Dòng sự kiện:
‘Đội mồ sống dậy’, thủ lĩnh IS thừa nhận lực lượng đang thất thế
23/08/2018 19:41:55
IS vừa công bố đoạn ghi âm được cho của từ thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu tiên trong vòng một năm qua.

Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Express

Theo CNN, đoạn ghi âm được công bố bởi kênh truyền thông al-Furqan của IS hôm qua, 22/8.

Trong đoạn âm thanh dài khoảng 55 phút, người đàn ông được cho là Abu Bakr al-Baghdadi thừa nhận lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thất thế, và gọi đây là “thử thách từ Thánh Allah”.

Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi các chiến binh IS đoàn kết, với niềm tin “điều tốt lành sẽ đến với những người kiên trì”.

al-Baghdadi cũng để cập đến những tổn thất to lớn của IS, đồng thời liệt kê một số sự kiện nóng hổi gần đây như việc Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1/8.

al-Baghdadi cho rằng Mỹ đang sử dụng “chính sách phe cánh”, và đây là dấu hiệu của sự yếu đuối.

Hiện chưa thể xác nhận người phát ngôn trong đoạn âm thanh nói trên có phải Abu Bakr al-Baghdadi hay không.

Nhận định về đoạn ghi âm này, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ - William Urban cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin, nhưng không bình luận gì. Chúng tôi chưa biết hiện Abu Bakr al-Baghdadi đang ở đâu. Nhưng ông ta vẫn là người mà chúng tôi muốn tiêu diệt.

Cá nhân tôi không tin rằng từng có bất kì quan chức Mỹ nào tuyên bố al-Baghdadi đã chết. Đúng vậy, chúng tôi tin ông ta vẫn còn sống”, phát ngôn viên Urban nói.

Nếu đúng người trong đoạn ghi âm là al-Baghdadi, thì đây sẽ là đoạn ghi âm đầu tiên từ thủ lĩnh IS được công bố kể từ sau khi lực lượng này sụp đổ ở Raqqa (Syria) vào tháng 10/2017.

al-Baghdadi chỉ xuất hiện công khai đúng một lần vào tháng 7/2014, tại tại nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul (Iraq).

IS từng phát hành nhiều đoạn video được cho là của al-Baghdadi. Trong đó đoạn ghi âm gần nhất được công bố tháng 9/2017, sau khi Nga tuyên bố al-Baghdadi đã chết.

Tháng 2/2018, một quan chức Mỹ cho biết al-Baghdadi đã bị thương trong cuộc không kích tháng 5/2017 và buộc phải từ bỏ quyền lãnh đạo nhóm phiến quân trong vòng 5 tháng để điều trị vết thương.

Cùng lúc đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang điều tra các thông tin cho rằng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ngày 28/5 ở ngoại ô Raqqa – thành trì chính của IS.

Theo Tiền phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến