Dòng sự kiện:
Dự án bị Bộ Xây dựng thanh tra, người mua nhà của Khang Điền có gặp rủi ro
01/09/2019 14:39:26
Mặc dù CĐT đưa ra những lời có cánh về sự hấp dẫn của bất động sản Khang Điền, nhưng khi hàng loạt dự án của doanh nghiệp này bị Bộ Xây dựng thanh tra, khách hàng dễ bỏ tiền tỷ đổi lấy sự rủi ro, lo âu.

Điều lo ngại đầu tiên phải kể đến việc Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1199/QĐ-BXD về kế hoạch thanh tra năm 2018. Theo đó, Bộ sẽ thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện quy định về nhà ở tại một số dự án lớn ở TP Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH Đầu Tư và Kinh Doanh Nhà Khang Điền.

Cụ thể, theo danh sách được công bố, có 6 dự án bất động sản của Khang Điền thuộc diện thanh tra trong năm gồm: Dự án Khang Điền – Phước Long B, khu nhà ở công ty Song Lập (Melosa Garden); khu nhà ở cao tầng công ty Thành Phúc, Khang Điền – Phú Hữu (Topica Garden), khu nhà ở Hào Khang (Mega Ruby) đều do Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền làm chủ đầu tư.

Trong số trên, nhiều dự án đã hoàn thành, cư dân đến ở và hình thành khu dân cư nhưng khi cơ quan thanh tra vào cuộc, chưa biết điều gì sẽ xảy ra nếu như có sai phạm. Nếu sai phạm ở mức lớn và trên diện rộng, khách hàng sẽ gặp khó khăn không nhỏ. Còn với các dự án chưa hoàn thành, có lẽ chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Bài học tại các dự án của Tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội như Khu đô thị Đại Thanh là một ví dụ. Không phải cứ mua nhà là khách hàng có thể yên tâm. Khi mà “củi lửa” cháy lan tới các “phân khúc” sai phạm, nhiều khi khách hàng là người phải rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan...

Trong đó, dự án Khang Điền - Phước Long B có vị trí ở mặt tiền đường Dương Đình Hội, phường Phước Long B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Dự án có diện tích 10,4ha gồm 247 căn biệt thự đơn lập, song lập, nhà liên kế vườn và căn hộ.

Được biết, dự án được triển khai từ năm 2005 và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền đã bán hết các lô đất.

Dự án thứ hai là Khu nhà ở Mega (Mega Residence) nằm ở cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh (phường Phú Hữu, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh), cạnh trung tâm hành chính quận 2, ngay giao lộ đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh  - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai trong.

Theo giới thiệu, Mega Residence có tổng diện tích hơn 3,2 ha, gồm 160 căn nhà liên kế có sân vườn và đầy đủ tiện ích gồm hồ bơi, sân cầu lông, mini-mart, khu cà phê, công viên ... Mỗi căn có diện tích khoảng 150m2, mức giá khoảng 13,5 triệu đồng một m2. Đến nay, các căn nhà thuộc dự án cũng đã được chủ đầu tư bán hết.

Dự án Melosa Garden nhìn từ mặt tiền.

Dự án thứ 3 là dự án khu nhà ở công ty Song Lập (Melosa Garden), đây là dự án được Nhà Khang Điền phát triển tại quận 9 – TP Hồ Chí Minh. Dự án Melosa Garden có tổng diện tích 17,3 ha với khoảng 500 căn biệt thự và nhà liền kề.

Liên quan đến việc bán hàng tại dự án này, Nhà Khang Điền đã hợp tác toàn diện với ngân hàng VietinBank để đưa ra những gói tài chính ưu đãi, hỗ trợ người mua nhà. Hiện dự án vẫn đang được chủ đầu tư bán ra thị trường.

Dự án thứ 4 là Khu nhà ở cao tầng công ty Thành Phúc, với quy mô khoảng 4,4 ha gồm 150 căn biệt thự và nhà liền kề vườn. Dự án nằm ở phường Phú Hữu, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh, do công ty TNHH đầu tư Thành Phúc thực hiện (Khang Điền chiếm 99,9% sở hữu).

Dự án thứ 5 là dự án Khang Điền - Phú Hữu (Topica Garden), dự án tọa lạc tại Đường Bưng Ông Thoàn, P. Phú Hữu, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Dự án có diện tích 60.194 m2 với tổng mức đầu tư 22,5 tỷ đồng, gồm 225 căn biệt thự đơn lập, song lập, nhà liền kề. Dự án hiện đã hoàn thành.

Dự án thứ 6 là Khu nhà ở Hào Khang (Mega Ruby), đây cũng là dự án cuối cùng của Nhà Khang Điền trong tầm ngắm thanh tra 2018 của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Dự án này nằm ở Phường Phú Hữu, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Dự án có quy mô 05ha với 279 căn nhà liên kế, có hàng rào và cổng riêng vào từng căn nhà. Dự án đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Mặc dù kế hoạch thanh tra hàng loạt dự án nêu trên của nhà Khang Điền và MHDI đã được công bố rộng rãi từ cuối năm 2017. Theo kế hoạch, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra trong năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thanh tra và kết luận thanh tra đến nay vẫn chưa được Bộ Xây dựng công khai rộng rãi, điều này đang khiến dư luận băn khoăn, đặt nhiều nghi vấn.

Với 6 dự án sẽ bị Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra trong năm 2018 thì Nhà Khang Điền là một trong những doanh nghiệp có số dự án thuộc diện thanh tra nhiều nhất, đây cũng là con số mang tính cảnh báo và nhắc nhở những nhà đầu tư có ý định “ném tiền” vào các dự án của doanh nghiệp này…

Bên cạnh đó, theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý I vừa công bố mới đây của Nhà Khang Điền, tổng tài sản của doanh nghiệp này là 9.528 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất 58% là hàng tồn kho với giá trị 5.570 tỷ đồng.

Đáng chú ý, một phần trong các dự án đang xây dựng như: Bình Trưng – Bình Trưng Đông, Thành Phúc Phú Hữu, Kim Phát Phú Hữu, Khu tái định cư Phong Phú 4, An Dương Vương và dự án The Venica đang được thế chấp cho các khoản vay ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ cho chu kỳ kế toán sáu tháng kết thúc ngày 30/6 cho thấy:

Bất động sản Khang Điền vẫn tồn kho gần 6.000 tỷ đồng. Theo thuyết minh của Khang Điền, hàng tồn kho bất động sản được mua hoặc được xây dựng để bán trong quá trình hoạt động, không phải để cho thuê hoặc chờ tăng giá.

Cụ thể, hàng tồn kho bất động sản dở dang là 5.593 tỷ đồng, hàng hóa bất động sản là 209 tỷ đồng, tổng hàng tồn kho tính đến 30/6 là 5.802 tỷ đồng.

Tổng cộng nguồn vốn của Khang Điền là hơn 10.435 tỷ đồng tính đến ngày 30/6/2019, trong đó, nợ ngắn hạn gần 3.000 tỷ đồng; nợ dài hạn: 663 tỷ đồng. Tổng số nợ của Khang Điền lên đến con số 3.565 tỷ đồng. Trong khi đó, Khang Điền chỉ sở hữu 6.870 tỷ đồng.

Báo cáo của Khang Điền ghi nhận, tính đến 30/6, khoản phải thu đối với khách ngắn hạn: 651 tỷ đồng (trong đó, bà Lê Thị Hoàng Yến là 73 tỷ đồng, ông Trần Hữu Lợi là 45,7 tỷ đồng); thu dài hạn là 187 tỷ đồng.

Ngày 02/7/2019, Khang Điền hoàn tất việc phát hành 6.200.000 cổ phiếu phổ thông cho người lao động theo chương trình ESOP với giá phát hành 15.000 đồng/cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ 5.382 tỷ đồng lên 5.444 tỷ đồng vào ngày 11/7.

Mặc dù kế hoạch thanh tra hàng loạt dự án nêu trên của Khang Điền đã được công bố rộng rãi từ cuối năm 2017. Theo kế hoạch, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra trong năm 2018.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra và kết luận thanh tra đến nay vẫn chưa được Bộ Xây dựng công khai rộng rãi, điều này đang khiến dư luận băn khoăn, đặt nhiều nghi vấn.

Trong khi người dân chưa được tiếp cận nội dung kết luận thanh tra, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, khách hàng nên cẩn trọng, cảnh giác khi giao dịch đối với các dự án của Khang Điền, đặc biệt là 6 dự án nằm trong kế hoạch thanh tra.

Năm 2018, Nhà Khang Điền đã thông qua việc sát nhập Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI). Việc sát nhập này sẽ giúp Khang Điền mở rộng quỹ đất rất lớn, bởi theo báo cáo từ sổ sách cho thấy, tổng quỹ đất của BCCI là 3.996.034m2 (tương đương gần 400ha), một con số mà nhiều nhiều công ty kinh doanh bất động sản tại TP HCM có nằm mơ cũng không thấy.

Nếu tính cả các dự án của BCCI thì tính đến hiện tại, Khang Điền đang sở hữu hơn hai mươi dự án từ đã triển khai, đang triển khai và sắp triển khai. Nhưng bạn đọc cũng nên nhớ rằng, việc thâu tóm đất vàng có nguồn gốc từ công sở Nhà nước luôn kéo theo nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, nhất là sau vụ án Vũ Nhôm ở Đà Nẵng đã đặt ra dấu hỏi lớn về những thủ đoạn thâu tóm đất vàng. Tất nhiên không thể so sánh có lẽ tạo ra sự khập khiễng nhưng với 6 dự án của Khang Điền sẽ bị Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra trong năm 2018 thì đây là con số kỷ lục, cũng là con số mang tính cảnh báo và nhắc nhở những nhà đầu tư có ý định ném tiền vào các dự án của Khang Điền...

Cách đây ít lâu, báo chí cũng nêu thực trạng, Khang Điền chỉ  tập trung vào các dự án liền kề, biệt thự với giá bán vẫn còn cao so với khả năng thực tế của đại đa số người dân. Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra ở những tuyến đường vào cảng Cát Lái như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định... cũng là một trong những nguyên nhân khiến những dự án của Khang Điền ở khu Đông TP HCM kém thanh khoản.

Với những thông tin trên, đủ cho bạn đọc thông thái nên biết làm gì khi đứng trước các pano quảng cáo đầy lời có cánh của Khang Điền. Thận trọng có lẽ là không bao giờ thừa trước những lời hoa mỹ và đằng sau nó lại là những câu chuyện đáng suy nghĩ...

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến