Dòng sự kiện:
Đồng phạm khai Arktic là công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung
20/06/2022 16:09:57
Nguyễn Trường Giang khai Arktic là công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung. Tuy nhiên, bị cáo Chung phản bác lời khai này.

Sau hơn một giờ tóm tắt nội dung vụ án, ngày 20/6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội bắt đầu xét hỏi 3 bị cáo trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định liên quan cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trong vụ án, ông Chung kháng cáo kêu oan. Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) xin giảm nhẹ hình phạt.

Còn ông Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước) không kháng cáo, nhưng được tòa yêu cầu trích xuất đến tham gia tố tụng. Có mặt tại tòa và trả lời chủ tọa, ông Hùng giữ nói bản thân không kháng án, nhưng kiến nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt mà cấp sơ thẩm tuyên là 4 năm tù.


Ba bị cáo của vụ án đều có mặt ở phiên phúc thẩm. Ảnh: Hải Nam.

Là người đầu tiên bị thẩm vấn, Nguyễn Trường Giang giữ nguyên những lời khai tại phiên sơ thẩm. Cụ thể, bị cáo nói mình không có quan hệ họ hàng với ông Chung. Giang quen gia đình ông Chung vào khoảng năm 2014-2015 khi cung cấp một số mặt hàng cho siêu thị Minh Hoa của vợ ông Chung.

Đầu năm 2016, Giang bắt đầu gặp và tiếp xúc với cựu Chủ tịch Hà Nội. Sau đó, ông Chung nhờ bị cáo đi cùng đoàn công tác của UBND thành phố sang châu Âu dù Giang không có tên trong danh sách của đoàn này.

Theo Giám đốc Công ty Arktic, mục đích ông Chung nhờ là để Giang giúp phiên dịch cho đoàn đi lại, dự triển lãm tại Đức. Ngoài Giang, đoàn cán bộ vẫn có phiên dịch viên riêng.

Khi sang Đức, Giang được tham gia cuộc họp với một số đối tác để trao đổi về sản phẩm công nghệ xử lý nước thải của Công ty Watch Water. Sau này, khi đại diện của Watch Water sang Hà Nội, Nguyễn Trường Giang tiếp tục tham gia trao đổi về giá cả sản phẩm, chính sách bán chế phẩm, hóa chất của công ty này.

Khi chủ tọa đặt câu hỏi về việc hóa chất Redoxy 3C được thỏa thuận phân phối để Giang độc quyền hay cho Công ty Arktic độc quyền, bị cáo Giang trình bày các quyết định dù lớn nhỏ trong Công ty Arktic đều do "người khác". Bị cáo chỉ quản lý hoạt động công ty và làm theo chỉ đạo.

Tại tòa phúc thẩm, Nguyễn Trường Giang cho rằng Arktic là công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung. Ngoài ra, ông Chung đã chỉ đạo bị cáo thay mặt Công ty Arktic ký phân phối độc quyền hóa chất xử lý nước.

“Anh Chung là người chỉ đạo bị cáo thỏa thuận với Công ty Watch Water ký văn bản phân phối độc quyền các sản phẩm, trong đó có Redoxy 3C tại Việt Nam”, Nguyễn Trường Giang khai.


Ông Chung phản bác lời khai của Nguyễn Trường Giang. Ảnh: Hải Nam.

Sau khi Nguyễn Trường Giang rời bục khai báo, ông Nguyễn Đức Chung được chủ tọa gọi hỏi. Lúc đó, cựu Chủ tịch Hà Nội lập tức phản bác những lời khai của bị cáo Giang.

"Có một số lời khai của Giang khai không đúng. Giang nói làm cái gì, mua ở đâu đều do tôi chỉ đạo là không đúng", ông Chung quả quyết trước HĐXX.

Ông Chung cũng phủ nhận Arktic là công ty của gia đình mình giống như những gì đã khai ở phiên tòa sơ thẩm. Theo bị cáo, việc Nguyễn Trường Giang có mặt tại UBND Hà Nội vào năm 2016 và dự một số cuộc họp là với tư cách đi cùng ông Chopra (Giám đốc Công ty Watch Water) để phiên dịch cho ông này.

"Còn việc tôi nhờ anh Giang đi cùng đoàn công tác của UBND Hà Nội là để làm 2 việc. Thứ nhất là dẫn đoàn đi làm việc với công ty măng tây giống, sau là để làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Haco", ông Chung trình bày và phủ nhận đã nhờ Nguyễn Trường Giang đi theo đoàn công tác để làm việc với hãng Watch Water.

Với những lời khai trên, ông Chung kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét băng hình ghi lại cuộc làm việc của đoàn công tác. Bị cáo cũng muốn được đối chất với Nguyễn Trường Giang để làm rõ các lời khai.

Đối với lời khai của bị cáo Giang về việc Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa thành lập, ông Chung trình bày bản thân chỉ biết vợ và con trai cùng một người khác lập công ty trong thời gian con trai ông về Việt Nam.

"Tôi không hề biết chuyện bà Hoa bỏ toàn bộ 5 tỷ đồng vốn điều lệ khi thành lập công ty", ông Chung khai và nói bị cáo đã làm hết khả năng của mình để Hà Nội có được sản phẩm tốt nhất và giá tốt nhất.

Tuy nhiên, chủ tọa ngắt lời và khẳng định với những tài liệu đã thu thập được trong hồ sơ vụ án, thì có thể thấy việc nhập hóa chất Redoxy 3C có nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

Chiều nay, HĐXX cùng đại diện VKSND và các luật sư tiếp tục thẩm vấn ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo.

Theo phán quyết sơ thẩm, tháng 5/2016, ông Chung với vai trò người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm Redoxy 3C. Sau đó, ông Chung tạo điều kiện để Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND thành phố sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường. Mục đích để Giang tiếp cận, tham gia vào quá trình mua bán hóa chất Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Sau khi được ông Chung hậu thuẫn, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của ông Chung, bị cáo Hùng còn ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua hóa chất với Arktic. Hành vi của 3 bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỷ.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến