Dòng sự kiện:
Đồng phạm của ông Nguyễn Quang Tuấn nộp lại tiền lương để khắc phục hậu quả
17/04/2023 15:33:23
Cựu Phó Trưởng phòng vật tư Bệnh viện Tim Hà Nội khắc phục số tiền 300 triệu đồng, là 15 tháng làm việc. Bị cáo khai, số tiền khắc phục này không phải là tiền được nhận.

Hôm nay (17/4), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Cựu Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn và 11 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo buộc, ông Đoàn Trọng Bình (cựu Phó Trưởng phòng vật tư Bệnh viện Tim Hà Nội, Ủy viên Hội đồng mua sắm, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu) là người có chuyên môn về đấu thầu, phụ trách việc cung cấp vật tư và tổ chức đấu thầu các gói thầu.

Ông Bình biết việc tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao năm 2016, 2017 phải thực hiện theo đúng quy định, nhưng theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện tim Nguyễn Quang Tuấn, ông Bình đồng ý để các nhà thầu ký gửi hàng để sử dụng trước khi đấu thầu, sau đó lập, trình danh mục vật tư, hóa chất, đơn giá các gói thầu để ông Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Những việc này không thông qua Hội đồng mua sắm mà theo đơn giá Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát đề nghị.

Cáo buộc cho rằng, dù không tổ chức họp nhưng ông Đoàn Trọng Bình đã chỉ đạo nhân viên Phòng vật tư lập Biên bản họp lấy ngày 7/12/2015 và Quyết định số 2116/QĐ-BVT lấy ngày 8/12/2015, sau đó đưa cho các thành viên Hội đồng mua sắm và ông Nguyễn Quang Tuấn ký để hoàn thiện thủ tục chỉ định Công ty định giá AIC là đơn vị thẩm định giá.

Ông Bình phân công nhân viên Phòng Vật tư làm đầu mối liên hệ, trao đổi với nhân viên Công ty AIC cung cấp thông tin phục vụ thẩm định giá, để công ty này ban hành chứng thư thẩm định giá, theo đơn giá kế hoạch đã được bị cáo Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Sau khi có chứng thư thẩm định giá, ông Bình giao cấp dưới hoàn thiện hợp thức các thủ tục đấu thầu gói thầu năm 2016; lập tờ trình, biên bản họp để các thành viên Hội đồng mua sắm, Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định và ông Nguyễn Quang Tuấn ký hợp thức hồ sơ gói thầu mua sắm tại Bệnh viện Tim Hà Nội năm 2016.

Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu của ông Đoàn Trọng Bình với vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Quang Tuấn thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, quỹ bảo hiểm xã hội, số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Bình thừa nhận cáo trạng quy kết bị cáo là đúng, không oan gì.

“Thực sự ra cái sai này, bản thân tôi xin khắc phục hậu quả số tiền 300 triệu đồng. Tôi làm việc 15 tháng, đã không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian này nên xin gửi lại tiền lương trong 15 tháng là 300 triệu đồng (20 triệu đồng/tháng). Chứ số tiền tôi khắc phục không phải là tiền tôi được nhận”, bị cáo Bình Khai.

Vẫn theo lời khai của ông Bình, bị cáo thực hiện theo sự chỉ đạo của giám đốc. Bản thân bị cáo lấy giá thẩm định sai, hợp thức đấu thầu là sai, bị cáo nhận thấy việc làm sai là hiệu ứng domino.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (SN 1961, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) cũng thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng đã quy kết, đã thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Quang Tuấn.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến