Dòng sự kiện:
Đội thợ lặn đang khai quật tàu cổ ở biển Dung Quất
10/07/2018 09:21:17
Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã bắt đầu cho khai quật tàu cổ đắm ở biển Dung Quất. Đây là con tàu đầu tiên được khai quật mà không có sự phối hợp của các chuyên gia nước ngoài hay sự kết hợp của các công ty tư nhân.

Theo thông tin trên TTXVN, chiều 9/7, tại khu vực cảng chuyên dùng số 3 của Công ty TNHH một thành viên Hào Hưng Quảng Ngãi, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã khởi công Công trình khai quật khảo cổ học tàu cổ Dung Quất.

Theo đó, diện tích khai quật khoảng 800m2, tại khu vực cảng Hào Hưng, nơi phát hiện xác tàu cổ bị đắm vào năm 2017. Vị trí khai thác cách bờ khoảng 6-7m, độ sâu khoảng 9m. Thời gian khai quật dự kiến hoàn thành trước ngày 15/9/2018.

Kinh phí khai quật tàu cổ đắm hơn 48 tỷ đồng, được trích từ ngân sách nhà nước. Hiện vật khai quật được trong quá trình khai quật phải được tạm nhập vào Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi để giữ gìn, bảo quản.

Sau khi kết thúc khai quật, chậm nhất là 3 tháng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phải có báo cáo khai quật gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đội thợ lặn tham gia khai quật khảo cổ học tàu chìm ở vùng biển Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Liên quan đến công tác khai quật tàu cổ, trao đổi trên báo VnExpress, thạc sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - Chuyên gia khảo cổ học dưới nước cho biết, tàu đắm đang bị phủ bởi lớp cát sâu 5m. Sau khi hút cát, đội thợ lặn 12 người sẽ đưa cổ vật lên bờ. 

Theo chuyên gia, có hai giải pháp để khai quật xác tàu là đánh số và dỡ từng cấu kiện con tàu lên, ngâm bảo quản từ đó làm cơ sở để phục chế khảo cổ; hoặc là dùng hệ thống phao đưa lên tháo dỡ và chở về nơi bảo quản.

Được biết, đây là con tàu đắm thứ 7 của Việt Nam được phát hiện, khai quật. Nhưng đây là con tàu đầu tiên được khai quật mà không có sự phối hợp của các chuyên gia nước ngoài hay sự kết hợp của các công ty tư nhân.

Thợ lặn chuyên nghiệp sẽ làm việc trong hai tháng để hoàn thành trục vớt tàu đắm. Ảnh: Phạm Linh.

Nguồn tin trên Zing.vn cho biết thêm, trước đó, tháng 7/2017, trong lúc thi công nạo vét, thông luồng cảng biển và luồng quay tàu dùng chung cho Khu kinh tế Dung Quất, nhóm công nhân phát hiện xác tàu cổ dài khoảng 30m, rộng hơn 6m, cách bờ khoảng 7m và ở độ sâu 9m.

Theo kết quả kiểm tra thực địa bước đầu, các chuyên gia nhận định xác tàu cổ bị chìm cùng nhiều hiện vật gốm sứ hoa lam cao cấp thời Minh (Trung Quốc), niên đại khoảng thế kỷ XVI.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến