Dòng sự kiện:
Đóng cửa gần nửa năm, loạt chủ quán karaoke Hà Nội kêu cứu
16/02/2023 16:15:28
Các chủ quán karaoke ở Hà Nội cho biết các quy định về PCCC thay đổi thường xuyên gây khó khăn trong việc thực hiện, đặc biệt có một số quy định khó áp dụng vào thực tế.

Các quán karaoke ở Hà Nội buộc phải đóng cửa gần nửa năm qua. Ảnh: Tuấn Anh.

Tập thể doanh nghiệp kinh doanh karaoke ở Hà Nội vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan về tháo gỡ, khó khăn vướng mắc cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Theo đó, các doanh nghiệp này cho biết theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động để thực hiện các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Từ năm 2017 đến nay, các hộ kinh doanh karaoke vẫn hoạt động và các đoàn kiểm tra định kỳ kết luận đảm đảm yêu cầu PCCC theo quy định. Song, từ ngày 8/10/2022, sau đợt tổng kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Công an, nhiều các cơ sở bị tạm dừng hoạt động, tạm đình do không đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

"Tuy nhiên, các cơ sở đều thực hiện đúng quy trình thẩm duyệt và nghiệm thu của cơ quan Nhà nước, hàng năm đều được kiểm tra định kỳ. Vậy tại sao sau đợt kiểm tra này, tất cả các cơ sở đều phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động do không đảm bảo về PCCC", doanh nghiệp nêu vấn đề.

Theo các chủ cơ sở karaoke này, mỗi phòng hát tại Hà Nội được đầu tư trung bình cho trang trí, âm thanh khoảng 300-500 triệu đồng. Với hàng nghìn phòng hát trên toàn địa bàn TP thì tổng chi phí đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Chưa kể tiền thuê mặt bằng, tiền bồi hoàn sửa chữa lại hiện trạng thuê ban đầu, tiền bồi thường hợp đồng, cung ứng sản phẩm... Hơn nữa, các cơ sở kinh doanh karaoke vừa được hoạt động lại sau dịch Covid-19 chưa lâu gặp rất nhiều khó khăn.

"Nếu phải đóng cửa thì thiệt hại về kinh tế cực kỳ lớn, làm kiệt quệ những nhà đầu tư dịch vụ karaoke vốn đã thua lỗ vài năm nay, ảnh hưởng tới hàng nghìn lao động phổ thông", các doanh nghiệp nhấn mạnh.

Quy định về thang thoát hiểm cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp karaoke. Ảnh: Vân Trang.

Bên cạnh đó, các quy định về PCCC thay đổi thường xuyên khiến các doanh nghiệp khó khăn trong việc thực hiện, đặc biệt, một số quy định khó áp dụng vào thực tế.

"Từ khi có đợt kiểm tra tổng thể về PCCC đến nay tất cả các cơ sở đều nghiêm chỉnh chấp hành lệnh tạm thời đóng cửa, nhưng đến nay đã hơn 3 tháng mà vẫn chưa có một văn bản hướng dẫn về PCCC cụ thể nào để các cơ sở khắc phục", văn bản nêu.

Theo đó, các doanh nghiệp đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các cơ sở kinh doanh karaoke thực hiện sửa chữa phù hợp quy định của pháp luật.

"Khi chưa có bất cứ văn bản hướng dẫn các cơ sở khắc phục về PCCC mà UBND cấp quận đã ban hành văn bản tạm dừng và công an quận ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ các cơ sở vì chưa khắc phục các lỗi về PCCC là chưa hợp lý", doanh nghiệp nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp cho rằng cần quy định vừa đảm bảo an toàn về PCCC nhưng cũng đảm bảo tính khả thi, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở kinh doanh karaoke.

Hà Nội có tổng số 1.538 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng ra quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động hơn 1.100 quán karaoke, bar, vũ trường không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến