Dòng sự kiện:
Đối tượng xả thải hàng chục thùng phuy nghi chứa chất độc hại ra sông Hồng khai gì?
20/03/2020 17:46:03
Ngày 20/3, thông tin từ Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết đã có kết quả điều tra ban đầu vụ xả thải trái phép ra môi trường xảy ra tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Theo đó, khoảng 10h ngày 14/3, Công an huyện Thanh Trì nhận được thông tin của người dân xã Vạn Phúc phản ánh việc phảt hiện 12 thùng phi sắt loại 200 lít bên trong chứa dung dịch dạng lỏng, màu xám nghi là chất thải nguy hại.

Ngay sau đó, Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng Công an TP (phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) nhanh chóng xuống hiện trường, phối hợp với VKSND huyện Thanh Trì tổ chức khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác để xác minh, làm rõ.

Tại hiện trường có 12 thùng phuy, loại 200 lít, kích thước 0,9x0,6m; bên trong có chứa dung dịch màu xám, có mùi hắc, nghi là chất thải công nghiệp. Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với UBND xã Vạn Phúc, Công ty Cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10) để thu dọn số chất thải, vận chuyển, lưu giữ các thùng phuy trên theo quy định.

Từ những dấu vết tại hiện trường, cơ quan công an, nhận định đây là vụ việc xả thải trái phép ra môi trường; đối tượng là những người có liên quan đến việc thu gom tái chế chất thải công nghiệp, nhiều khả năng đang hoạt động tại địa bàn huyện và cảc địa bàn lân cận.

Đến ngày 16/3, Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã làm rõ đối tượng Phạm Văn Hùng (SN 1972, HKTT: thôn 2, Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội) là người gây ra vụ để chất thải trái phép nêu trên.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận chuyên thu gom dung môi thải đã sơ chế là các chất tẩy rửa trong các khu công nghiệp. Khoảng tháng 7/2019, thông qua quan hệ xã hội, Hùng biết Triệu Duy Minh (SN 1970, trú tại: xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) có nhu cầu mua dung môi thải để triết xuất thành cảc thành phần khác nhau bán ra thị trường.

Đối tượng Hùng tại cơ quan công an.

Tháng 8/2019, Hùng và Minh bắt đầu thỏa thuận mua bán với nhau. Ngày 12/3, Hùng chở 21 thùng phuy kim loại chứa dung môi thải đến bán cho Minh, tại thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai với giá 1.450.000 đồng/thùng. Minh trả lại cho Hùng 14 thùng phuy (kích thước 0,9x0,6m; trong đó có 4 thùng phuy đựng dung môi thải không đám bảo chất lượng và 10 thùng phuy chứa cặn thải trong quá trình tách, triết dung môi của Minh từ trước đến ngày 12/3).

Sau đó, Hùng điều khiển xe đến sân bóng thôn Đại Lộ, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín (Hà Nội); tại đây, Hùng lên thùng xe kiểm tra số chất thải đựng trong thùng phuy mà Minh trả lại. Thấy không thể tải chế được nên Hùng nảy sinh ý định đem vứt số thùng phuy trên xuống sông Hồng.

Đến khoảng 0h ngày 13/3, Hùng một mình điều khiến xe ô tô chở 14 thùng phuy dung môi thải đến đổ tại bờ sông Hồng, thuộc địa phận thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì. Sau đó đối tượng điều khiển xe ô tô về cất rồi đi bộ về nhà.

CQĐT Công an huyện Thanh Trì đã làm việc với Triệu Duy Minh (có lai lịch như trên). Qua đó xác định số thùng phuy Công an huyện thu giữ tại hiện trường chính là số thùng phuy Minh trả lại cho Hùng để chuyển đi trong ngày 12/3.

Căn cứ vào lời khai, Công an huyện Thanh Trì cùng các lực lượng tiến hành rà soát tại lòng sông khu vực xung quanh hiện trường.

Quá trình rà soát đã phát hiện và trục vớt 2 thùng phuy chứa chất thải bị rơi xuống sông, ngoài ra không phát hiện thêm gì. CQĐT Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định đối với chất lỏng trong 14 thùng phuy thu được tại hiện trường để có căn cứ xử lý đối vởi Phạm Văn Hùng; đến nay chưa có kết luận giám định.

Hiện, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến