Dòng sự kiện:
Dòng tiền yếu, chứng khoán giảm, nhà đầu tư nên làm gì?
12/02/2023 14:18:46
Chuyên gia chứng khoán cho rằng trong bối cảnh dòng tiền yếu, khó có thể kỳ vọng chỉ số tăng, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư thích hợp.

Theo chuyên gia Chứng khoán VN Direct, chỉ số VN-Index đã ghi nhận tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp với thanh khoản tiếp tục sụt giảm. Điều này là do dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân vẫn đang chờ đợi vùng định giá hấp dẫn hơn để giải ngân sau khi kết quả kinh doanh quý IV/2022 đưa ra kém hơn nhiều so với thị trường kỳ vọng. Tính từ đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 1, chỉ số VN-Index đã giảm khoảng 5,6%, nhiều cổ phiếu lớn đã điều chỉnh trên 10% và thậm chí là 20% kể từ đỉnh.

Trong tuần tới, chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.040 điểm. Lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện tại vùng này, giúp chỉ số VN-Index có nhịp phục hồi kỹ thuật. Tuy vậy, trong bối cảnh dòng tiền yếu, khó có thể kỳ vọng nhịp phục hồi này đi xa được. Kịch bản tích cực là chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy xoay quanh vùng 1.040-1.080 điểm.

"Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế tối đa sử dụng margin ở thời điểm hiện tại. Chỉ giải ngân thăm dò khi chỉ số VN-Index về quanh những vùng hỗ trợ mạnh và ưu tiên những cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục", chuyên gia VN Direct khuyến nghị. 

Thị trường chứng khoán được dự báo tiếp tục giảm ngắn hạn. (Ảnh minh họa)

Tương tự, chuyên gia Chứng khoán Asean (Asean SC) cho hay việc thị trường ngày cuối tuần ghi nhận phiên giảm khá thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản duy trì ở mức thấp, cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi. Do đó, Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm để kiểm định các vùng hỗ trợ thấp hơn.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.050 – 1.055 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.040 – 1.045 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại", báo cáo của Asean SC nêu. 

Đồng quan điểm, các chuyên gia đến từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định quán tính giảm điểm vẫn chưa dừng lại. Theo VCBS, chỉ số VN-Index kết tuần với cây nến giảm điểm lùi xuống khu vực 1.050 – 1.060 điểm. Đây cũng là vùng điểm đã có chuỗi phiên tích lũy trước đó và cũng là vùng giao cắt với đường trung bình động MA200 nên có thể coi là vùng điểm hỗ trợ gần nhất của thị trường.

Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đồng loạt hướng xuống tiêu cực và chưa thể hình thành được phân kỳ dương 2 đoạn cho thấy rủi ro trong ngắn hạn đã tăng lên. Thêm vào đó, tại khung đồ thị ngày dải Bollinger band đang có xu hướng mở rộng xuống dưới cho thấy quán tính giảm điểm vẫn chưa dừng lại.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư chỉ duy trì tỷ trọng nhỏ với các mã cổ phiếu thuộc các nhóm ngành có xu hướng khỏe hơn thị trường như dầu khí, điện nước, chủ động bán giảm tỷ trọng với những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng điểm hỗ trợ và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm", chuyên gia VCBS nhấn mạnh.

Vẫn dưới góc nhìn thận trọng, chuyên gia thuộc Chứng khoán TVSI nhận định VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm với giá đóng cửa ở mức thấp nhất ngày tiếp tục củng cố cho nhận định thị trường đang trong giai đoạn giảm ngắn hạn. Thanh khoản suy giảm về mức thấp nhất kể từ đầu năm cho thấy dòng tiền đang chưa quá “tha thiết” với việc bắt đáy, dù cho giá đang ở vùng thấp nhất tuần.

TVSI tiếp tục duy trì quan điểm rằng ngắn hạn vẫn đang là nhịp giảm và tốt nhất là nhà đầu tư nên tạm đứng ngoài trong ngắn hạn. 

"Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang chuyển sang giảm điểm. Chiến lược giao dịch ngắn hạn là đứng ngoài quan sát thị trường và kiên nhẫn chờ tín hiệu giảm điều chỉnh kết thúc", chuyên gia TVSI khuyến nghị.

Tiếp nối đà điều chỉnh từ tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Mặc dù đã có phiên tăng điểm khá tốt ngay đầu tuần, chỉ số VN-Index đã phải hứng chịu phiên phủ định ngay sau đấy với mức giảm 2,2% cùng nến đỏ đặc và thanh khoản vượt lên trên trung bình 20 ngày. Thị trường tiếp tục lùi sâu hơn trong hai phiên cuối tuần và chỉ số VN-Index đóng cửa tuần giao dịch ở mức 1.055 điểm (giảm 2,0% so vớicuối tuần trước). Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng giảm về mức 208,5 điểm (giảm 3,2%) trong khi chỉ số UPCOM-Index lại tăng 2,4% lên mức 77,3 điểm trong tuần qua.

Thanh khoản thị trường tuần qua giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn giảm 27,6% về mức 11.050 tỷ đồng/phiên. Mặc dù khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trong tuần này trên sàn HoSE, nhưng giá trị đã giảm chỉ còn 858 tỷ đồng (giảm 48,9%). Tương tự, giá trị mua ròng của khối ngoại chỉ còn 48 tỷ đồng (giảm 63,3%) trên sàn HNX-Index và bán ròng 29 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index.

Tác giả: Hoà Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến