Dòng sự kiện:
Dự án của CLand: 4 năm đằng đẵng đi đòi quyền lợi của cư dân CT3 Lê Đức Thọ
25/01/2018 19:00:33
4 năm kể từ ngày chung cư CT3 Lê Đức Thọ được bàn giao, người dân vẫn đang kiên trì trên con đường đi tìm những quyền lợi chính đáng.

Lùm xùm câu chuyện chây ỳ phí bảo trì

Sự việc xảy ra tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ ở số 81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Việc không bàn giao phí bảo trì đã gây bức xúc cho cư dân tòa nhà, đồng thời khiến người dân lo lắng về những khó khăn khi thực hiện những quy định của pháp luật về quản lý, duy trì hoạt động của chung cư cao tầng. Tại sao lại như vậy?

Cụ thể, theo phản ánh của ông Tạ Văn Giang, Trưởng Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ chung cư CT3 Lê Đức Thọ có chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Hà Nội (Công ty CLand) - là đơn vị thành viên của Handico. Chung cư nằm tại vị trí đẹp trên mặt đường Lê Đức Thọ cao 21 tầng và có hai tầng hầm để xe. Sau khi tòa nhà đưa vào hoạt động, ngày 8/7/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã có Quyết định số 3723/QĐ-UBND công nhận Ban quản trị nhà chung cư CT3 – 81 Lê Đức Thọ. Trưởng Ban quản trị là ông Tạ Văn Giang.

Chung cư CT3.

Theo quy định, sau khi thành lập ban quản trị tòa nhà, Chủ đầu tư phải bàn giao hồ sơ và phí bảo trì (2%) nhà chung cư cho Ban quản trị. Tại cuộc họp ngày 26/8/2016, Công ty CLand và Ban quản trị nhà chung cư CT3-81 Lê Đức Thọ tổ chức bàn về công tác bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ, bàn giao thực tế hiện trường và phương án quản lý vận hành. Tổng số tiền quỹ bảo trì khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Về bàn giao quỹ bảo trì khối căn hộ, hai bên thống nhất sẽ chuyển trước cho Ban quản trị số tiền 2,7 tỷ đồng trước ngày 31/8, đến ngày 30/9 chủ đầu tư sẽ chuyển nốt cả gốc và lãi. Hai bên cũng thống nhất bàn giao hồ sơ, thực tế hiện trường hoàn thành trong tháng 9/2016.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không bàn giao như đã thỏa thuận với Ban quản trị khiến Ban quản trị phải gửi đơn kiến nghị tới UBND quận Nam Từ Liêm. Lý do chính mà chủ đầu tư đưa ra là do Ban quản trị chưa có con dấu do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Sự việc tiếp tục trở nên căng thẳng khi ngày 19/9/2016, UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản QLĐT yêu cầu Công ty CLand bàn giao hồ sơ và kinh phí bảo trì nhà chung cư cho Ban quản trị theo quy định Điểm c, Khoản 3, Điều 5 và Khoản 4 Điều 36 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Thời điểm đó, trả lời về việc chậm trả phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà, Công ty Cland cho rằng: Sau cuộc họp 26/8/2016, Công ty Cland xem xét các hồ sơ do Ban quản trị cung cấp để làm cơ sở cho công tác bàn giao, Công ty nhận thấy Ban quản trị tòa nhà chưa đủ điều kiện để nhận bàn giao quỹ bảo trì và đã có công văn yêu cầu Ban quản trị phối hợp để hoàn thiện các thủ tục.

Cụ thể: Ban quản trị chưa có con dấu nên chưa đủ điều kiện để hoạt động và quản lý, sử dụng quỹ bảo trì theo quy định; quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị chưa được sửa đổi, bổ sung để thông qua Hội nghị nhà chung cư mà mới chỉ lấy ý kiến của các hộ dân; tài khoản do Ban quản trị lập để nhận bàn giao quỹ bảo trì chưa có đồng chủ tài khoản là đại diện của chủ đầu tư; tổ hợp thương mại và nhà ở cao tầng CT3-81 Lê Đức Thọ là tòa nhà hỗn hợp gồm nhiều loại chủ sở hữu, sử dụng. Do đó Ban quản trị cần phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục bàn giao.

Ông Tạ Văn Giang, Trưởng ban quản trị chung cư cho biết, việc chậm có con dấu là phụ thuộc vào các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện nay Ban quản trị đã được cấp con dấu nên hoàn toàn đủ điều kiện để tiếp nhận quỹ bảo trì.

Do phía chủ đầu tư chưa bàn giao và Ban quản trị tiếp tục kiến nghị tới các cơ quan chức năng, ngày 25/11/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức cuộc họp để giải quyết các vấn đề trên. Tại cuộc họp này, đại diện Công ty Cland vẫn đưa ra lý do về con dấu, quy chế thu chi tài chính và vấn đề đồng sở hữu tài khoản.

Sự việc chỉ lắng xuống sau khi Chủ đầu tư tòa nhà đồng ý bàn giao một phần phí bảo trì cho Ban quản trị. Cụ thể, chủ đầu tư đã bàn giao 2,7 tỷ quỹ bảo trì căn hộ và tổng số 3,5 tỷ quỹ bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà. Tuy nhiên, cho tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán phí bảo trì (bao gồm tổng kinh phsi 2% phí bảo trì tòa nhà và lãi suất tiền gửi ngân hàng).

Mời quý độc giả đón đọc bài 2:  CT3 Lê Đức Thọ: Chung cư cao cấp, dịch vụ thấp cấp.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến