Dòng sự kiện:
Dự án gần 1.000 tỷ bị ‘treo’: Sở Xây dựng Quảng Bình khẳng định làm đúng luật
06/03/2021 08:16:48
Liên quan đến dự án gần 1.000 tỷ tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) chưa được UBND tỉnh giao đất để thực hiện, Sở Xây dựng tỉnh này khẳng định các bước thủ tục được Sở triển khai đều dựa trên các quy định của pháp luật.

Trước đó, như An ninh Tiền tệ đã đăng tải trong bài viết “Dự án gần 1.000 tỷ bị ‘treo’: Sở Tài nguyên Môi trường có làm khó doanh nghiệp” phản ánh việc dự án của một nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang bị "treo" thủ tục dù đã triển khai theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể Dự án xây dựng "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng" (gọi tắt Shophouse) tọa lạc tại khu đất vàng bên bờ sông Nhật Lệ (phường Đồng Hải, TP Đồng Hới) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là nhà đầu tư.

 

Phối cảnh tổng thể dự án

Tổng mức đầu tư dự án được xác định cụ thể là 901,8 tỷ đồng, trong đó, giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu là 100 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công tháng 6/2020 và hoàn thành trong 26 tháng nhưng tới thời điểm hiện tại, dự án trên vẫn chưa được triển khai trên thực địa do chưa được địa phương bàn giao đất.

Trước đó, tháng  6/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định phê duyệt lựa chọn Công ty Hải Thành là nhà đầu tư của dự án Shophouse; nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án (DNDA) có tên Công ty CP đầu tư Hải Thành Hưng nhằm mục đích thực hiện và quản lý dự án đúng với quy định, DN này cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký hoạt động DN với mục đích tiếp nhận và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư.

Tiếp đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, Công ty Hải Thành và Công ty CP Hải Thành Hưng đã tiến hành ký kết hợp đồng dự án 3 bên vào ngày 29/6. Đồng nghĩa với việc, Sở này chấp thuận Công ty Hải Thành Hưng thực hiện nghĩa vụ theo ủy quyền của nhà đầu tư để thực hiện hợp đồng, gồm: Lập và phê duyệt dự án; chấp thuận đầu tư dự án xin giao đất, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất…

Sở Xây dựng được UBND tỉnh ủy quyền ký hợp đồng với Công ty Hải Thành và Công ty Hải Thành Hưng

Khi doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã từ chối giao đất cho Công ty Hải Thành Hưng với lý do vướng mắc liên quan đến pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường xin ý kiến về việc giao đất cho doanh nghiệp dự án.

Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin ý kiến về việc xác định đối tượng giao đất, cho thuê đất, qua đó đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đầu tư về hồ sơ cho ý kiến về việc Công ty Hải Thành Hưng có được thay thế Công ty Hải Thành làm chủ đầu tư dự án và thực hiện các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, đồng thời thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện dự án theo quy định.

Sau đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản phúc đáp cho rằng việc nhà đầu tư sau khi trúng thầu thành lập doanh nghiệp dự án là phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đầu tư xây dựng.

Những tưởng sau kết luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình sẽ căn cứ vào công văn phúc đáp, tiến hành tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình giao đất cho Công ty Hải Thành Hưng thực hiện dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giữ nguyên quan điểm chỉ giao đất cho Công ty Hải Thành.

Dự án chậm triển khai vì bị "treo" thủ tục

Việc một dự án nhiều tiềm năng mang lại nhiều công ăn việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách và làm đẹp cho Thành phố liên tục bị Sở Tài nguyên và Môi trường ‘tuýt còi” đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư đang triển khai dự án, cũng như gây bất bình trong dư luận tại tỉnh Quảng Bình.

Liên quan đến các trình tự thủ tục mà Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình được ủy quyền từ UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện với nhà đầu tư (Công ty Hải Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần Hải Thành Hưng), PV An ninh Tiền tệ đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở này để rộng đường dư luận.

Qua trao đổi với PV, Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: "Các bước triển khai dự án và hợp đồng được ký 3 bên giữa Sở Xây dựng và Công ty Hải Thành và Công ty Hải Thành Hưng đều được đối chiếu theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên hiện dự án vẫn chưa được Sở Tài nguyên Môi trường giao đất để triển khai”.

Tìm hiểu của PV được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, ngoài Dự án xây dựng "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng" của Công ty Hải Thành, còn có các dự án khác với tổng mức đầu tư vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng cũng đang vướng các thủ tục tương tự nhưng chưa được “gỡ rối”.

Còn nhớ, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình diễn ra đầu năm 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có bài phát biểu trong đó nhấn mạnh tỉnh Quảng Bình cần lưu ý tập trung cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, trọng tâm là tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch thông thoáng, thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư; đồng thời xây dựng hệ thống chính quyền các cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương giúp đỡ Quảng Bình cân đối nguồn lực, tạo mọi điều kiện giúp Quảng Bình triển khai dự án bảo đảm bảo tiến độ, hiệu quả; cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư cần thực hiện đúng các cam kết, ghi nhớ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư nhanh, triển khai đầu tư đúng tiến độ đã cam kết, đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

Như vậy, việc các vướng mắc trong thủ tục bàn giao đất đề thực hiện các dự án trọng điểm được tháo gỡ, không chỉ là mong mỏi của cán bộ, nhân dân tỉnh nhà, mà còn là mong muốn của nhiều nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là mong muốn lớn lao của Chính phủ, để Quảng Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đột phá, trở thành mảnh đất đáng sống hơn trong tương lai.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến