Dòng sự kiện:
Dự án 41.000 tỷ đồng thời Đinh La Thăng sẽ được Bộ Công Thương 'cứu'
16/02/2019 15:23:58
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định phải cứu Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hiện đang "sa lầy" vì lý do khó khăn tài chính.

Tin tức từ Bộ Công Thương, chiều 14/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Bình về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.

Tại buổi làm việc, sau những kiến nghị của địa phương liên quan đến các doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia các dự án đầu tư, phát triển tại địa phương (như Công ty bia Hà Nội - Thái Bình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam).

Một góc Nhà máy nhiệt điện 2.

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, đây là một Dự án lớn, có công suất 1.200 MW. Dự án này do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) làm Chủ đầu tư, hiện mới đạt khoảng 83% khối lượng, tiến độ. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: "Không có lí do gì mà chúng ta lại để thất thoát tài sản, thất thoát nguồn lực đầu tư lớn như vậy, nhất là khi Dự án có điều kiện để hoàn thành".

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải cứu Dự án này, nhưng để làm được điều đó thì cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp, với các Bộ, ngành liên quan và địa phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề xuất trong tháng 3.2019, Bộ Công Thương sẽ cử Đoàn công tác của Bộ về làm việc cụ thể với địa phương về những vấn đề phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh liên quan đến lĩnh vực Công Thương, trong đó có nội dung liên quan đến Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Thủ tướng ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc khuyến khích địa phương phát triển đa dạng các nguồn lực kinh tế cũng như sự tích cực trong việc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để có hướng xử lý vướng mắc của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thời gian tới.

Được biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được triển khai dưới thời Trịnh Xuân Thanh, song tới nay vẫn chưa thể hoàn thành do khó khăn về tài chính. Thậm chí, ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh đã phải nhận án tù vì liên quan đến sai phạm tại Nhiệt điện Thái Bình 2.

Hiện tại, dự án đã giải ngân được trên 31.200 tỷ đồng, tương đương 82% tổng vốn đầu tư. Theo tính toán của PVN, đến năm 2020 dự án này mới có khả năng hoàn thành. Với mốc thời gian hoàn thành dự án như đã nêu (kế hoạch vận hành tổ máy số 1 vào năm 2017, tổ máy 2 vào năm 2018), dự án dự án nhiệt điện Thái Bình 2 chậm tiến độ 55-57 tháng.

Về tiến độ triển khai dự án, tính đến giữa tháng 10.2018 tiến độ tổng thể của dự án đạt 82,78%. Trong đó, giai đoạn từ tháng 11.2017 đến cuối tháng 10.2018 dự án gần như không có tiến triển, tiến độ tổng thể dự án chỉ tăng từ mức 80,9% lên 82,78%, tương ứng khoảng 1,88%.

Một số tồn tại vướng mắc chính của dự án đã được Bộ Công Thương chỉ ra trong văn bản như PVC chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu EPC nhà máy nhiệt điện than, năng lực tài chính của PVC dưới thời Trịnh Xuân Thanh kém, không đảm bảo khả năng thanh toán cho các công việc đã hoàn thành và tạm ứng cho các hợp đồng đã ký với nhà thầu phụ.

Ngoài ra, việc PVC sử dụng tiền tạm ứng của dự án 1.115 tỷ đồng vào mục đích khác đã làm thiếu hụt nguồn tiền thực hiện dự án.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến