Dòng sự kiện:
Dòng người từ phương xa trở về quê nhà
31/07/2021 09:00:25
Những gương mặt bơ phờ, hốc hác; những cặp mắt đỏ hoe vì mưa gió, bụi đường, những giấc ngủ vội bên vệ đường sau chuyến hành trình dài… là hình ảnh của những người sống xa quê đang vội vã trở về quê tránh dịch.

Những ngày qua, hàng ngàn người là công dân các tỉnh Bắc miền Trung và miền Bắc sống ở các tỉnh thành phía Nam kéo nhau về quê bằng xe máy. Khi đến địa bàn các tỉnh miền Trung, bà con được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, các lực lượng Cảnh sát Giao thông, tình nguyện viên…, giúp họ trở về quê nhà.


Mỗi ngày có đến hàng trăm người dân miền Trung, miền Bắc đang sinh sống, học tập từ các địa phương có dịch ở phía Nam trở về quê hương bằng phương tiện cá nhân. Họ đi thành từng đoàn từ vài chục người đến hàng trăm người. Khi đến chốt kiểm soát khu vực cửa ngõ phía Tây thành phố Đà Nẵng, nơi giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, ai cũng mệt nhoài. Bụi cỏ, bãi đất trống ven đường trở thành điểm dừng chân của bà con. Mọi người ăn vội miếng bánh, uống thêm ngụm nước… chuẩn bị qua chốt, tiếp tục hành trình về quê.


Mỗi ngày có hàng trăm người về quê bằng xe máy.

Hai vợ chồng chị Vũ Thị Hoài, quê ở tỉnh Bắc Giang vào TP.HCM lập nghiệp. Khi dịch bệnh bùng phát, công việc làm ăn đứt gãy, anh chị đành ôm đứa con nhỏ 2 tháng tuổi vượt đường gần 1.700 cây số trở về quê.

“Chúng tôi cũng không còn cách nào, bây giờ máy bay cũng không về được mà ô tô cũng không về được thì đành 2 vợ chồng liều, bỏ hết các thứ đưa con về thôi. Đi đến đây hôm nay là ngày thứ 3 rồi, em cứ ngồi xe máy vừa cho bé bú, bé cũng ngoan vừa ngủ vừa bú. Đi đến các chốt thì nhờ các chú công an cho nghỉ tạm. Có chỗ người dân không cho ở thì các chú dẫn vào 1 ngôi nhà cho ở. Các chốt thì các chú toàn giúp đỡ thôi”, chị Hoài cho biết.


Điểm dừng chân trên Quốc lộ 14B, tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam- giáp ranh với TP Đà Nẵng.

Gần một tuần qua, mỗi ngày chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên QL14B, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng tiếp nhận hàng chục đoàn xe máy với cả ngàn người dân quê ở các tỉnh Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc về quê tránh dịch. Họ là những người xa quê làm ăn, điều kiện khó khăn.

Tại chốt kiểm soát, lực lượng tình nguyện viên của thành phố Đà Nẵng hỗ trợ bà con kiểm tra, sửa chữa xe máy, tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình.

Anh Lê Đức Sơn cùng hàng chục tình nguyện viên luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con: “Nói chung cứ giúp được người là vui thôi, chả có công, chả có cán gì, chúng tôi đi làm là từ túi bọn tôi bỏ ra hết, hỗ trợ bà con. Có như nào thì giúp bà con đến từng đó. Chúng tôi vá xe, sửa xe, thay nhớt, hỏng hóc bất cứ cái gì, giúp đỡ bà con cái gì bọn mình cũng làm được.”


Vợ chồng chị Vũ Thị Hoài đành bế theo con nhỏ 2 tháng tuổi đi xe máy về quê ở Bắc Giang.

Để đảm bảo an toàn cho người về quê, những ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Giao thông Công an các địa phương luôn tận tình, hướng dẫn đưa bà con đi qua địa bàn. Trên Quốc lộ 14B, khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, họ nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Giao thông các địa phương.

“Việc làm này chúng tôi thấy đây là trách nhiệm của lực lượng công an nhân dân. Chúng tôi xem bà con cũng như là người thân của mình làm việc với tấm lòng, bằng tình cảm, trách nhiệm cao nhất giúp cho bà con đi đến nơi về đến chốn an toàn”, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Đà Nẵng cho biết.


Các tình nguyện viên hỗ trợ sửa chữa xe máy giúp bà con.

Hàng ngàn người lần lượt rời TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê bằng xe máy. Họ là những lao động nghèo ở các tỉnh miền Trung, phía Bắc vào Nam sinh sống, làm việc. Khi dịch bệnh bùng phát, hiểm nguy rình rập, bà con càng thêm khốn khó, chơi vơi nơi đất khách. Quê hương là nơi họ tìm về trong chuyến hành trình vạn dặm lần này.

Chuyến trở về quê lần này, trên những cung đường đi qua, bà con nhận được những sẻ chia, giúp đỡ, đùm bọc của đồng bào, chính quyền địa phương các địa phương. Hơn lúc nào hết, bà con mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ, cưu mang từ quê nhà. Cần lắm những vòng tay dang rộng từ chính quyền địa phương bằng những hành động cụ thể, tiếp nhận và giúp đỡ bà con trở về an toàn, vượt qua đại dịch, đoàn tụ cùng gia đình nơi quê nhà./.

Một số hình ảnh PV VOV ghi lại:

Đưa xe máy lên xe tải trung chuyển giúp bà con.

Lực lượng Cảng sát Giao thông TP Đà Nẵng hỗ trợ hướng dẫn bà con trên đường về quê.

Nhiều người chở cả vật nuôi về quê.

Nhiều gia đình chở con nhỏ vượt cả ngàn cây số về quê.

Tranh thủ cho trẻ ăn vội trước khi tiếp tục hành trình.

Nhiều người về quê bằng phương tiện cũ kỹ, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Từng đoàn người tiếp tục hàng trình về quê.

Tác giả: Vinh Thông- Thành Long

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến