Dòng sự kiện:
Đội mưa xem dựng cây nêu trong Hoàng cung triều Nguyễn
28/01/2019 13:55:37
Lễ dựng nêu là hoạt động văn hóa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phục dựng nhằm tạo một sinh hoạt có tính điểm nhấn, đồng thời tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán.

Ngày 28/1 (tức 23 tháng 12 âm lịch), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ thượng nêu (dựng nêu) trong Hoàng cung - Đại Nội Huế.

Cây nêu được chuẩn bị

Khác với các năm trước, năm nay Trung tâm tổ chức dựng cây nêu ở ba điểm, gồm: Thế Miếu, Triệu Miếu và điện Long An.

Treo ấn tín, bút lông lên cây nêu

Cây nêu được chọn làm bằng loại tre đực, cao, to và khỏe, bên trên treo ấn tín, bút lông… và có lính canh từ khi dựng cho đến ngày khai hạ.

Các nghi thức lễ được cử hành trag nghiêm

Các nghi thức rước nêu được tổ chức trang trọng trong âm thanh của tiểu nhạc tiến vào Hoàng cung. Tại điểm dựng nêu, các nghi thức lễ như nghinh thần, khánh hạ được cử hành nghiêm trang với nhạc lễ của Đại nhạc. 

Tại điểm dựng nêu, các nghi thức lễ như nghinh thần, khánh hạ được cử hành nghiêm trang với nhạc lễ của Đại nhạc

Dưới thời Nguyễn, tục dựng nêu được tổ chức bài bản (thường vào ngày 23 tháng Chạp) như một dấu mốc cho sự ngừng nghỉ các công việc trong năm. Nêu được dựng trước dinh phủ, đình chùa, điện Thái Hòa và các miếu trong Đại Nội.

Tiến hành dựng cây nêu

Hình ảnh cây nêu từ bao đời nay đã được coi là biểu tượng thiêng liêng nhất của ngày Tết Nguyên đán đối với người dân Việt, gắn liền với một sự tích huyền thoại mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Ngày xuân dựng nêu để mong muốn những điều tốt đẹp cho một năm mới đang tới.

Cây nêu sau khi được dựng lên

Hiện nay, tại các làng quê của Thừa Thiên – Huế trong những những ngày giáp Tết, không ít họ tộc đã tổ chức dựng nêu trước đình làng, trước sự chứng kiến của đông đảo con cháu trong làng. Nhiều địa chỉ văn hóa của Huế cũng đã phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống này bằng nghi thức dựng nêu được tổ chức trang trọng.

Đình Tuấn - Minh Tiến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến