Dòng sự kiện:
Đồng bảng: Ẩn số khó lường với lạm phát tại Anh
26/10/2018 09:00:32
Sự biến động mạnh không thể tránh khỏi của đồng bảng Anh khi các cuộc đàm phán Brexit kết thúc đóng một vai trò quan trọng đối với chính sách sắp tới của NHTW Anh (BoE).

Theo tính toán của Bloomberg Economics, biến động của tỷ giá hối đoái có thể đẩy lạm phát tại Anh tăng lên đến gần 3% hoặc kéo lạm phát giảm xuống dưới mức mục tiêu 2% của BoE vào đầu năm 2020. Điều đó còn phụ thuộc vào việc liệu người Anh có rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) một cách suôn sẻ hay ra đi mà không có một thỏa thuận nào.

Ảnh minh họa

Trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp Anh tuần trước, Phó Thống đốc BOE Jon Cunliffe nói rằng, giá trị hiện tại của đồng bảng Anh phản ánh một số kết quả Brexit, và nó có thể biến động mạnh khi các nhà đầu tư có được kết quả rõ ràng về tiến trình này.Trong khi các quan chức của BoE, những người đang dựa trên dự báo của mình về mức trung bình của một loạt các kịch bản, từ lâu đã nói Brexit có thể khiến họ tăng hoặc giảm lãi suất.

Các nhà chiến lược ngoại hối tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg đều đồng ý, với ước tính trung bình cho thấy rằng đồng bảng Anh có thể giảm khoảng 8% nếu như Anh rời khỏi EU mà không có được một thỏa thuận nào. Hoặc nó có thể tăng 6% nếu Thủ tướng Theresa May thông qua được kế hoạch hiện tại của mình.

Theo Dan Hanson của Bloomberg Economics, sự biến động mạnh như vậy có thể khiến lạm phát sai lệch khoảng 1% so với dự báo lạm phát của BoE cho năm sau khi đồng tiền biến động.

“BoE có thể chắc chắn một điều: Các dự báo hiện nay sẽ thay đổi khi kết quả của các cuộc đàm phán Brexit trở nên rõ ràng. Thỏa thuận hoặc không có thỏa thuận, đồng bảng Anh sẽ thay đổi và kéo theo đó là dự báo lạm phát. Trong dự báo trung tâm của chúng tôi, với giả định Anh đạt được thỏa thuận, chúng tôi không nghĩ động thái này là đủ để ngăn BoE tăng lãi suất hai lần vào năm tới, nhưng chắc chắn sẽ khiến Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) phải cân nhắc”, Dan Hanson cho biết.

Theo ước tính của chuyên gia này, trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, chỉ tính riêng sự sụt giảm mạnh của đồng bảng Anh đã có thể cộng thêm 0,5 điểm phần trăm vào lạm phát. Giả sử sự sụt giảm xảy ra trong quý đầu năm tới, điều này sẽ khiến lạm phát tiếp cận 3% vào đầu năm 2020, ủng hộ cảnh báo của Thống đốc Mark Carney rằng BoE có thể phản ứng lại kết quả như vậy với việc tăng lãi suất.

“Nếu chúng ta không có thỏa thuận, đồng bảng Anh sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh mặc dù thị trường đã bán”, Jane Foley – Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ của Rabobank cho biết và dự báo đồng bảng Anh sẽ giảm 13% so với USD trong kịch bản như vậy. “Điều đó sẽ gây nhiều lo lắng cho BoE”.

Ngược lại, mức tăng của đồng bảng Anh trong kịch bản Brexit “tốt” sẽ đẩy lạm phát giảm khoảng 0,4 điểm phần trăm một năm sau đó, khiến lạm phát rơi xuống thấp hơn mục tiêu của BoE sớm hơn dự báo.

Ảnh hưởng chỉ một khía cạnh của Brexit - trong trường hợp này là diễn biến của đồng bảng Anh - cho thấy một nhiệm vụ khó khăn mà BoE phải đối mặt trong việc thiết lập chính sách khi các cuộc đàm phán kéo dài.

BoE đã thực hiện tăng lãi suất 2 lần trong năm qua và để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm. Hiện các quan chức của BoE đang dự đoán lạm phát sẽ giảm dần, quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2021.

Tuy nhiên triển vọng hiện tại, được xây dựng dựa trên một Brexit với một chuyển đổi suôn sẻ và đồng bảng Anh ít có biến động, đang ngày càng bị nghi ngờ và có nguy cơ sẽ thay đổi lớn.

Thị trường hiện đang đặt cược BoE sẽ chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm tới, mặc dù điều đó có thể thay đổi nhanh chóng sau khi các cuộc đàm phán Brexit kết thúc. Được biết BoE sẽ công bố quyết định chính sách và đưa ra dự báo kinh tế mới nhất của mình vào tuần tới.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến