Dòng sự kiện:
Dòng người đội nắng lên đền Am Tiên sau ngày mở 'cổng trời'
19/02/2024 17:33:47
Dưới trời nắng nóng, hàng nghìn du khách vẫn đến đền Nưa - Am Tiên (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) để được thăm huyệt đạo cầu may.

Từ mùng 9 Tết hàng năm, tại khu di tích lịch sử đền Nưa – Am Tiên, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) “mở cổng trời” để du khách tham quan, chiêm bái đầu xuân. 

Trời nắng, nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 30 độ C, nhưng dòng người vẫn nô nức đi "trẩy hội" đền Nưa. 

Hàng năm, khu di tích này thường đón hàng vạn du khách khắp trong và ngoài tỉnh về chiêm bái. 

Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên đã gắn liền với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống quân Ngô vào năm 248 trước công nguyên. Xung quanh vùng núi Nưa vẫn còn lưu truyền nhiều địa điểm, địa danh gắn liền với căn cứ kháng chiến của Bà Triệu như: Gò đống thóc (nơi để kho lúa của nghĩa quân), đồng kỵ (nơi nuôi ngựa chiến của nghĩa quân).Ngoài ra, ở đây còn có cả một khu vực thờ lộ thiên thờ cúng thần núi Tản Viên Sơn Thánh. 

Ngoài việc thắp hương trong đền, du khách còn được hành hương tới huyệt đạo thiêng ở đền Nưa -  Am Tiên.

Sau khi thắp hương dâng lễ, du khách sẽ xoa tay hoặc tiền lên phiến đá hình cầu màu đen với mong muốn "hấp thụ linh khí đất trời".

Nhiều người dùng những tờ tiền mệnh giá lớn để xoa lên quả cầu hi vọng cầu tài lộc trong năm mới.

Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh sẽ được mạnh khỏe, may mắn, bình an, hạnh phúc, đủ đầy...

Ở khu vực Am Tiên, nhân dân còn thu gom được nhiều hiện vật có giá trị minh chứng về sự tồn tại lâu đời của các loại hình kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo Phật - Đạo - Mẫu trên đỉnh núi cao này. Và cũng chính vì vậy mà khu vực Am Tiên trên đỉnh núi Nưa không chỉ là nơi luyện trí mài gươm của nghĩa quân Bà Triệu, mà còn là vùng huyệt đạo linh thiêng.

Sau khi Bà Triệu mất, để tưởng nhớ công ơn của Vua Bà, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ Bà Triệu dưới chân núi Nưa, đồng thời xây dựng, khôi phục Am Tiên trên đỉnh núi. Hàng năm, cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, địa phương long trọng tổ chức khai hội Đền Nưa - Am Tiên và lễ “mở cổng trời” trên đỉnh núi Nưa.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến