Dòng sự kiện:
Dự án 16 năm 'nhùng nhằng' mặt bằng, đề xuất thu hồi loạt giấy xác nhận đất
14/05/2021 06:39:38
UBND phường Yên Hòa vừa có thông báo về việc báo cáo đề xuất thu hồi 12 Giấy xác nhận đăng ký đất đai (GXNĐKĐĐ) lần đầu nằm trong chỉ giới GPMB Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng.

Đề xuất thu hồi hàng loạt giấy xác nhận đất đai

Nêu tại thông báo này, UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy về việc kiểm tra, rà soát các nội dung có liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án phần còn lại của khu đô thị mới Dịch Vọng (Ô đất ký hiệu NO11), UBND phường thông báo tới các cá nhân đã được cấp GCNĐKĐĐ lần đầu nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới (KĐTM) Dịch Vọng.

Theo đó, UBND phường Yên Hoà sẽ báo cáo đề xuất UBND quận Cầu Giấy và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội quận Cầu Giấy xem xét thu hồi các GCNĐKĐĐ đã cấp cho các cá nhân.

Đề xuất thu hồi 12 Giấy xác nhận đăng ký đất đai (GXNĐKĐĐ) lần đầu nằm trong chỉ giới GPMB Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng

Lý do thu hồi được UBND phường đưa ra là theo GXNĐKĐĐ của các cá nhân nêu trên đã được Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy cấp năm 2017 thì thời điểm chuyển nhượng mua bán giữa các cá nhân và ông Nguyễn Văn Liên là năm 2012.

Tuy nhiên, tại buổi họp xin ý kiến các phòng, ban của quận và các hộ dân có liên quan ngày 16/4/2021, các hộ có ý kiến đã mua đất của gia đình ông Nguyễn Văn Liên từ năm 2001 (giấy tờ mua bán viết tay) và cung cấp giấy góp vốn với ông Nguyễn Đức Thành từ năm 2002 (giấy tờ viết tay).

Như vậy, thời điểm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng, quá trình sử dụng đất theo giấy tờ các hộ dân cung cấp không đồng nhất với với thời điểm nhận chuyển nhượng tại GXNĐKĐĐ do Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy cấp năm 2017.

Ngoài ra, các thửa đất nói trên nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án Khu ĐTM Dịch Vọng. Khu đất đã bị nhà nước thu hồi quyền sử dụng đất tại quyết định số 7019 ngày 15/10/2002 của UBND TP Hà Nội; phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đã được UBND quận Cầu Giấy phê duyệt tại quyết định số 1370 ngày 13/10/2003 (đứng tên chủ sử dụng ông Nguyễn Văn Liên).

"Đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Văn Liên đã đã nhận toàn bộ tiền bồi thường hỗ trợ GPMB và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư", UBND phường Yên Hòa thông tin về lý do thu hồi.

Cấp sai loạt giấy xác nhận đất đai vì không để ý có quyết định thu hồi?

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trung Kiên – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) quận Cầu Giấy (Chủ tịch UBND phường Yên Hòa thời điểm xác nhận hồ sơ cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai đối với các trường hợp trên – PV) cho rằng, việc UBND phường Yên Hòa phát hiện việc xác nhận hồ sơ để cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai chưa đúng thời điểm đó thì UBND phường phải làm đề xuất gửi Văn phòng đăng ký đất đại. Trên cơ sở đó, Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ vào quy định để xử lý theo thẩm quyền.

Từ năm 2003 đến nay trải qua các thời kỳ có nhiều thay đổi; có hiện tượng mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép...dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng 16 năm vẫn "nhùng nhằng" giải phóng mặt bằng

Ông Hồ Minh Quốc – Phó Giám đốc Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy (người trực tiếp ký giấy xác nhận đăng ký đất đai cho các cá nhân đó-PV) cho biết, năm 2017, khi UBND phường Yên Hoà tiếp nhận hồ sơ của công dân đề nghị ĐKĐĐ, cán bộ địa chính không rà soát kỹ, không để ý đến việc khu đất đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường được phê duyệt nên đã thiết lập hồ sơ đề nghị cấp xác nhận ĐKĐĐ cho các trường hợp này.

“Nay, UBND phường đã rà soát, phát hiện ra sai sót nên đã báo cáo UBND quận, đề xuất thu hồi lại giấy XNĐKĐĐ. Hiện UBND phường đang thực hiện các bước để đề nghị thu hồi giấy ĐKĐĐ theo quy định” – ông Quốc thông tin.

Trong khi đó, theo thông tin tìm hiểu của PV, tại biên bản làm việc ngày 15/4/2021 giữa ông Nguyễn Văn Liên và đại diện Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm, ông Liên cho biết chỉ chuyển nhượng đất cho ông Phạm Văn Bảng 300m2 (năm 2000), ông Nguyễn Đức Thành 1560m2 (năm 2001) và bà Nguyễn Thị Thuận khoảng 80m2 (năm 2015).

Đồng thời, ông Liên khẳng định, không chuyển nhượng đất cho bà Đỗ Kim Loan, Đỗ Thanh Tài, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Hiền, Đỗ Thành Đạt, Đỗ Thị Hoan, Hoàng Quốc Dũng, Lê Văn Thân, Đoàn Văn Sơn và ông Đoàn Văn Hoàng…

Các nội dung xác nhận nguồn gốc cho những trường hợp trên theo GXNĐKĐĐ của Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy với nội dung các trường hợp này nhận chuyển nhượng giấy tờ viết tay từ ông Liên là không chính xác.

Thế nhưng tại GXNĐKĐĐ về nguồn gốc sử dụng lại ghi: Ông Đỗ Văn Liên và vợ là bà Nguyễn Thị Thuỷ có giấy tờ chuyển nhượng cho các hộ này bằng giấy viết tay hoàn toàn trái với khẳng định trên của ông Liên.

Liên quan đến dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu ĐTM Dịch Vọng, đây là dự án do Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư. Theo lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất từ năm 2003 đến nay trải qua các thời kỳ có nhiều thay đổi; có hiện tượng mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép; một số hồ sơ tài liệu không được lưu giữ đầy đủ qua các thời kỳ chuyển giao nên ảnh hưởng nhiều đến việc giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án. Trong đó có trường hợp ông Nguyễn Đức Thành và 11 hộ dân khác phản ánh: ông và 11 hộ là người mua đất của ông Nguyễn Văn Liên, hiện vẫn đang quản lý sử dụng khu đất này. Trong khi đó, ông Liên đã nhận tiền và ký biên bản bàn giao diện tích hơn 2160m2 đất ông Liên đứng tên quản lý, sử dụng cho công ty còn hơn 785m2 trên mặt bằng hiện trạng có dãy nhà cấp 4 ông Thành và một số hộ dân khác kiến nghị và yêu cầu công ty phải thoả thuận mua lại phần diện tích này.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh liên quan đến việc giải phóng mặt bằng tại Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng KĐTM Dịch Vọng theo đúng quy định, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả: Huỳnh Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến