Dòng sự kiện:
Đơn vị sản xuất nói gì về thư ngỏ phản đối Táo quân miệt thị cộng đồng LGBT?
23/02/2018 10:00:19
Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cho biết, họ vẫn chưa nhận được văn bản phản ánh của ISEE và ICS về việc phản đối Táo quân miệt thị cộng đồng LGBT.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Huỳnh Minh Thảo – Giám đốc Truyền thông của ICS (Tổ chức đầu tiên tại Việt Nam làm việc về quyền của người đồng tính) cho biết, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (Viện ISEE) và Trung tâm ICS (ICS Center) vừa có thư ngỏ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Ban biên tập chương trình “Gặp nhau cuối năm” về cách tạo hình nhân vật Bắc Đẩu lẫn cách sử dụng ngôn từ có phần xúc phạm đến cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT).

Cách tạo hình của nhân vật Bắc Đẩu trong Táo Quân 2018.

Theo đó, nội dung thư ngỏ nêu rõ, Viện ISEE và Trung tâm ICS – Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT là các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo vệ quyền con người với các giá trị tự do, bình đẳng và khoan dung.

Trong nhiều năm qua, những đơn vị này đã có nhiều chương trình hợp tác với VTV nhằm đưa hình ảnh người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) đến gần hơn với công chúng cũng như các chương trình đối thoại chính sách nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của cộng đồng LGBT.

Tuy nhiên, nhiều chương trình đang tồn tại những "hạt sạn" mà Viện iSEE và ICS cho rằng không nên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia.

Cụ thể trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân - TTO) mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại.

Đặc biệt trong chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân tết Mậu Tuất), nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là: "Con chi sống trên trời không phải nữ cũng chẳng phải nam" "bọn phụ nữ một nửa".

Là những tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, chúng tôi phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này", thư ngỏ của Viện iSEE và ICS lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Chia sẻ thêm trên Báo Phụ nữ, ông Huỳnh Minh Thảo cho biết, sau khi Táo quân lên sóng, trung tâm nhận được nhiều phản hồi, trong đó nhiều người cảm thấy ấm ức vì hình ảnh cộng đồng LGBT bị mang ra làm trò cười. Tuy nhiên họ không dám lên tiếng hoặc có lên tiếng thì chỉ ở phạm vi cá nhân trên mạng xã hội nên không có tác động mạnh.

Liên quan đến vấn đề trên, báo Dân trí đăng tải thêm, về phía đơn vị sản xuất chương trình “Gặp nhau cuối năm” là Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cho biết, cho đến chiều ngày 22/2, họ vẫn chưa nhận được văn bản phản ánh của ISEE và ICS. Tuy nhiên, họ sẽ có phản hồi khi nhận được đơn thư để rộng đường dư luận.

 

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến