Dòng sự kiện:
Dự án Green Villas: Có dấu hiệu không an toàn về mặt pháp lý
11/10/2017 06:34:06
Các căn biệt thự thuộc dự án Green Villas nhiều năm qua vẫn để cỏ mọc, chủ đầu tư thì “mất hút” bỏ mặc khách hàng của mình trong mớ bòng bong.

Khách hàng hoang mang với mớ bòng bong Green Villas

Tin tức báo Đầu tư bất động sản đăng tải,tháng 9/2012, Archi Land Việt Nam tưng bừng mở bán các căn biệt thự của Dự án Green Villas (Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội). Dự án nằm trong vòng xoáy sốt đất Ba Vì một thời và được quảng cáo rầm rộ với những hứa hẹn hấp dẫn.

Nhiều biệt thự bỏ hoang của Dự án Green Villas. Ảnh: Nguyễn Thành

Tuy nhiên, sau khi cơn sốt đất qua đi, đến nay, bao trùm Green Villas là cảnh hoang lạnh, cây cỏ mọc um tùm. Một người dân gần dự án cho biết: “Ngày đó, người ta xây dựng ầm ầm, bán nhà, bán đất ào ào, toàn đại gia đi ô tô biển Hà Nội về mua. Vậy mà bao năm vẫn đắp chiếu. Rõ phí!”.

Liên hệ với đơn vị mở bán dự án là Công ty Cổ phần Archi Land Việt Nam, PV gặp rất nhiều khó khăn khi website thì khóa, các số điện thoại cung cấp cho khách hàng trước đây, nay chủ nhân đều chối không phải là người Archi hoặc cho biết nhầm máy.

Dự án án Green Villas là thành viên của Tập đoàn Archi. Tuy nhiên, hiện nay, khi tìm thông tin về tập đoàn mẹ và các công ty thành viên, thì đều không còn dấu vết. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng Archi đã phá sản hay đang trong giai đoạn ẩn mình?

Lần theo thông tin rao bán biệt thự Green Villas trên mạng, chúng tôi kết nối được với một người tên Thủy. Anh này cho biết là đại diện của Archi Land và hiện các giao dịch mua bán biệt thự vẫn được thực hiện bình thường. Có một số căn biệt thự của các khách hàng đã mua trước đó, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Công ty, nên phía Archi Land sẽ thực hiện chuyển nhượng cho người khác. Đảm bảo là đất đai có sổ đỏ.

Hiện tại, các dự án giao dịch thứ cấp, có đầy đủ pháp lý, mức giá đất nền đang được rao ở mức 1,5 triệu đồng/m2. Chi phí xây dựng biệt thự trước đó khoảng 0,8 - 1,2 tỷ đồng (tùy căn). Mặc dù mức giá là khá tốt, nhưng do diện tích lô đất lớn, từ khoảng 1.800 - 3.000 m2/lô, nên chỉ tính riêng tiền đất cũng rơi vào khoảng 2,7 - 4,5 tỷ đồng/lô.

Do suất đầu tư khá lớn, nhưng không có bất cứ một dịch vụ nào đi kèm (các khu Green Villas đều tách biệt với khu cư dân và không có hệ thống hạ tầng, tiện ích đồng bộ), nên bao năm nay, các biệt thự này chỉ để cho cỏ mọc.

Trả lời PV, ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài (huyện Ba Vì) cho biết: “Hiện các dự án của Archi Land đã dừng từ lâu. Công ty này cũng không thấy hoạt động trên địa bàn xã. Chúng tôi cũng có tổ công an thường trực để giám sát hoạt động của họ, nên nếu có thì sẽ biết ngay. Chúng tôi đang chờ kết luận thanh tra (từ năm 2016 - PV) những sai phạm về đất đai của đơn vị này để có hướng giải quyết”.

Loạn thông tin về giá đất tại Yên Bài

Báo Pháp luật xã hội mới đây đăng tải, bị lãng quên suốt một khoảng thời gian dài, gần đây, bất động sản tại Ba Vì, Hà Nội, nhất là tại xã Yên Bài lại được nhắc đến. Theo nhiều thông tin, giá đất có dấu hiệu 'nhảy múa' từ trước cây số 0 của Yên Bài trở ngược khoảng 2km theo hướng xuống Hà Nội (trên đường CT08).

Để nắm được việc có hay không chuyện 'sốt' đất tại Yên Bài, PV đã có cuộc khảo sát về giá đất tại đây và ghi nhận nhiều thông tin trái chiều.

Cụ thể, theo thông tin từ một số người dân, giá đất đang tăng, nhiều người Hà Nội lại đổ lên mua đất, nhưng cũng có những người cho rằng, chưa hề nghe chuyện tăng giá đất. Theo họ, đó chỉ là chuyện của mấy năm về trước khi Ba Vì đang sốt đất, còn bây giờ, đất Yên Bài vẫn ngủ đông từ đó đến nay.

Theo chủ một nhà hàng trên mặt đường CT08, mới đây, người này nghe nói có thông tin Nhà nước sắp mở đường, đã có đội kỹ thuật đến đo đường, khảo sát thực tế, có thể đây là nguyên nhân tăng giá đất.

Nguồn tin trên cũng cho biết, thông tin mở đường lên đến hàng chục mét đã nhanh chóng lan rộng khắp xã Yên Bài, khiến không ít người tin rằng, đất tại đây sắp có một cơn sốt mới, đặc biệt là loại đất nền mặt đường, vì đây là tuyến giao thông chính dẫn tới những điểm du lịch nổi tiếng của Ba Vì như Ao Vua, Khoang Xanh, Vườn Quốc gia Ba Vì...

Để xác định thông tin này, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND xã Yên Bài.

Theo ông Huy, chuyện sốt đất ông chưa từng nghe nói đến. Còn về việc mở đường, xã Yên Bài cũng chưa nắm được thông tin về chủ trương này. Gần đây, khi biết thông tin có một nhóm người đến đo đạc, khảo sát, chính quyền địa phương đã lập đoàn kiểm tra thì được biết, nhóm người này được thuê để đo đạc đất cho người dân, chứ không phải là của cơ quan, tổ chức nào khảo sát để mở đường. "Có thể, đây chỉ là chiêu trò của giới cò đất để đẩy giá bất động sản lên cao”, ông Huy nhận xét.

Qua thông tin xác minh từ đại diện địa phương nói trên, có thể khẳng định, sốt đất ở Ba Vì nếu có cũng chỉ là cơn sốt ảo, có mục đích, do giới đầu cơ tạo nên nhằm tạo sóng cho thị trường.

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến