Dòng sự kiện:
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Ngưng thi công vì... hết tiền
25/07/2019 08:06:33
Tại gói thầu số 13 thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua huyện Cái Bè (Tiền Giang), công nhân đã ngưng thi công, giăng băngrôn để đòi tiền nhà đầu tư.

Ngày 23/7, tại công trình xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, địa phận nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nhà thầu của gói thầu XL13 là Công ty cổ phần Cầu 12 đã ngưng thi công, giăng băng rôn cản trở việc thi công tại dự án này.  

Công nhân treo băng rôn, ngưng thi công tại một gói thầu thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào sáng ngày 23/7. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Phía Công ty cổ phần Cầu 12 cho rằng, do công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án không thanh toán tiền trong suốt thời gian qua, các nhà thầu không có tiền chi trả cho công nhân và nguyên vật liệu…

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, nguồn kinh phí đầu tư cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp nhiều khó khăn nên còn “nợ”  các nhà thầu thi công. Trong ngày 23/7, công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án đã  đến làm việc với công ty Cầu 12, chia sẻ khó khăn với đơn vị thi công và đồng ý tạm ứng tiền thanh toán cho nhà thầu phụ theo khối lượng đã thi công; đồng thời tiếp tục tìm các giải pháp khác với các nhà thầu còn lại để tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động dự án.

Sau 3 tháng tái khởi động, đến thời điểm này, dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có phần vốn của nhà đầu tư và hỗ trợ phía tỉnh Tiền Giang. Riêng nguồn ngân sách Nhà nước dù đã được ghi vốn là 2.186 tỉ đồng nhưng chưa xác định được thời điểm giải ngân; nguồn vốn tín dụng mặt dù hợp đồng đã được ký kết từ tháng 6/2018 nhưng đến nay, vẫn chưa được giải ngân.  

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, nếu nguồn vốn không được khơi thông, giải ngân kịp thời  thì có thể đến cuối tháng 8 dự án này phải tạm dừng thi công.

Trước đó, nhà đầu tư đã bỏ ra 2.500 tỉ đồng để thi công một số hạng mục, chi cho giải phóng mặt bằng. 

Mới đây Nhà nước đã ghi vốn cho dự án 2.186 tỉ đồng và cam kết giải ngân vốn 500 tỉ trong năm 2019, đại diện VietinBank ký cam kết giải ngân nguồn vốn vay nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa mấy khả quan.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). 

Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Ngày 22/3, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. 

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến