Dòng sự kiện:
Đồng USD sẽ suy yếu nếu Fed chiều lòng ông Trump
13/08/2019 06:53:18
Sự thống trị của đồng đôla Mỹ sẽ chấm dứt nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong năm nay do áp lực từ thị trường tài chính và Tổng thống Donald Trump.

Đó là kết quả cuộc khảo sát của Reuters với các chiến lược gia thị trường được công bố cuối tuần trước.

Bất chấp việc Fed đảo ngược quan điểm sang nới lỏng thay vì thắt chặt, song đồng USD vẫn tăng giá khá mạnh trong những tháng đầu năm. Thậm chí ngay cả khi Fed thực hiện cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau một thập kỷ hôm 31/7, đồng USD vẫn không suy giảm do Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố, động thái cắt giảm lãi suất này chỉ là việc điều chỉnh giữa chu kỳ chứ không có nghĩa là bắt đầu một chu kỳ nới lỏng kéo dài.

Thế nhưng ngay khi nhu cầu đối với đồng bạc xanh vẫn đang rất mạnh do các nhà đầu tư lo ngại kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái, hơn 40% trong số 60 chiến lược gia tham cuộc khảo sát của Reuters vẫn dự báo đồng bạc xanh sẽ suy yếu nếu Fed tăng tốc nới lỏng dưới sức ép của thị trường và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ảnh minh họa

Theo CME Fed Watch, hiện thị trường tài chính đang đặt cược Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất hai lần, mỗi lần 25 điểm cơ bản từ nay cho đến cuối năm. Điều đó sẽ làm suy yếu đáng kể đồng đôla, phần lớn các chiến lược gia cho biết.

Theo Adam Cole – Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại RBC, đồng USD sẽ suy yếu nếu mất đi vị thế là một trong những đồng tiền G10 có lợi suất cao. “Vì vậy, nếu lãi suất diễn tiến theo đúng kỳ vọng của thị trường, nó có thể làm suy yếu đồng USD”.

Mặc dù thông điệp của Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rõ rằng, động thái giảm lãi suất vừa qua không phải là khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng, song Fed đang chịu sức ép lớn từ Tổng thống Trump, người đã nhiều lần chỉ trích Chủ tịch Fed vì không cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn. Fed dù muốn khẳng định sự độc lập của mình, song cũng đang bị giằng xé bởi những dữ liệu trái chiều của kinh tế Mỹ và toàn cầu. Trong khi đó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bất ngờ bước sang một cấp độ mới có thể khiến Fed phải nới lỏng nhanh và mạnh hơn dự kiến.

 “Chúng ta thấy Fed đang phải chịu một áp lực chính trị rất lớn. Trong khi Powell tiếp tục công khai chống lại áp lực này, đó vẫn là một tình huống khá nguy hiểm”, Jeremy Stretch – Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối G10 tại CIBC cho biết. “Họ (thị trường) có lẽ sẽ thấy Fed trở nên hung hăng hơn (với việc nới lỏng) dưới áp lực từ Nhà Trắng để tạo điều kiện cho đồng đôla yếu hơn”.

Hiện nhiều ngân hàng trung ương khác cũng đang nới lỏng hoặc đang dự kiến sẽ làm như vậy, và trong một số trường hợp còn thực hiện mạnh tay hơn kỳ vọng như động thái cắt giảm lãi suất tới 50 điểm của Ngân hàng Dự trữ New Zealand hồi giữa tuần trước.

Điều đó đã xóa đi phần nào tác dụng của việc cắt giảm lãi suất mới đây của Fed, trừ phi Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn theo kỳ vọng của thị trường, Eric Theoret - chiến lược gia tiền tệ của Scotiabank cho biết và nhấn thêm rằng: Các đồng tiền đang bị chi phối nhiều hơn bởi tình cảm và mức lo ngại rủi ro hơn là các nguyên tắc kinh tế cơ bản.

“Khi chúng ta tiến gần hơn tới các hành động cắt giảm thực tế, chúng tôi hy vọng đồng đôla Mỹ sẽ suy yếu. Kỳ vọng của thị trường là một chuyện, nhưng việc thực hiện trên thực tế rõ ràng còn quan trọng hơn”, Theoret nói thêm.

Hầu hết các đồng tiền đều giảm giá so với USD kể từ đầu năm, trái ngược với những gì mà các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Reuters tiên đoán. Theo đó, đồng euro đã giảm hơn 2% kể từ đầu năm, song được dự báo sẽ tăng 3% trong 12 tháng tới để giao dịch ở mức 1,15 USD/EUR.

Tuy nhiên theo các chiến lược gia, đồng tiền chung châu Âu đang phải chịu áp lực vì NHTW châu Âu (ECB) được dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất tiền gửi xuống sâu hơn dưới 0 trong tháng tới và có khả năng sớm khởi động lại chương trình mua tài sản của mình.

Khi được hỏi đồng euro có thể đi thấp đến mức nào khi ECB tái khởi động lại chương trình kích thích tiền tệ, các chiến lược gia dự báo nó sẽ dao động từ mức cao nhất là 1,15 USD đến mức thấp nhất là ngang bằng với đồng USD. “Nếu chúng ta thấy tỷ giá cặp USD/EUR cao hơn, thì đó là do từ phía Mỹ hơn là từ ECB”, Jeremy Stretch của CIBC nói.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : usd , lãi suất , fed
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến