Dòng sự kiện:
Dự án bất động sản tại Quảng Bình nợ hơn 225 tỷ đồng tiền thuế
06/05/2022 19:32:43
Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình chưa nộp 223 tỷ đồng tiền thuế đất và 1,8 tỷ đồng tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

Ngày 5/5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đã có văn bản số 1169/VPUBND-KT gửi các sở ban ngành, địa phương liên quan truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng đối với việc thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra tỉnh Quảng Bình tại Kết luận Thanh tra tỉnh Quảng Bình số 220/KL-TTr ngày 28/3/2022 về việc thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Ngân sách Nhà nước của dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình.

Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thuỷ bị chậm tiến độ hơn 40 tháng, đến nay nhà đầu tư mới rục rịch thi công trở lại. Ảnh: Ngọc Tân

Trước đó, tại Kết luận Thanh tra số 220/KL-TTr, Thanh tra tỉnh Quảng Bình cho biết, đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thuỷ được tổ chức sơ tuyển theo hình thức sơ tuyển quốc tế và chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia sơ tuyển là Liên danh Công ty TNHH xây dựng Minh Tiến và CTCP Đầu tư CIC.

Sau quá trình thẩm định, Liên danh Minh Tiến và CIC đã được xác định là nhà đầu tư trúng tuyển và được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại Quyết định 2318/QĐ-UBND ngày 13/7/2018.

Đến ngày 28/8/2018, Sở Xây dựng Quảng Bình và Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến và CTCP Đầu tư CIC đã ký hợp đồng số 19/2018/HĐ-DAĐT về việc thực hiện Dự án với tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng, thời gian thực hiện 42 tháng. Dự án có quy mô diện tích 95.800m2, trong đó thời gian đầu tư hạ tầng là 18 tháng.

Cũng tại Kết luận, Thanh tra tỉnh Quảng Bình cho biết, tính đến nay, dự án đã được giao đất cho nhà đầu tư với diện tích 84.394,3m2; diện tích chưa giải phóng mặt bằng để giao cho nhà đầu tư triển khai dự án là 11.405m2.

Về thời gian thực hiện dự án, theo hợp đồng đã ký với Sở Xây dựng Quảng Bình, nhà đầu tư phải hoàn thành toàn bộ công việc trong 42 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Nhưng đến tháng 1/2022, tức là đã hơn 42 tháng nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện xong hạng mục san nền. Cũng theo hợp đồng, thời gian thực hiện phần hạ tầng kỹ thuật dự án được quy định 18 tháng kể từ ngày khởi công nhưng đến thời điểm kết luận thanh tra, dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ trên 3 tháng.

Đối với tiền sử dụng đất, theo phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, nhà đầu tư phải nộp 259,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư mới nộp vào Ngân sách Nhà nước với số tiền 36,5 tỷ đồng; số tiền chưa nộp còn lại là 223,18 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Quảng Bình cũng xác định, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến và CTCP Đầu tư CIC vẫn chưa nộp số tiền 1,8 tỷ đồng tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Quảng Bình yêu cầu Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến và CTCP Đầu tư CIC phối hợp với Cục thuế và các ngành có liên quan để thực hiện nộp số tiền 225 tỷ đồng với 2 khoản còn thiếu nói trên.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Liên danh nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và đề nghị Sở Xây dựng ký phụ lục hợp đồng số 19/2018/HĐ-DAĐT ngày 28/8/2018 do việc dự án bị chậm tiến độ thực hiện. Trường hợp nhà đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện dự án chậm, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng và thu hồi dự án theo quy định.

Cũng tại Kết luận, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo Tổ giúp việc, phòng Đô thị hạ tầng và Kinh tế xây dựng thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc tham mưu thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Trước đó, như Nhadautu.vn đã thông tin tại bài viết [Phía sau cơn sốt đất ở Quảng Bình] Bài 2: 'Cuộc đua' của các doanh nghiệp xây lắp địa phương, Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến có trụ sở tại xã Mỹ Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ được thành lập vào tháng 6/2001.

Tháng 9/2018, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng và đến tháng 8/2020 thì tăng vốn điều lệ lên 75 tỷ đồng. Tuy được chỉ định nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án có quy mô lên đến hơn 460 tỷ đồng, nhưng thực tế Minh Tiến chưa có kinh nghiệm thực hiện đầu tư dự án bất động sản mà chỉ thi công các dự án xây dựng thuộc các gói đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Ngọc Tân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến