Dòng sự kiện:
Đồng Nai thu hồi đất tại 12 dự án, theo dõi loạt dự án chậm tiến độ
01/09/2021 14:38:20
Hiện có 39 dự án chậm đưa đất vào sử dụng với tổng diện tích 507,5ha trên địa bàn tỉnh Đồng Nai…

Cầu An Hảo bắc qua sông Đồng Nai tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Tổng cục Quản lý đất đai về việc công khai các dự án vi phạm Luật Đất đai trên địa bản tỉnh này.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý 54 dự án với tổng diện tích hơn 673,4ha được nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Theo rà soát của cơ quan này, đến nay đã có 39 dự án chậm đưa đất vào sử dụng với tổng diện tích 507,5ha theo Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 và Điều 15 Nghị định số 43 (ngày 15/5/2014) của Chính phủ. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 12 dự án với tổng diện tích 33,85ha và gia hạn cho 27 dự án thêm 24 tháng với tổng diện tích 473,68ha.

Các dự án bị thu hồi đất do chưa triển khai xây dựng, không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không tiếp tục thực hiện dự án…

Cụ thể, thu hồi 8,4ha đất tại dự án mở rộng Khu nhà ở của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà ở và Đô thị IDICO; thu hồi 1,3ha đất tại dự án Khu ký túc xã công nhân của Công ty cổ phần Miền Đông; thu hồi 0,64ha đất tại dự án Trảng Bom Plaza của Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi)…

Danh sách các dự án công khai vi phạm Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43 của Chính phủ (thu hồi chủ trương, quyết định giao đất, cho thuê đất) - Nguồn: Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Đối với các dự án được gia hạn thời gian thực hiện thêm 24 tháng, sẽ hết hạn vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Các dự án được gia hạn này chậm tiến độ xây dựng, chưa đưa đất vào sử dụng, chưa triển khai công trình xây dựng…

Đơn cử như dự án Khu dân cư Long Tân (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) của Công ty cổ phần Licogi 16, với 50ha chậm tiến độ xây dựng. Dự án này được gia hạn thêm 24 tháng vào tháng 8/2016. Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đề xuất UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng đến nay chưa nhận được ý kiến chỉ đạo.

Dự án Khu dân cư Phú Hội (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phúc Long Khang, với 9ha chậm tiến độ thực hiện dự án. Tháng 11/2018, UBND tỉnh đã gia hạn thêm 24 tháng. Sở Tài Nguyên và Môi trường đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh tiếp tục gia hạn thêm 24 tháng nữa để thực hiện dự án.

Dự án Khu dân cư Phước Thiền (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) của Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Sài Gòn, với gần 53ha chưa đưa đất vào sử dụng. UBND tỉnh đã gia hạn thêm 24 tháng cho dự án, bắt đầu từ tháng 7/2019….

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng loạt dự án đã được quy hoạch từ 10 đến 20 năm trước nhưng vẫn chưa thực hiện, nhiều nhất là các dự án khu dân cư. Điển hình như dự án khu dân cư ở phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa đã kéo dài hơn 15 năm; dự án khu dân cư thương mại đô thị mới tại hai xã Long Tân, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch được giới thiệu địa điểm từ năm 2003 nhưng đến nay chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Hùng Hải, Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho biết Luật Đất đai năm 2013 quy định, dự án sau 24 tháng được giao đất sạch không triển khai có thể xem xét gia hạn thêm 24 tháng, nếu tiếp tục không thực hiện sẽ bị thu hồi.

Những doanh nghiệp muốn lách luật, họ để gần hết thời gian quy định mới tiến hành san lấp mặt bằng, làm hàng rào rồi báo cáo đang triển khai dự án để tiếp tục kéo dài thời gian, gây khó khăn trong công tác thu hồi.

Ngoài ra, có những doanh nghiệp kéo dài thời gian phối hợp với địa phương để thực hiện công tác bồi thường và lấy lý do vướng việc bồi thường, giải phóng mặt bằng không thể thi công dự án đúng tiến độ.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đang phối hợp cùng các huyện, thành phố, đơn vị liên quan tiến hành rà soát lại quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025.

Dự kiến, từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ hủy kế hoạch sử dụng đất của hơn 500 dự án với diện tích trên 4.600ha.

Những dự án bị loại bỏ khỏi kế hoạch sử dụng đất là do nhà đầu tư thiếu năng lực, quá thời hạn quy định nhưng chưa triển khai; chủ đầu tư xin dừng dự án; dự án không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tác giả: Ban Mai

Theo: VnEconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến