cho ba cầu thủ và huấn luyện viên Ake chưa có quốc tịch, một quan chức địa phương cho biết các thủ tục công nhận tư cách công dân đã được thực hiện, đồng thời chuyển những lời chúc tốt đẹp nhất của Nhà vua Thái Lan tới đội bóng. Đội bóng cúi chào trước chân dung Nhà vua Thái Lan, sau đó đứng xếp hàng chụp ảnh trên sân khấu và chắp tay thể hiện lòng biết ơn.

12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên Ake rời sân khấu sau khi kết thúc buổi phỏng vấn. Các thành viên đội bóng xếp hàng để nhận quà lưu niệm của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha trước khi rời khỏi hội trường và lên xe trở về nhà.

Màn biểu diễn tâng bóng của đội Lợn Hoang trước sân khấu. Ảnh: Reuters.

Theo VNexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến