Ông Trần Bình An, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị thay Bộ Giao thông Vận tải quản lý) cho biết, hiện trên công trường huy động hơn 400 kỹ sư, công nhân. Họ làm việc theo ca, được bố trí ăn nghỉ, thi công tại công trường, đảm bảo quy định phòng chống dịch trong thời gian TP HCM siết chặt giãn cách xã hội. "Dự án hiện đạt hơn 60% và đơn vị tập trung toàn bộ lực lượng, chia nhiều mũi thi công ngày đêm để phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2021", ông An cho biết.
Công trường thi công đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 5/2021. Ảnh: Gia Minh
Trước đó công trình tạm ngưng từ ngày 5/8 khi xuất hiện nhiều ca nghi nhiễm Covid-19, phải xét nghiệm tổng thể và cách ly toàn bộ lực lượng tham gia tại nơi lưu trú ở công trường. Kết quả kiểm tra sau đó phát hiện 27 trường hợp F0, 76 F1 và được đưa đi cách ly, điều trị. Từ ngày 13/8 đến nay, trên công trường không ghi nhận các ca F0 mới.
Hôm qua, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương triển khai thi công trở lại với dự án này, sau khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung vào danh sách các công trình thực sự cấp bách trên địa bàn thành phố. Hiện, thành phố giao UBND quận Tân Bình và các cơ quan liên quan hướng dẫn, giám sát việc đảm bảo an toàn phòng dịch trên công trường cũng như hỗ trợ thủ tục thông quan với các trang thiết bị nhập khẩu tại dự án.
Công trình nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, triển khai cùng lúc với dự án đường băng Nội Bài (Hà Nội) hồi đầu tháng 7/2020. Hai dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của sân bay sau thời gian dài khai thác.
Giai đoạn một tại Tân Sơn Nhất đã hoàn thành nâng cấp đường băng 25R/07L, dài hơn 3 km, rộng gần 46 m và cải tạo, xây mới một số đường lăn nối; hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, trạm điện... Giai đoạn hai, dự án thực hiện xây mới, cải tạo 8 đường lăn, giúp tăng khả năng khai thác, chống ùn tắc khi máy bay cất hạ cánh. Đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không...
Quy hoạch đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, song từ năm 2017 nơi này đã đón gần 40 triệu lượt. Cũng từ năm 2017, các đường băng Tân Sơn Nhất bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại sân bay cả trong ra ngoài, đặc biệt các dịp lễ, Tết.
Ngoài đường băng Tân Sơn Nhất, hiện TP HCM cho phép 6 dự án cấp bách được thi công để không chậm tiến độ, gồm: Metro Số 1(Bến Thành - Suối Tiên); cầu Thủ Thiêm 2; cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới; xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở 9 lô đất Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức); dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); công trình xây dựng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10).
Tác giả: Gia Minh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy