Dòng sự kiện:
Dòng tiền dồi dào giúp VN-Index không bị giảm sâu ở ngưỡng 1.217 điểm
01/03/2021 09:17:11
'VN-Index hiện đang giao dịch trong sóng tăng 5 với mục tiêu quanh ngưỡng 1.250 điểm và có thể đạt được vào đầu tháng Tư, do đó khả năng cao thị trường tăng điểm trong tuần này.'

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

“Dòng tiền trên thị trường vẫn khá dồi dào khi áp lực cung chốt lời đều được hấp thụ rất tốt, điều này đã cho giá cổ phiếu nói chung không điều chỉnh giảm sâu. Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn lạc quan trước những diễn biến tích cực của VN-Index cùng việc một số doanh nghiệp niêm yết công bố ước tính kết quả kinh doanh trong những tháng đầu năm với doanh thu và lợi nhuận tương đối khả quan,” nhóm phân tích tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) chỉ ra.

VN-Index không thể vượt qua ngưỡng kháng cự

Tuần qua, thị trường chứng khoán điều chỉnh và giảm nhẹ, VN-Index đóng cửa mất 5,03 điểm (-0,4%) và xuống ngưỡng 1.168,47 điểm. Song, HNX-Index vẫn tăng 18,04 điểm (+7,8%) và lên mốc 249,22 điểm. Trên thị trường, giá trị giao dịch trên sàn HoSE tăng 70,8%, đạt 73.957 tỷ đồng (tương ứng khối lượng giao dịch tăng 66% lên 2.896 triệu cổ phiếu) và giá trị giao dịch tại sàn HNX tăng 93,8% và đạt 10.527 tỷ đồng (tương ứng khối lượng giao dịch tăng 107,2% lên 642 triệu cổ phiếu).

Diễn biến giao dịch, nhóm cổ phiếu dầu khí được tích lũy và tăng mạnh nhất với 3,8% giá trị vốn hóa với các cổ phiếu tiêu biểu như PLX (+3,6%), OIL (+1,7%), BSR (+1,7%), PVD (+3,3%), PVS (+6,6%)...

Tiếp theo là nhóm nguyên vật liệu tăng 3,4% giá trị vốn hóa, như  HPG (+4,9%), HSG (+5,4%), NKG (+9%)... Nhóm dịch vụ tiêu dùng cũng có mức tăng khá 2,7% % giá trị vốn hóa, đại diện như HVN (+11,3%), VJC (+2,5%), SCS (+0,2%)...

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, chuyên viên phân tích tại Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), thị trường gặp phải những khó khăn nhất định khi VN-Index không thể vượt qua ngưỡng kháng cự quanh 1.170 điểm.

“Chỉ số chủ yếu giằng co, rung lắc quanh vùng này và kết phiên ở ngay dưới ngưỡng kháng cự. Bên cạnh đó, thanh khoản từng phiên trong tuần chỉ xấp xỉ so với tuần trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư còn sự thận trọng nhất định,” ông Thắng nói.

Tuy nhiên quan sát diễn biến chung, mặc dù VN-Index lùi bước trước ngưỡng 1,200 điểm song trong hai phiên đầu tuần ngày 22-23/2, dòng tiền đổ vào thị trường tương đối lớn và giúp chỉ số tăng điểm nhẹ và tiến gần ngưỡng 1.180 điểm. Và về cuối tuần, lực cung mạnh tập trung ở một số cổ phiếu vốn hóa song lực cầu bắt đáy tại vùng giá thấp được "kích hoạt”và giúp VN-Index giữ vững ngưỡng 1,150 điểm, chủ yếu dao động trong biên độ hẹp trong hai phiên cuối tuần ngày 25-26/2.

VN-Index triển vọng đi tiếp

Trên góc nhìn kỹ thuật, ông Thắng cho rằng VN-Index đang giao dịch trong sóng tăng 5 với mục tiêu quanh ngưỡng 1.250 điểm và có thể đạt được vào đầu tháng Tư, do đó khả năng cao thị trường sẽ tăng điểm trong tuần này.

“Nhưng tại các phiên đầu tuần, thị trường có thể vẫn có sự rung lắc do VN-Index kết tuần trước quanh ngưỡng 1.170 điểm (đỉnh của đợt hồi phục kỹ thuật trước đó). Vì vậy, nhà đầu tư với tầm nhìn trung hạn có thể nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng sóng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngắn hạn đã ‘bắt đáy’ và chốt lời trước Tết, có thể cân nhắc quay trở lại thị trường nếu có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh trong khoảng 1.120-1.125 điểm (MA20-50) hoặc chờ đợi thị trường bứt phá khỏi ngưỡng 1.200 điểm sau một thời gian tích lũy quanh vùng đỉnh,” ông Thắng chia sẻ.

Về điều này, nhóm nghiên cứu tại Công ty Chứng khoán MB (MBS) cùng chung quan điểm và cho rằng thị trường chứng khoán sẽ lấy lại đà tăng với nhiều dấu hiệu khỏe hơn, nhờ sự lan tỏa của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu vốn hoá tầm trung phối hợp sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip, từ đó hướng đến vùng mục tiêu vượt đỉnh cao hơn ở ngưỡng 1.200 điểm.

“Các phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm để kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn. Các nhà đầu tư có thể xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt như nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp,” báo cáo MBS chỉ ra.

Song thận trọng hơn, nhóm phân tích của VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ngắn hạn một phần danh mục để bảo vệ thành quả và chờ đợi những nhịp giảm điểm của VN-Index để mua lại cổ phiếu ở những vùng giá thấp hơn.

“Về xu hướng trung hạn, diễn biến hiện tại của VN Index vẫn khá tích cực, song các nhà đầu tư cần tránh lạm dụng đòn bẩy trong giai đoạn này để hạn chế rủi ro cho danh mục đang nắm giữ trong trường hợp thị trường tiếp tục xuất hiện một số phiên điều chỉnh giảm mạnh tương tự như tuần vừa qua,” báo cáo của VCBS khuyến cáo./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến