Dòng sự kiện:
Đồng Nai: Cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe 60.05D bị tuyên 3 năm tù
14/06/2024 16:47:34
Cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe 60.05D và các thuộc cấp bị tòa tuyên từ 2-3 năm tù về tội nhận hối lộ.

Sau một tuần nghị án, ngày 14/6, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 12 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D Đồng Nai.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D) lãnh mức án 3 năm tù về tội nhận hối lộ.

Các bị cáo tại phiên tòa

Cùng tội danh trên, bị cáo Phạm Văn Tân và Kiều Văn Vinh (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm) mức án 2 năm 6 tháng tù. Các đăng kiểm viên gồm: Hồ Phương Kiệt, Phạm Xuân Thành, Nguyễn Thái Bình, Vũ Xuân Nghĩa, Vũ Văn Tài, Nguyễn Trần Duy Ngọc và Nguyễn Cao Hùng mức án 2 năm tù.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Quang Thông mức án 2 năm tù, Nguyễn Tiến Lan mức án 1 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ.

HĐXX nhận định, các bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn nhưng đã trực tiếp và thông qua trung gian nhận hối lộ của nhiều chủ phương tiện để bỏ qua các khâu, công đoạn trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới. Do đó, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ.

Trong tổng số tiền cơ quan điều tra chứng minh các bị cáo nhận của các chủ phương tiện thì có gần 80 triệu đồng nhận của các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi nhỏ và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đạt. Số tiền này được xác định là tiền nhận hối lộ.

Số tiền còn lại gần 50 triệu đồng các bị cáo nhận của các chủ phương tiện đăng kiểm không có lỗi (chủ phương tiện tự nguyện đưa) không phải là tiền nhận hối lộ.

Hành vi của các bị cáo là đồng phạm nhưng mang tính giản đơn, không phạm vào tình tiết định khung phạm tội có tổ chức...

Vì vậy, cần có mức hình phạt thật nghiêm để cải tạo, răn đe, giáo dục đối với các bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến tháng 10/2020, Nguyễn Ngọc Minh chỉ đạo cho phó giám đốc trung tâm cùng 7 đăng kiểm viên khác nhận hối lộ gần 80 triệu đồng và thu lợi bất chính gần 50 triệu đồng (tổng số tiền gần 127 triệu đồng) của các chủ xe để bỏ qua lỗi các xe không đủ điều kiện về tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe khi đăng kiểm.

Trong đó, Bùi Quang Thông và Nguyễn Tiến Lan được các chủ xe nhờ đưa xe đi đăng kiểm, tất cả đều thừa nhận biết xe khó đăng kiểm và có đưa tiền cho Thông và Lan để chung chi cho đăng kiểm viên. Lan đưa hối lộ tổng số tiền hơn 27 triệu đồng, Thông đưa hơn 30 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến