Dòng sự kiện:
Dự án của tập đoàn Mường Thanh: 'Sờ' đâu sai đó?
19/10/2017 18:36:08
Mới đây, Hiệp hội môi giới BĐS đã nêu đích danh một dự án của tập đoàn Mường Thanh vào diện “cần cảnh giác”. Trong năm 2017, hàng loạt các dự án của Mường Thanh cũng bị thanh tra và xử phạt về nhiều sai phạm.

Mới đây, Hiệp hội Môi giới BĐS đã đưa ra báo cáo tình hình giao dịch thị trường BĐS quý III – 2017. Trong những nội dung đánh giá về tình hình thị trường bất động sản cũng đưa ra những lưu ý và dự án trong thời gian tới.

Trong đó, đơn vị này cũng lưu ý “người mua nên cẩn trọng” đối với dự án Khu đô thị Thanh Hà của Tập đoàn Mường Thanh với lý do “vì các sản phẩm ở dự án này vẫn còn nhiều vấn đề về pháp lý”.

13 công trình bị phạt tổng cộng hơn 1 tỷ về PCCC

Ngày 16/10, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội công bố danh sách các công trình xây dựng bị xử phạt do vi phạm quy định về PCCC trên địa bàn. Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết đã tham mưu cho UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với chủ đầu tư của 48 công trình xây dựng trên địa bàn. 

Quyết định xử phạt xuất phát từ hành vi thi công xây dựng công trình khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC. Ngoài ra, một số chủ đầu tư còn có hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.  

Tổng số tiền phạt tại các quyết định là khoảng 3,4 tỷ đồng. Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng phối hợp với chính quyền địa phương ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động 17 công trình và đình chỉ hoạt động 25 hạng mục công trình…

Trong số bản danh sạchTập đoàn Mường Thanh đầu về số lượng. Tại Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), một loạt tòa chung cư CT1, CT2, CT3, CT5 bị xử phạt 80 triệu đồng/tòa. Chung cư CT8, CT10 - Tả Thanh Oai cũng bị phạt 80 triệu đồng.

Tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, chung cư CT11 bị đình chỉ hạng mục bãi trông giữ xe, tầng hầm và tầng một. Ngoài ra bị xử phạt 80 triệu đồng do vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Tại bán đảo Linh Đàm, các tòa nhà VP3, VP5, CP6 đều bị đình chỉ hoạt động ở hạng mục tầng hầm và các tầng dịch vụ thương mại. Ngoài ra còn bị xử phạt 80 triệu đồng mỗi công trình.

Bị phạt vì xây trái phép 104 căn hộ ở Đà Nẵng

Đây là đơn vị chủ đầu tư công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Cụ thể sai phạm mà đơn vị này bị xử phạt là đã tự ý chuyển đổi công năng các hạng mục khối nhà chung cư từ tầng 2 đến tầng 5 vốn được cấp phép làm nơi để xe máy, hồ bơi, phòng tập gym, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng thành các căn hộ chung cư để bán.

Căn cứ giấy phép xây dựng số 235 do Sở cấp ngày 17/2/2016 và hồ sơ thiết kế được phê duyệt thì chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trái phép 104 căn hộ (26 căn x 4 tầng).

Thanh tra dự án chung cư Đại Thanh

Thanh tra Chính phủ phát hiện Dự án Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội.

Theo nội dung kết luận thanh tra của phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh đã ký, việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. Hà Nội. Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra hai vụ việc.

Thứ nhất là vụ việc 21 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (20 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển năng lượng Apa Green) có tổng giá trị gần 823 tỷ đồng để kê khai thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế có dấu hiệu của hành vi trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ luật Hình sự.

Thứ hai là vụ việc của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…) trong quá trình thực hiện dự án.

Với sai phạm trên, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã quyết định xử phạt Mường Thanh 40 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công toàn bộ phần công trình vi phạm nêu trên.

Quang Hưng (T/h)

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến