Dòng sự kiện:
Đội ngũ lãnh đạo mới của EU chính thức nhậm chức
02/12/2019 10:15:13
Dàn lãnh đạo mới gồm các Chủ tịch của Uỷ ban châu Âu, Hội đồng châu Âu, Ngân hàng trung ương châu Âu chính thức nhận nhiệm vụ ngày 1/12.

Các lãnh đạo mới của Liên minh châu Âu bao gồm: bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, ông Charles Michel - Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông David Sassoli- Chủ tịch Nghị viện châu Âu và bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đánh dấu ngày đầu tiên trên cương vị mới bằng việc cùng nhau hiện diện trong lễ kỷ niệm 10 năm ra đời Hiệp ước Lisbon, vốn được coi là nền tảng cho việc xây dựng Liên minh châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo mới của châu Âu: Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: KT)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, các lãnh đạo mới của EU đều nhận định, đây là thời điểm mà EU cần siết chặt sự đoàn kết và hướng đến một giai đoạn phát triển mới cần sự đổi mới mạnh mẽ nếu châu lục này không muốn bị tụt hậu.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu, David Sassoli nhận định, việc cần nhất bây giờ là phải hành động: “Bây giờ là lúc cần hành động. Chúng ta cần phải biến các lời hứa trong vài tháng qua thành kết quả cụ thể để cải thiện đời sống của người dân châu Âu, từ việc đấu tranh chống biến đổi khí hậu, với châu Âu là một nhiệm vụ khẩn cấp, đến việc đấu tranh chống lại việc đời sống người dân ngày càng đắt đỏ. Người dân châu Âu cần được thấy những hành động thực sự”.

Trong số các lãnh đạo mới của Liên minh châu Âu, vai trò của nữ Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen đang được đặc biệt chú ý do bản thân bà cũng như đội ngũ 27 Uỷ viên mới của Uỷ ban châu Âu đã vấp phải khá nhiều cản trở trong tiến trình được bổ nhiệm và thông qua tại Nghị viện châu Âu.

Với lời hứa xem cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là trọng tâm chiến lược trong nhiệm kỳ mới, bà Ursula von der Leyen ngay trong ngày 2/12 sẽ đến Madrid tham dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao về khí hậu của Liên Hiệp quốc – COP 25.

Theo dự kiến, đến ngày 11/12, bà Ursula von der Leyen cũng sẽ cho công bố “Hiệp ước Xanh”, trong đó đề ra một loạt các biện pháp mới nhằm thực hiện mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm 50% lượng phát thải khí cacbon tại châu Âu vào năm 2030 và đến năm 2050, biến châu Âu thành châu lục hoàn toàn không có khí thải cacbon.

Về chính sách đối ngoại, bà Ursula von der Leyen cũng sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào ngày 6/12 tới châu Phi, nơi đang dần trở thành thị trường chiến lược của các nước Liên minh châu Âu.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến