Dòng sự kiện:
Dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận 'sai phạm' của Bitexco giờ ra sao?
24/10/2017 14:35:50
Đã hơn 3 tháng nay kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An của Bitexco làm chủ đầu tư vẫn chưa biết đến ngày "hoàn thiện"?

Ngày 19/7/2017, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong quá trình thực hiện một số dự án theo hình thức hợp đồng theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT) và hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo đó, kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Một số nhà đầu tư tại thời điểm được thẩm định, đánh giá và lựa chọn để thực hiện dự án trong khi năng lực về tài chính hạn chế, không đảm bảo năng lực, cụ thể Công ty CP Tasco đối với dự án đường BT Lê Đức Thọ - Xuân Phương; Công ty Bitexco đối với dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

“Hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ so với yêu cầu, một phần do nguyên nhân năng lực về huy động vốn, bố trí vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án của nhà đầu tư kém không đảm bảo tiến độ giải ngân như cam kết”- Trích từ kết luận Thanh tra.

Dự án Khu đô thị The Manor Central Park (thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Tập đoàn BITEXCO làm chủ đầu tư.

Qua quá trình kiểm tra xây dựng dự án, TTCP phát hiện tại Dự án tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (do Bitexco xây dựng), công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) được triển khai theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT), trong đó vốn đối ứng mà chủ đầu tư được nhận là khu đô thị The Manor Central Park.

Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2009 và nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Hiện các tuyến đường này đang được Bitexco xây dựng và sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay.

Dự án gồm tuyến số 1, tuyến số 5, nút giao tuyến số 1 và đường 70. Trong đó, tuyến số 1 với chiều dài hơn 2.500m có điểm đầu giao với đường vành đai 3, điểm cuối nối với đường 70 (kết nối vào điểm giao cắt của tuyến đường Phúc La – Văn Phú với đường 70 để tạo thành một ngã tư hoàn chỉnh).

Trong đó, tuyến số 5 là tuyến đường giáp ranh giữa Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và Khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3, có chiều dài tuyến gần 1.200m. Điểm đầu giao cắt với tuyến số 1, điểm cuối giao cắt với dự án đường vào phía Đông khu tưởng niệm.

Một điểm đáng chú ý, mặc dù chỉ được giao thực hiện tuyến đường quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An nhưng khi rao bán dự án nhà biệt thự liền kề, chung cư tại dự án The Manor Central Park (dự án nằm cạnh bên), Bitexco lại “quy hoạch” luôn Công viên Chu Văn An vào The Manor Central Park như một hợp phần của dự án, gây hiểu lầm cho khách.

Tuy nhiên đã hơn 3 tháng từ khi công bố kết luận thanh tra thì Dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An đang ra sao? Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận được vào ngày 24/10: 

Mặt trước của dự án hướng ra mặt đường Nguyễn Xiển 

 
So với thời điểm công bố kết luận thanh tra thì đến nay tiến độ dự án này vẫn nguyên

Bề mặt trên của đường vẫn còn đất và cát sỏi 

 Dự án được triển khai từ năm 2014 nhưng hiện giờ vẫn "dang dở"
 
 

 
 

Chính vì thế, dự án này đến khi nào hoàn thiện vẫn là câu hỏi lớn dành cho giới chuyên môn và dư luận hiện nay.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến