Dòng sự kiện:
'Dồn dập' đề xuất giảm lãi suất, giảm thuế, giãn nợ cho đơn vị vận tải
10/06/2021 18:27:14
Trước những ảnh hưởng nặng nề do liên tiếp các đợt dịch Covid-19 bùng phát, nhiều hiệp hội doanh nghiệp và Sở GTVT các tỉnh, thành đã liên tục gửi đơn kiến nghị giảm phí, thuế, như giảm đến 5% lãi suất cho vay...

Hoạt động vận chuyển hành khách hiện đang rất vắng khách và gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Chưa kịp "hồi sức" từ các đợt dịch trước, các doanh nghiệp vận tải tiếp tục lao đao trong đợt bùng phát mới của đại dịch. Hàng loạt hiệp hội vận tải vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và bộ, ngành liên quan có các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Doanh nghiệp vận tải khốn đốn

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về kiến nghị hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và Sở đã tạm ngừng 39 tuyến xe buýt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt và theo tuyến cố định phải đảm bảo vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người trên phương tiện, khiến nguồn doanh thu của các đơn vị vận tải giảm sút hoặc không có.

Trước diễn biến còn phức tạp của các chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại TP.HCM, 32 tỉnh thành đã thông báo tạm dừng vận tải đường bộ đi, đến TP.HCM, gồm: Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau,...

Hoạt động vận tải khách bằng taxi và xe ô tô dưới 09 chỗ ứng dụng công nghệ vẫn duy trì hoạt động, yêu cầu thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Sáng nay 10/6, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 70 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 66 ca ghi nhận trong nước. Có tới 26/66 ca này ở TP.HCM, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM lên 527 ca. Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam với 56.000 công nhân ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên dấy lên nỗi lo dịch bùng phát ở doanh nghiệp nhiều lao động nhất TP.HCM.

Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng bày tỏ thực trạng nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản và người lao động mất việc làm do dịch bệnh và khó khăn kinh tế. Qua các đợt dịch, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, bến xe giảm trung bình 70-80% doanh thu.

Đề nghị các đơn vị vào cuộc, hỗ trợ 

Theo đó, về chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng, Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND TP.HCM đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ đối với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.HCM đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt đã đầu tư phương tiện và được UBND TP.HCM phê duyệt danh mục dự án đầu tư theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2020 được ngân sách hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét gia hạn việc thực hiện bắt buộc lắp camera theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 được kéo dài đến ngày 31/12/2023, thay vì lộ trình bắt buộc thực hiện trước ngày 1/7/2021, nhằm tạo điều kiện cho đơn vị ổn định hoạt động.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND TP.HCM yêu cầu Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe khách liên tỉnh của thành phố tiếp tục xem xét, nghiên cứu phương án giảm hoặc miễn thu phí đậu, đón khách và giảm giá dịch vụ xe ra vào tại bến xe và các khoản chi phí khác để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt khó, Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các ngành có liên quan giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 12 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến xe. Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ôtô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Đối với các doanh nghiệp vận tải, bến xe còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho doanh nghiệp được giãn nộp số nợ đến 31/12/2021, không tính lãi nộp chậm.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp.

"Cụ thể, giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh", ông Thông cho biết.

Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ. Cục Thuế TP.HCM xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tác giả: Anh Tú

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến