“Đốt tiền” trên sàn vàng chui
29/09/2014 17:35:45
ANTT.VN - Giao dịch vàng tài khoản bị cấm hoạt động tại Việt Nam đã hơn ba năm nhưng thực tế hình thức kinh doanh trên vẫn nở rộ. Người chơi sẵn sàng "đốt tiền", nhận rủi ro.

Tin liên quan

VGX - Không phải duy nhất

Trên mạng, vẫn còn những trang web đang tổ chức giao dịch vàng trên tài khoản.  Theo số liệu từ cơ quan điều tra, hiện nay trên mạng Internet tại Việt Nam tồn tại khoảng 30-40 đơn vị kinh doanh vàng, ngoại tệ trên mạng thông qua tài khoản. Việc kinh doanh này đã lên đến hàng trăm tỉ đồng với hàng ngàn người tham gia. Rất nhiều người không ngại rủi ro mà vẫn mua bán vàng trên tài khoản tại các sàn vàng chui. Và muốn chơi là “có sẵn” sàn.

Đơn cử như vụ việc tại sàn vàng VGX. Cách thức chơi trên sàn như sau:

Nhà đầu tư có nhu cầu buôn bán vàng sẽ được hướng dẫn tạo một tài khoản chơi trực tuyến trên website http://vgx.vn (còn gọi là sàn vàng VGX). Tiếp đó, nhà đầu tư được hướng dẫn tải phần mềm VGX MT4 trực tiếp từ website của công ty này. Đây là phần mềm dùng để giao dịch đặt lệnh mua, bán trên các sàn giao dịch vàng và ngoại tệ trên thế giới.

Giám đốc VGX bị bắt vì kinh doanh vàng trái phép

Thông qua những trang web này, nhà đầu tư canh “sóng” của thị trường vàng thế giới để chọn đánh lên (mua trước bán sau) hay đánh xuống (bán trước, chờ giá xuống mua lại).

Để tham gia sàn giao dịch vàng, nhà đầu tư phải nộp vào trước một khoản tiền nhất định, gọi là ký quỹ. Theo đó, nhà đầu tư đến ngân hàng hoặc sử dụng Internet Banking để nộp tiền vào một trong các tài khoản của VGX mở tại các ngân hàng. Tiền ký quỹ tối thiểu là 100 USD, không quy định mức tối đa. Khoản tiền này đảm bảo cho nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán số vàng (gold) gấp 100 lần số tiền ký quỹ, đồng thời bao gồm luôn phí môi giới phải trả cho chủ sàn ngay khi phát sinh giao dịch. Tổng số phí thấp nhất là 10.000 đồng/1 lượng vàng được giao dịch.

Chiêu thức “móc túi” người chơi

Theo quy định của Công ty trên sàn VGX, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, bán được tính bằng lot (1 lot = 100.000 USD), giao dịch tối thiểu là 0,01 lot/lệnh và tối đa là 10 lot/lệnh. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua, bán vàng (XAU/USD) và 06 cặp tiền tệ chính có mức thanh khoản lớn gồm đô la Mỹ, Yên Nhật, Euro, đô la Úc…

Để lôi kéo khách tham gia, Công ty đầu tư VGX có quy định ứng trước cho khách số tiền "ảo" gấp 100 lần tiền ký quỹ. Nhưng trên thực tế, nếu thấy khách thua gần chạm đến số tiền gốc, lập tức công ty sẽ thao tác hủy giao dịch. Vì vậy, khách hàng chỉ được phép thua trong số tiền thật có của mình. Bên cạnh đó, nếu khi giá vàng lên, khách hàng được lãi, thì các đối tượng dùng thủ thuật ép không cho khách khớp ở mức bán tốt, đổ lỗi cho hệ thống bị “đơ” khiến khách hàng không biết kêu ai. Chính vì vậy, trong đa số các giao dịch, khách hàng đều là người chịu thiệt thòi.

Giao dịch trên các sàn này, nếu nhà đầu tư có bị xử ép thì cũng phải chịu, có kiện cũng không ai giải quyết vì hoạt động này vốn không hợp pháp nên không có hành lang pháp lý bảo vệ nhà đầu tư.

Người chơi có thể trắng tay

Lực lượng chức năng đã xác định được có khoảng 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản tại công ty VGX với tổng số tiền giao dịch lên tới hơn 110 tỷ đồng. Khi vụ việc xảy ra, không chỉ có VGX, mà từ trước đến nay vẫn tồn tại khá nhiều các sàn kinh doanh trái phép vàng, ngoại tệ thông qua mạng Internet. Và hàng nghìn nhà đầu tư vào các sàn vàng trái phép kiểu như VGX đang đứng trước nguy cơ trắng tay, bởi chính họ cũng đang vi phạm pháp luật khi tham gia vào một trò kinh doanh mà pháp luật đã có quy định cấm.

Nhiều sàn vàng chui vẫn hoạt động trái pháp luật

Loại tội phạm lừa đảo lợi dụng hoạt động tư vấn đầu tư vàng, ngoại tệ thông qua mạng Internet là cực kỳ phức tạp, nhất là vào giai đoạn “tranh tối tranh sáng” của thị trường vàng bạc, ngoại tệ như hiện nay. Đã có thời kỳ số nạn nhân bị lôi kéo tham gia vào loại hình này cứ tăng theo cấp số nhân với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn.

Hầu hết bọn tội phạm núp bóng một công ty hay doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh tư vấn hoặc môi giới, có trụ sở giao dịch cố định, tự tạo ra website có nguồn gốc nước ngoài in thư mời, quảng cáo và cho nhân viên đi tiếp thị để hoạt động.

Từ năm 2009, Chính phủ đã cấm tổ chức và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản trước mọi hình thức.

Năm 2010, Ngân hàng Nhà nước có Thông tư yêu cầu các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đang kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài có trách nhiệm tất toán, đóng các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài trước, đồng thời khẳng định tất cả các giấy phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài cũng hết hiệu lực.

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến