Dòng sự kiện:
Dự án condotel chưa được cấp phép vẫn hoạt động: DN đang 'chống lệnh' chính quyền?
06/08/2019 16:31:56
Trước tình trạng nhiều dự án condotel chưa được cấp phép vẫn hoạt động rầm rộ, cùng với đó là việc rao bán loại hình căn hộ này được cấp sổ đỏ vĩnh viễn diễn ra tràn lan, TP Đà Nẵng đã có cánh báo gửi tới người dân.

Chưa được cấp phép vẫn hoạt động rầm rộ

Mới đây, tại cuộc họp báo quý 2/2019, UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị người dân cảnh giác liên quan đến các giao dịch mua bán căn hộ condotel trên địa bàn.

Cụ thể, theo báo Tuổi trẻ Thủ đô, liên quan đến việc rao bán các căn hộ condotel tràn lan trên mạng internet thời gian qua, vào chiều 23/7, trong cuộc họp báo quý 2/2019, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị người dân cảnh giác và không nên giao dịch mua bán liên quan đến các căn hộ Condotel trên địa bàn nhằm tránh bị thiệt hại.

Ông Chinh cho biết, đây là loại hình chưa được thành phố cấp hợp đồng mua bán cũng như giấy phép hoạt động.

Ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng xác nhận, cơ quan chức năng chưa hề cấp phép hoạt động đối với căn hộ Condotel trên toàn địa bàn.

Tuy nhiên, nhiều dự án nghỉ dưỡng với hàng ngàn căn hộ codotel đã được đưa vào hoạt động rầm rộ tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Điển hình như Khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng Cocobay đã xây dựng hàng loạt căn hộ giống căn hộ Condotel và đưa vào hoạt động nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Chính quyền TP Đà Nẵng khẳng định chưa cấp phép hoạt động cho các dự án condotel trên địa bàn.

Đây là dự án bất động sản đầu tiên được xây dựng theo mô hình bất động sản vui chơi giải trí với tổ hợp của tất cả những hoạt động vui chơi giải trí tại Việt Nam. Dự án do Tập đoàn Empire Group làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tại Đà Nẵng, xuất hiện rầm rộ các thông tin rao bán căn hộ condotel có sổ đỏ vĩnh viễn gây xôn xao thị trường.

Trước thông tin này, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cũng khẳng định, hiện nay chưa có văn bản pháp luật cụ thể hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thời hạn lâu dài cho người mua Condotel.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng chưa thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với thời gian ổn định lâu dài cho các căn hộ Condotel.

Vì vậy, việc tổ chức rao bán condotel có sổ hồng, sổ đỏ là thông tin không đáng tin cậy vì chưa có dự án nào tại Đà Nẵng được cấp sổ đỏ.

Loạt dự án rao bán “cấp sổ đỏ vĩnh viễn” tại Đà Nẵng

Trên thực tế, thời gian qua đã xuất hiện hàng loạt dự án trên địa bàn TP Đà Nẵng rao bán căn hộ condotel cam kết được cấp sổ đỏ có thời hạn lâu dài, sở hữu vĩnh viễn… thông tin này đã khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang bởi khung pháp lý cho loại hình condotel vẫn chưa được hoàn thiện.

Theo những thông tin rao bán căn hộ khách sạn trên các trang thông tin mua bán nhà đất, dễ dang tìm kiếm các dự án condotel được chào bán với cam kết được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài.

Trong đó, dự án gây chú ý tại Đà Nẵng gần đây phải kể để tổ hợp Cocobay Đà Nẵng. Tại dự án này, các tòa Coco Ocean - Spa Resort, Coco Wonderland đang được chào bán rầm rộ.

Theo các thông tin quảng cáo, đối với các căn hộ shophouse, chủ đầu tư sẽ cam kết tách sổ đỏ có thời hạn vĩnh viễn. Còn mua căn hộ condotel, chủ đầu tư cũng sẽ có sổ đỏ cho khách hàng với thời hạn 50 năm. Bởi vì hiện tại các khu đất triển khai xây dựng các condotel, shoptel, shophouse ở Cocobay Đà Nẵng đã được chủ đầu tư chuyển đổi sang mục đích sử dụng lâu dài, vĩnh viễn.

Dự án căn hộ Hòa Bình Green Đà Nẵng quảng cáo cấp sổ đỏ lâu dài cho căn hộ condotel.

Một dự án condotel khác ở Đà Nẵng cũng rao bán, quảng cáo có sổ đỏ vĩnh viễn là Hòa Bình Green của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Theo nhiều thông tin quảng cáo trên các trang mạng điện tử, những khách hàng là người ngoại quốc mua căn hộ tại Hòa Bình Green Đà Nẵng sẽ được cấp sổ đỏ sử dụng 50 năm.

Còn đối với những người Việt Nam mua căn hộ tại Hòa Bình Green Đà Nẵng, chủ đầu tư sẽ đảm bảo được cấp sổ đỏ với thời gian sử dụng vĩnh viễn.

"Việc cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho khách hàng mua căn hộ tạo niềm tin cho khách hàng, khách hàng cảm thấy yên tâm khi sở hữu đất chứ không phải một dự án thông thường. Hơn thế nữa khách hàng được sở hữu căn hộ vô cùng tuyệt vời cho riêng mình, ngay cạnh sông Hàn, vị trí đẹp nhất thành phố Đà Nẵng" - thông tin quảng cáo về dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng từng được đăng tải trên nhiều trang mua bán nhà đất…

Được biết, hồi đầu tháng 6, thông tin TP. Đà Nẵng ra phương án "thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng" đã khiến hàng ngàn khách hàng đang sở hữu căn hộ thuộc loại hình này hoang mang, đặc biệt là những chủ đầu tư sắp hoặc đang mở bán dự án tại Đà Nẵng.

Thông tin này được xem là “cú sốc” đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, đặc biệt thách thức với các dự án condotel, biệt thự biển lâu nay vẫn được quảng cáo là có sổ đỏ lâu dài.

Minh chứng rõ nhất chính là việc một dự án của Công ty 586, phát triển trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel đã bị thu hồi sổ đỏ. Theo đó, TP. Đà Nẵng đã đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 39 năm.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, thời gian qua không ít tỉnh thành đã cấp “sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở” cho khách hàng sở hữu căn hộ condotel. Việc “vượt vũ môn” như vậy không đúng với pháp luật hiện hành.

Ông Châu cho rằng, không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở. Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn.

Vì vậy việc rao bán căn hộ condotel có sổ đỏ ổn định lâu dài và cấp sổ đỏ cho loại hình này là trái với quy định pháp luật hiện hành.

Theo Kinh doanh & Pháp luật

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến