Dòng sự kiện:
Dự án Công viên 'đắp chiếu' 13 năm ở Quảng Bình: Mập mờ trong ban hành văn bản
10/08/2017 18:04:24
Thiếu chặt chẽ trong việc ký kết hợp đồng, cũng như sự thiếu rõ ràng trong việc ban hành văn bản của chính quyền đã khiến cho dự án Công viên Đồng Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình) kéo dài hơn 13 năm vẫn rơi vào bế tắc.

Người trong cuộc nói gì?

Trả lời về những vấn đề liên quan, ông Nguyễn Chung Nguyên- Phó Chủ tịch UBND TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho hay, trong thời gian qua lãnh đạo TP Đồng Hới đã làm hết trách nhiệm của mình. Tuy nhiên do Công ty Nhật Lệ đã áp giá bồi thường quá cao và nhiều đòi hỏi không có căn cứ  nên không thể thương lượng được. Một mặt ông Nguyên cho rằng, cần xem xét lại Hợp đồng kinh tế số 02/HĐ ngày 10/2/2004 giữa UBND phường Đồng Sơn và Công ty Nhật Lệ, đây là hợp đồng dân sự, thời hạn hợp đồng 20 năm (2004-2024) liệu có giá trị pháp lý hay không? Nhưng do P. Đồng Sơn ký nên phường phải chịu trách nhiệm, còn TP Đồng Hới không có trách nhiệm liên quan gì. “Hiện TP Đồng Hới đang chỉ đạo P. Đồng Sơn đưa vấn đề này ra Tòa án để yêu cầu hủy hợp đồng hoặc thanh lý hợp đồng. Nếu P. Đồng Sơn cần sự hỗ trợ về thủ tục pháp lý, cách làm và nhân lực thì chúng tôi sẽ xem xét giải quyết còn TP Đồng Hới không liên quan đến hợp đồng với Công ty Nhật Lệ", ông Nguyên một lần nữa khẳng định.

Khi được hỏi vì lý do vì sao UBND TP Đồng Hới chỉ đạo P.Đồng Sơn kiện nhà đầu tư ra Tòa để hủy hợp đồng thì ông Nguyên cho rằng, do nhà đầu tư đã không thực hiện đúng nghĩa vụ như trong hợp đồng. Tuy nhiên khi PV hỏi theo ông Nguyên thì đến thời điểm này hợp đồng có còn hiệu lực hay không thì ông Nguyên phân vân không trả lời.

Công viên Đồng Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình) hiện nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì những vướng mắc giữa chính quyền và nhà đầu tư.

Còn về phía nhà đầu tư, ông Hoàng Quốc Ba- Giám đốc Công ty Nhật Lệ thì cho hay, ông đã gửi rất nhiều văn bản đến UBND TP Đồng Hới với mong muốn được tháo gỡ mọi vướng mắc giữa hai bên. Trong đó cơ bản là dự án triển khai nhưng thiếu quy hoạch, không có giấy phép xây dựng. Theo ông Ba thì vào thời điểm lúc đó, Công ty Nhật Lệ được chính P. Đồng Sơn mời gọi đầu tư để xây dựng quê hương và được lãnh đạo TX Đồng Hới lúc bấy giờ hoàn toàn ủng hộ. Có thể, lúc đó kiến thức về hợp tác đầu tư cũng như am hiểu về thủ tục hành chính về nhà đầu tư của cá nhân ông và lãnh đạo Phường chưa thật sự rõ ràng như trong giai đoạn hiện nay, nhưng hợp đồng đó vẫn có giá trị pháp lý.

“Suốt nhiều năm, TP Đồng Hới luôn cho rằng chúng tôi không thực hiện đúng nghĩa vụ, không chịu hợp tác nhưng cần phải hiểu rằng chúng tôi đầu tư vào đây với số tiền lớn nhiều năm liền nhưng chưa nhận được bất cứ sự ưu đãi và hỗ trợ nào của chính quyền. Hợp đồng có hiệu lực 20 năm nhưng chúng tôi không được giao đất thì làm sao chúng tôi có giấy phép xây dựng và làm quy hoạch. Việc này thì hoàn toàn là trách nhiệm của UBND P.Đồng Sơn, TP Đồng Sơn. Nếu chúng tôi làm chưa đúng thủ tục thì tại sao không hướng dẫn chúng tôi, chỉ cho rõ để khắc phục ngay từ đầu. Tại sao năm 2009, TP Đồng Hới tiếp tục thông báo thu hồi, niêm phong công viên Đồng Sơn giao cho Trung tâm Công viên-Cây xanh TP trực tiếp quản lý khi chưa có quyết định thu hồi làm tê liệt hoàn toàn hoạt động của doanh nghiệp. Cho đến thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn chờ kết luận cuối cùng của TP Đồng Hới. Vậy ai sẽ chịu tổn thất cho nhà đầu tư từ đó đến giờ nếu như thời điểm đó không có những văn bản vô lý đến vậy?”, ông Ba cho biết.

Ông Hoàng Ba tiếc nuối khi nhớ lại thời điểm năm 2009, lúc giá cây cảnh đang lên cao nhưng lại không thể bán vì thông báo tạm ngừng mọi hoạt động để chờ kết luận của TP Đồng Hới.

Ông Ba cũng cho rằng, không thể nói là doanh nghiệp áp giá quá cao nên không thể thương lượng được vì cách hành xử của UBND TP Đồng Hới cứ để thời gian kéo dài không giải quyết dứt điểm, đến khi mọi tài sản không có giá trị thì giá trị bồi thường cứ giảm dần theo thời gian.

Trao đổi với PV, ông Lý Quang Huy- Chủ tịch UBND P. Đồng Sơn cho rằng, đây là vấn đề phức tạp kéo dài không chỉ là trách nhiệm chỉ riêng một mình nhà đầu tư, hay của Phường mà có cả TP Đồng Hới. Bản thân ông là người mới được giao nhiệm vụ thời gian gần đây nên ông luôn trăn trở và đang cùng với TP Đồng Hới giải quyết vấn đề này. Thời điểm đó đúng là có việc mời gọi đầu tư và được người dân  Đồng Sơn cũng như lãnh đạo TX Đồng Hới hết sức ủng hộ. Và những đóng góp của Công ty Nhật Lệ trong việc thay đổi diện mạo Công viên Đồng Sơn trong những năm trước đây cũng được người dân ghi nhận.

Ông Huy cho biết: “Trước đây, UBND TP Đồng Hới đã trực tiếp ra nhiều văn bản gửi trực tiếp đến nhà đầu tư và cũng  như đã đưa ra nhiều phương án nhưng không thể giải quyết được. Đến bây giờ TP Đồng Hới lại cho rằng không liên quan và giao trách nhiệm đó cho Phường phải giải quyết”.

Chính quyền muốn kiện nhà đầu tư?

Một Luật sư của Đoàn Luật sư Quảng Bình cho hay, việc kiện nhà đầu tư ra Tòa cũng như giao vụ việc lại cho P.Đồng Sơn chịu trách nhiệm giải quyết cho thấy sự “đầu hàng” của UBND TP Đồng Hới. Nếu khởi kiện ra Tòa thì chưa cần biết ai đúng ai sai nhưng việc chính quyền kiện nhà đầu tư sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư tỉnh Quảng Bình nói chung và TP Đồng Hới nói riêng. Sẽ có nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào đây sẽ đặt ra câu hỏi, với cung cách làm việc như vậy, hơn 13 năm chưa có một văn bản hành chính nào thực sự mang tính quyết định để giải quyết vụ việc thì có nên chăng? Liệu đến một lúc nào đó họ cũng rơi vào trường hợp tương tự?

Rất nhiều bản thông báo liên quan đến Công viên Đồng Sơn nhưng sau 13 năm vẫn chưa thể đi đến thống nhất

Trong khi đó, với việc chậm trễ, thiếu quyết liệt trong việc bổ sung, hướng dẫn  phù hợp thì các văn bản TP Đồng Hới đưa ra có thời điểm còn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề như văn bản thu hồi Công viên Đồng Sơn bàn giao cho Trung tâm Cây xanh năm 2009, đó còn chưa kể P. Đồng Sơn đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Được biết, mới đây P. Đồng Sơn đã nộp đơn lên Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới để  yêu cầu vô hiệu hóa hợp đồng với Công ty Nhật Lệ theo chỉ đạo của UBND TP Đồng Hới , tuy nhiên đã bị Tòa từ chối vì không đủ căn cứ pháp lý. Hiện Công ty Nhật Lệ đã làm tờ trình yêu cầu TP Đồng Hới tiếp nhận bàn giao Công viên Đồng Sơn với lý do đã chờ đợi quá lâu nên năng lực tài chính gặp rất nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến khác, mặc dù  ông Nguyễn Chung Nguyên-  Phó Chủ tịch UBND TP Đồng Hới phủ nhận việc một dự án khác liên quan đang được xây dựng ngay trong Công viên Đồng Sơn khi các vướng mắc cũ chưa được giải quyết xong, liệu có dự án chồng dự án?


Mặc dù dự án Công viên Đồng Sơn từ năm 2004 chưa giải quyết xong, nhưng vào tháng 4/2017 TP Đồng Hới đã thông báo mời thầu rộng rãi về một dự án liên quan khác.

Nhưng từ đầu tháng 4/2017,  Ban Quản lý dự án ĐT&XD TP Đồng Hới đã gửi thông tin mời thầu rộng rãi gói thầu xây lắp công trình của dự án với nội dung: Công viên Đồng Sơn từ nguồn vốn ngân sách thành phố, với nhiều hạng mục như: Vỉa hè đường dạo: Tổng diện tích 5.058m2,  bó vỉa bằng bê tông M250 đúc sẵn; Hạng mục bãi đỗ xe: bố trí 01 bãi đỗ xe quanh hồ với tổng diện tích 760m2; Hạng mục điện chiếu sáng; Bố trí 29 cột đèn cầu sọc cao 3,7m, mỗi cột gồm 4 bóng công suất 70W, Hệ thống cây xanh, cấp nước, lan can quanh hồ. Và vào đầu tháng 6 vừa qua dự án này đã được khởi công xây dựng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc.

                                                                                                                                  Xuân Hương                 
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến